VỌNG RA BIỂN
Mỹ - Philippines tăng gấp đôi quy mô tập trận trên biển Đông
09:32 | 08/04/2015

 Mỹ và Philippines sẽ tăng gấp đôi quy mô tập trận chung hàng năm vào tháng này, với một số cuộc tập trận diễn ra gần một điểm nóng ở biển Đông.

Mỹ - Philippines tăng gấp đôi quy mô tập trận trên biển Đông
Mỹ - Philippines tăng gấp đôi quy mô tập trận trên biển Đông

Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày giữa 2 nước đồng minh lâu năm. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Philippines ngày càng lo ngại Trung Quốc đang tìm cách giành quyền kiểm soát vùng biển giàu tài nguyên và vị chí chiến lược quan trọng của nước này.

Phát ngôn viên quân đội Philipines, Trung tá Harold Cabunoc cho biết 12.000 binh sĩ (gồm 6.600 binh sĩ Mỹ) sẽ tham gia vào cuộc tập trận “Vai kề vai” tại một số địa điểm ở Philippines, trong đó có một căn cứ hải quân gần vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Hồi năm ngoái, số lượng binh sĩ tham gia cuộc tập trận chỉ là 5.500 người.

Ông Cabunoc nhấn mạnh rằng cuộc tập trận được mở rộng đã cho thấy liên minh quân sự ngày càng chặt chẽ giữa Philippines và Mỹ.

Ông cũng cho hay quyết định tăng quân số lực lượng binh sĩ tham gia tập trận năm nay không nhắm vào Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông. Mục đích của cuộc tập trận là nhằm tăng cường an ninh hàng hải và cứu trợ thiên tai.

Tuy nhiên  một phần của cuộc tập trận năm nay được tiến hành ở căn cứ hải quân Zambales cách bãi cạn Scarborough khoảng 220 km, nơi Philippines và Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền.

Cuộc tập trận “Vai kề vai” sẽ được tổ chức tại đảo Panay, Palawan ở phía tây nam và một căn cứ không quân cũ của Mỹ ở phía bắc Manila.

Philippines đã nhiều lần phản đối những hành động ngày càng hung hăng của Bắc Kinh trên Biển Đông và đã thắt chặt quan hệ quân sự với Mỹ trong một nỗ lực chống lại sức mạnh quân sự đang tăng của Trung Quốc.

Mỹ và Philippines đã ký một thỏa thuận hồi năm ngoái, cho phép sự hiện diện lớn hơn của quân đội Mỹ tại Philippines.

Tuy nhiên thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện do Tòa án Tối cao Philippines đang thẩm định những thách thức do những nhóm phán đối Mỹ đưa ra.

Theo Channelnewsasia

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng