VỌNG RA BIỂN
Philippines "tố" Trung Quốc xây đảo nhân tạo tàn phá môi trường ở Biển Đông
07:56 | 14/04/2015

Philippines đã cáo buộc Trung Quốc gây thiệt hại lớn đối với môi trường ở Biển Đông khi xây dựng các đảo nhân tạo trên các bãi đá tranh chấp, gây thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 100 triệu USD mỗi năm cho các quốc gia ven biển.

Philippines "tố" Trung Quốc xây đảo nhân tạo tàn phá môi trường ở Biển Đông
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Charles Jose. (Ảnh: Philstar)

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Charles Jose ngày 13/4 cho hay các hoạt động xây dựng của Trung Quốc đã phá hủy 121 ha san hô, gây thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 100 triệu USD mỗi năm cho các quốc gia ven biển.

"Các hoạt động cải tạo ồ ạt của Trung Quốc đang gây thiệt hại to lớn và không thể hồi phục đối với sự đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái của Biển Đông", ông Jose tuyên bố.

Ông Jose cũng cáo buộc Trung Quốc làm ngơ trước các hành động làm tổn hại môi trường của các ngư dân nước này tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, một ngư trường giàu sản vận mà Bắc Kinh giành quyền kiểm soát từ năm 2012 sau một cuộc đối đầu căng thẳng với Philippines.

Các hình ảnh vệ tinh được Trung tâm nghiên chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ công bố hồi tuần trước đã cho thấy một đội tàu của Trung Quốc đang hút cát lên bãi đá Vành Khăn, một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Jose cho hay điều đó đã cho thấy tốc độc cải tạo quy mô lớn của Trung Quốc, đe dọa làm lu mờ các tuyên bố chủ quyền của các quốc gia nhỏ hơn như Philippines.

Hôm qua, ông Jose đã nêu những lo ngại trên đối với phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, người hồi tuần trước tuyên bố rằng hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông có thể phục vụ các nhu cầu quốc phòng và quân sự của nước này.

"Các tuyên bố như vậy của Trung Quốc chỉ làm gia tăng bóng ma quân sự hóa và đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực", người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines nhấn mạnh.
 
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Charles Jose. (Ảnh:
Một bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy Trung Quốc đang thực hiện công tác cải tạo phi pháp trên bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh:AFP)

Philippines khẳng định rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông, dựa trên bản đồ đường 9 đoạn, là phi pháp, ông Jose nói thêm.

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động cải tạo và lưu tâm tới các trách nhiệm của nước này với tư cách là một bên tranh chấp và là một thành viên quan trọng của cộng đồng quốc tế".

Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã chỉ trích việc Trung Quốc "cậy nước lớn và dùng sức mạnh" để đòi hỏi các tuyên bố chủ quyền.

Philippines là một đồng minh quân sự của Mỹ. Trong chuyến thăm Manila hồi năm ngoái, ông Obama nói rằng Mỹ có cam kết vững chắc nhằm bảo vệ Philippines.

Ngoài Philippines và Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam, Brunei và đảo Đài Loan cũng có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông.

Manila đã yêu cầu một tòa án của Liên hợp quốc phân xử về các tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối tham gia phiên tòa, khăng khăng rằng nước này có "chủ quyền không thể tranh cãi" đối với Biển Đông.

Philippines cũng đang hối thúc ASEAN đưa ra một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc đối với Trung Quốc.

Theo An Bình - Dân Trí

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng