VỌNG RA BIỂN
Tình hình Biển Đông thêm nóng sau tuyên bố của La Viện
10:54 | 24/07/2015

Trong khi học giả Bắc Kinh kêu gọi không đơn phương lập ADIZ thì tướng Trung Quốc lại khiến tình hình Biển Đông thêm nóng với kêu gọi dùng vũ lực.

Tình hình Biển Đông thêm nóng sau tuyên bố của La Viện
Binh sĩ Philippines cố thủ trên con tàu rỉ sét tại bãi Cỏ Mây.

Thông tin này được tờ The Diplomat (Nhật Bản) ngày 21/7 dẫn lời một học giả có tiếng tại Trung Quốc cho hay, theo đó Trung Quốc nên tránh đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại Biển Đông nhằm giảm căng thẳng trong khu vực.

Theo nguồn tin này, trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép trên Biển Đông và quân sự hóa một số công trình ở đây, đã xuất hiện những ý kiến lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ sớm áp đặt ADIZ trên Biển Đông, tương tự như những gì đã làm trên biển Hoa Đông vào tháng 11/2013.

ADIZ - đồng nghĩa với sự mở rộng không phận của Trung Quốc và sự áp đặt các hạn chế đối với máy bay đi qua khu vực này - sẽ là động thái mới nhất trong loạt động thái hung hăng của Trung Quốc nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền vô căn cứ của nước này trên biển Đông.

Trong khi đó, khi được hỏi Trung Quốc nên và không nên làm gì trên Biển Đông, ông Wu Shichun, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quốc gia Biển Đông của Trung Quốc, nói Bắc Kinh không nên đơn phương công bố một ADIZ. Khuyến nghị này được ông Wu đưa ra tại một hội thảo ở thủ đô Washington của Mỹ.

Ông Wu đưa ra một số điểm, bao gồm không công bố ADIZ, đảm bảo tự do hàng hải, và thúc đẩy việc thiết lập một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Không thiết lập ADIZ trên Biển Đông sẽ là một cách quan trọng để Trung Quốc cho thấy sự kiềm chế và giảm căng thẳng trong khu vực, ông Wu nhấn mạnh.

Trong khi học giả Trung Quốc không muốn tình hình Biển Đông thêm phức tạp hơn thì giới tướng lĩnh Bắc Kinh lại làm tình hình thêm nóng khi kêu gọi nước này dùng vũ lực để đối phó với Philippines.

Ngày 21/7, tờ Hoàn Cầu đã đăng tải bài pháp biểu của Tướng La Viện (Trung Quốc) kêu gọi Bắc Kinh nên sử dụng vũ lực nếu Philippines không chịu rút khỏi bãi Cỏ Mây ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Vị tướng này cho biết, Philippines gần đây đã gia cố chiếc tàu mắc cạn mà nước này dùng làm căn cứ cho các binh sĩ tại bãi Cỏ Mây. La Viện nói rằng nếu Philippines không đủ khả năng tháo dỡ chiếc tàu, thì có thể thuê Trung Quốc sửa chữa và tháo dỡ. Còn nếu Manila từ chối “lời đề nghị hào phóng” trên, Trung Quốc hãy “dùng vũ lực để húc chiếc tàu ra xa và chiếm lấy bãi cạn”.

Viên tướng hiếu chiến còn cảnh báo các phương thức mà Trung Quốc có thể sử dụng sẽ “vượt ngoài sức tưởng tượng của Philippines”.

Theo vnexpress

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng