VỌNG RA BIỂN
Theo dõi sát sao giàn khoan Hải Dương 981
08:14 | 29/06/2015

Giàn khoan Hải Dương 981 đã quay lại Biển Đông và tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí trong gần hai tháng từ ngày 25-6 đến 20-8, theo thông báo trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA).

Theo dõi sát sao giàn khoan Hải Dương 981
Vị trí giàn khoan Hải Dương 981 - Đồ họa: V.Thái - V.Anh - T.Thiên

* Hội thảo về biển Đông ở Indonesia

MSA cho biết giàn khoan Hải Dương 981 sẽ hoạt động tại mỏ Lăng Thủy có tọa độ 17 độ 3,75 phút vĩ Bắc, 109 độ 59,05 phút kinh Đông, thuộc vùng biển phía nam cửa vịnh Bắc bộ và phía tây tây bắc quần đảo Hoàng Sa.

MSA yêu cầu tàu bè di chuyển trên vùng biển này tránh xa vị trí giàn khoan Hải Dương 981 từ 2km trở lên để đảm bảo an toàn cho hoạt động thăm dò dầu khí của giàn khoan.

Tiến sĩ Trần Việt Thái, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược ngoại giao, cho biết giàn khoan Hải Dương 981 đang dịch chuyển sát phía bắc vùng trung tuyến giả định giữa Việt Nam và Trung Quốc.

“Hiện nay các lực lượng của ta đang theo dõi sát sao. Theo quy định của luật pháp quốc tế, nếu giàn khoan này di chuyển vô hại thì mình không được ngăn cản” - tiến sĩ Thái khẳng định.

Ông cũng cho biết theo quy định, hành lang an toàn chỉ có 500m nhưng Trung Quốc lại cấm tàu bè di chuyển cách xa 2km là sai.

“Hơn nữa đây là khu vực chưa phân định ranh giới biển, Trung Quốc cũng công nhận khu vực này có chồng lấn nên họ phải tôn trọng, không được làm phức tạp thêm tình hình” - tiến sĩ Thái nhấn mạnh.

* Ngày 26-6 tại Jakarta, Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS) ở Indonesia đã tổ chức Hội thảo quốc tế 2015 "Quản lý xung đột Biển Đông từ góc nhìn ASEAN". Hội thảo gồm 3 phiên làm việc, tập trung vào các nội dung: thực trạng hiện tại của sự phát triển khu vực Biển Đông, vấn đề ASEAN và Biển Đông, Quản lý xung đột và tương lai của Biển Đông.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định sự cần thiết nghiên cứu và giải quyết những xung đột trên Biển Đông nhằm củng cố lòng tin giữa các bên và duy trì một khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định.

Ông cho rằng tình hình Biển Đông hiện nay đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về một giải pháp lâu dài cho các tranh chấp trong khu vực này.

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh nhấn mạnh tại hội thảo rằng hòa bình và ổn định, dù trên đất liền hay trên biển sẽ là nền tảng vững chắc cho một Cộng đồng ASEAN phát triển và thịnh vượng.

Ông cho rằng sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN sẽ góp phần đưa những thỏa thuận giữa ASEAN và Trung Quốc đi vào thực chất và duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Theo TTO

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng