VỌNG RA BIỂN
Mỹ lên án Trung Quốc áp đặt các giới hạn quá đáng ở Biển Đông
08:22 | 09/10/2015

Một số quốc gia dường như xem tự do trên biển là sẵn có để chiếm đoạt, áp đặt các cảnh báo và giới hạn quá đáng đe dọa sự ổn định ở Biển Đông, một tư lệnh hải quân Mỹ hôm nay (6.10) cho biết trong ý kiến rõ ràng nhằm chỉ trích Trung Quốc.

Mỹ lên án Trung Quốc áp đặt các giới hạn quá đáng ở Biển Đông

Đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, phát biểu tại Australia rằng, Mỹ vẫn cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Phát biểu tại một hội nghị hàng hải ở Sydney, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương nói: “Tôi có cảm giác một số quốc gia coi tự do trên biển là sẵn có để chiếm đoạt, như một cái gì đó có thể bỏ đi, và xác định lại bằng luật pháp nội địa hoặc diễn dịch lại luật pháp quốc tế”.

“Một số quốc gia tiếp tục áp đặt những cảnh báo và hạn chế không cần thiết về tự do trên biển trong các vùng đặc quyền kinh tế của họ, và tuyên bố quyền lãnh hải không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Xu hướng này là đặc biệt nghiêm trọng tại các vùng biển tranh chấp“, ông Swift nhận định.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi tự do trên biển với tất cả các quốc gia, bởi chúng tôi biết từ kinh nghiệm đau đớn trong quá khứ, trốn tránh trách nhiệm và nghĩa vụ này đem lại nhiều rủi ro hơn lợi ích hàng hải của bất cứ quốc gia nào”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông. Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Kinh dừng việc xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng biển này, tuy nhiên Trung Quốc ngang nhiên nói rằng, họ có chủ quyền không thể chối cãi ở Biển Đông và không có ý định thù địch.

Tháng trước, Trung Quốc bày tỏ vô cùng quan ngại trước ý kiến của một chỉ huy cấp cao của Mỹ rằng, các tàu và máy bay của Washington có thể sẽ thách thức những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của  Trung Quốc ở Biển Đông bằng việc tuần tra xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp.

Theo Lao Động

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng