VỌNG RA BIỂN
Báo Trung Quốc 'ghét' truyền thông Mỹ nói về Biển Đông
13:52 | 03/04/2015

Thời gian qua, truyền thông Trung Quốc đã ồ ạt đăng tải những bài viết về việc Việt Nam mua 6 tàu ngầm Kilo và bình luận về mối quan hệ Việt - Mỹ.

Báo Trung Quốc 'ghét' truyền thông Mỹ nói về Biển Đông
Trung Quốc rất chú ý đến việc Việt Nam mua 6 tàu ngầm Kilo

Tờ “Thời báo Hoàn Cầu” ngày 31-3 cho biết, tuy tàu ngầm Kilo đầu tiên của Việt Nam đã bàn giao từ tháng 1-2014 và mới nhận đến chiếc thứ 3 nhưng tự nhiên gần đây, các phương tiện truyền thông Mỹ đột nhiên quan tâm “quá mức” đến điều này với hàng loạt bài báo “tâng bốc” tàu ngầm Kilo Việt Nam.

Tờ báo này đưa ví dụ như những bài viết có nội dung tuyên truyền như “Tàu ngầm Việt Nam sẽ thay đổi rất lớn cán cân lực lượng biển Đông”, thậm chí là cổ súy cho nhiều nước khác giúp đỡ Việt Nam sử dụng tàu ngầm, tạo nên “cơn địa chấn” trên biển Đông…

Thời báo Hoàn Cầu dẫn bài viết ngày 29-3 trên Tạp chí “Lợi ích quốc gia” (National  Interest) của Mỹ cho rằng, vũ khí có thể làm thay đổi cán cân lực lượng trên biển Đông chính là tàu ngầm Kilo của Việt Nam, bởi vì chúng được trang bị hệ thống vũ khí rất mạnh và toàn diện cả về năng lực đối hải, đối ngầm và tấn công mặt đất.

Việc Hà Nội đặt mua 6 chiếc để xây dựng biên đội tàu ngầm rất mạnh, đến năm 2015 có thể triển khai đủ 3 chiếc sẽ thay đổi cán cân lực lượng trên biển Đông. Thậm chí, Tạp chí Mỹ còn dùng cụm từ “cơn ác mộng của Trung Quốc” khi tán dương loại tàu ngầm này.

Bài viết trên trang này ngày 30-3 phân tích, một khi lực lượng tàu ngầm Việt Nam hình thành năng lực tác chiến sẽ có thể tạo ra một “Khu vực cấm” đối với dải bờ biển rất dài và các căn cứ hải quân trên biển Đông của Việt Nam.Thời báo Hoàn Cầu chỉ ra rằng, quan điểm trên tiếp tục được trang mạng “MarineLink” ủng hộ khi cho rằng, 6 tàu ngầm Kilo đặt mua của Nga sẽ giúp hải quân Việt Nam hình thành khả năng răn đe cực lớn.

5 công dụng của tàu ngầm Kilo Việt Nam

Thời báo Hoàn Cầu tiếp tục dẫn nguồn tin của “Mạng tin tức tổng hợp công nghiệp quốc phòng Nga” cho biết, toàn bộ các tàu ngầm Việt Nam đều được trang bị tên lửa hành trình Club-S, phiên bản chống hạm 3M-54E có tầm phóng 220km, phiên bản tấn công mặt đất 3M-14E có khả năng tán công xa tới 280km.

Trung Quốc cho rằng Mỹ đang trợ giúp Việt Nam đối phó với mình (Ảnh: Máy bay tuần tiều chống ngầm P-3C Orion)
Trung Quốc cho rằng Mỹ đang trợ giúp Việt Nam đối phó với mình (Ảnh: Máy bay tuần tiều chống ngầm P-3C Orion)

Tạp chí “Lợi ích quốc gia” đưa ra nhận định về 5 khả năng sử dụng tàu ngầm Kilo của hải quân Việt Nam, cụ thể như sau:

Một là sử dụng như một phương tiện tác chiến đặc chủng (có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này).

Hai là sử dụng như một phương tiện răn đe bởi các quốc gia khác rất khó phát hiện được các tàu ngầm siêu yên tĩnh này trong đại dương nên họ không dám điều tàu đến vùng biển này.

Ba là sử dụng như một phương tiện phục kích. Tàu ngầm có thể tiềm phục rất lâu ở gần các cảng, căn cứ quân sự địch để đánh đòn phủ đầu. Đây là một vũ khí lý tưởng trong chiến lược “chống xâm nhập” của Việt Nam.

Bốn là sử dụng trong tác chiến phong tỏa. Trong các cuộc tập trận giả tưởng sau này, chắc chắn Việt Nam sẽ sử dụng tàu ngầm như một phương tiện phong tỏa một số khu vực chiến lược, khi xung đột bất ngờ diễn ra.

Năm là sử dụng ưu thế về số lượng để chiếm ưu thế trong tác chiến phủ đầu. Sự xuất hiện đồng loạt của vài chiếc tàu ngầm sẽ tạo nên ưu thế áp đảo trong một khu vực nhất định.

Tàu ngầm Kilo Thành phố Hồ Chí Minh
Tàu ngầm Kilo Thành phố Hồ Chí Minh

Tuy nhiên, Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố rất rõ ràng, Việt Nam mua 6 tàu ngầm Kilo (số lượng chỉ bằng 1/10 của Trung Quốc), với mục đích tăng cường sức mạnh bảo vệ chủ quyền lãnh hải của mình chứ không nhằm vào bất cứ ai. Tuy nhiên, Việt Nam sẵn sàng đáp trả những hành động gây hấn, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Theo Thiên Nam

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng