VỌNG RA BIỂN
Trung Quốc khuấy động chạy đua vũ trang trên Biển Đông
08:12 | 29/06/2015

Những tuyên bố chủ quyền mạnh mẽ của Trung Quốc trên Biển Đông làm đẩy mạnh nhu cầu cần thêm vũ khí hạng nặng và máy bay của các nước có cùng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc…

Trung Quốc khuấy động chạy đua vũ trang trên Biển Đông
Trung Quốc làm khuấy động cuộc chạy đua vũ trang trên Biển Đông

hận định trên do cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ Dov Zakheim cho biết hôm 27/6 trong cuộc phỏng vấn với tờ Sputniks.

Gần đây, ngoài các nước có cùng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc, Mỹ cùng nhiều nước khác trên thế giới không ít lần cáo buộc Trung Quốc thực hiện các chương trình “cải tạo bồi đắp” trên quần đảo Trường Sa, Biển Đông – nơi có nhiều nước khác trong đó có Việt Nam đang tuyên bố chủ quyền. Mỹ cho rằng, những động thái này của Trung Quốc nhằm dẫn tới quân sự hoá hòn đảo này.

Theo ông Zakheim, những hành động tuyên bố của Trung Quốc đối với khu vực này đã buộc các nước láng giềng cùng những nước có cùng tranh chấp rơi vào tư thế lúc nào cũng phải phải phòng vệ. Ông  Zakheim nói: “Việc cải tạo làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông khiến tất cả các nước có cùng tuyên bố chủ quyền lo ngại và rõ ràng đó chính là lý do khiến các nước này mua sắm thêm vũ khí”.

Trước đó, đầu tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter kêu gọi Trung Quốc “chấm dứt” xây dựng cải tạo trái phép các hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông và “không quân sự hoá” khu vực này thêm nữa.

Tuy đứng ngoài cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước khác (Việt Nam, Philippines…) nhưng Mỹ khẳng định không công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với các khu vực tranh chấp mà họ tuyên bố chủ quyền và đang cân nhắc sẽ đưa thêm nhiều máy bay và tàu chiến do thám để thách thức Trung Quốc. Mỹ sợ Trung Quốc sẽ sử dụng Biển Đông làm căn cứ quân sự để kiểm soát hàng hải trên Biển.

Theo baogiaothong

 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng