VỌNG RA BIỂN
Cuộc thi Em yêu biển, đảo quê hương: Hun đúc them tình yêu biển, đảo
16:36 | 14/10/2015

Mới đây, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 (gọi tắt là Bộ Tư lệnh) đã tổ chức Cuộc thi Em yêu biển, đảo quê hương tại Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải). Cuộc thi đã hun đúc thêm tình yêu biển, đảo cho các em học sinh và người dân xứ biển...

Cuộc thi Em yêu biển, đảo quê hương: Hun đúc them tình yêu biển, đảo

Câu hỏi đầu tiên của cuộc thi là “Ngư dân khi ra khơi đều treo cờ Tổ quốc trên nóc tàu là để: a) khẳng định chủ quyền Việt Nam trên biển; b) tránh bão; c) để tàu đi nhanh hơn”. Tất cả thí sinh đều trả lời chính xác câu hỏi này là để khẳng định chủ quyền Việt Nam trên biển (đáp án a). Ngư dân treo cờ trên nóc tàu để thấy rằng cờ đỏ sao vàng tung bay không chỉ trên đất liền, mà còn tung bay trên mọi vùng biển của đất nước, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam trên biển. Cờ Tổ quốc còn giúp ngư dân gắn kết tình đoàn kết giữa biển khơi. Những lá cờ đó sẽ trở thành những cột mốc biên cương bất diệt của Tổ quốc giữa đại dương bao la.

Kết quả trả lời câu hỏi đầu tiên đã tạo sự hưng phấn cho cả hội thi. Các thí sinh tự tin trả lời nhanh, chính xác nhiều câu hỏi xoay quanh kiến thức về biển, đảo nước nhà, chức năng, nhiệm vụ, truyền thống của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, định hướng phát triển kinh tế biển, đảo… Với kết quả này, lãnh đạo Bộ Tư lệnh, Tỉnh đoàn, UBND huyện Đông Hải, Ban giám hiệu, giáo viên của Trường THPT Gành Hào đều thể hiện rõ sự hài lòng về hiểu biết của thí sinh. Càng về sau, độ khó của câu hỏi tăng lên, nên lần lượt đã có nhiều thí sinh bị loại. Đến câu hỏi thứ 21, chỉ còn thí sinh Võ Thị Mỹ Văn (học sinh lớp 10C2) trả lời đúng và giành giải quán quân cuộc thi.

Em Mỹ Văn cho biết, gia đình em rất gắn bó với biển, cha em theo nghề biển, còn biển đối với em như một người bạn. Cuộc thi đã giúp em bổ sung nhiều kiến thức bổ ích về biển, đảo quê hương; phần thưởng này như một động lực giúp em cố gắng học tập hơn nữa để góp phần giữ gìn, bảo vệ biển quê hương. Theo Đại tá Lê Huy Sinh - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh, cuộc thi được tổ chức nhằm giúp học sinh hiểu hơn về biển, đảo Việt Nam, các văn bản pháp luật liên quan, pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, truyền thống của lực lượng Cảnh sát biển. Trên cơ sở đó, xây dựng lòng yêu biển đảo của Tổ quốc, nâng cao trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển biển đảo của đất nước.

Bạc Liêu là tỉnh có biển với ngư trường rộng hơn 40.000km2, trong đó Đông Hải là địa phương có bờ biển dài nhất tỉnh. Huyện có đội tàu khai thác thủy sản 640 chiếc - nhiều nhất tỉnh. Do đó việc tuyên truyền cho người dân vừa khai thác, vừa có ý thức bảo vệ môi trường, gìn giữ biển, đảo quê hương là việc làm hết sức có ý nghĩa. Cuộc thi là một trong các hoạt động nằm trong kế hoạch tuyên truyền biển, đảo năm 2015 của huyện Đông Hải.

Đảng, Nhà nước xác định xây dựng Việt Nam mạnh từ biển, giàu lên từ biển. Các em học sinh hoàn toàn có thể tham gia vào công cuộc kiến thiết quê hương theo định hướng này ngay từ hôm nay. “Chúng tôi nhắn nhủ các em phải cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện thật ngoan để đóng góp sức mình xây dựng quê hương đất nước, trong đó có giữ gìn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Đại tá Lê Huy Sinh - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh nhấn mạnh.

Theo NGUYỄN QUỐC - Báo Bạc Liêu

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng