VỌNG RA BIỂN
Mỹ: Không chấp nhận Trung Quốc hành động trên biển Đông
15:14 | 05/10/2016

 Lầu Năm Góc bước vào giai đoạn 3 chiến lược “Tái cân bằng”, trong khi PLA tăng mạnh ngân sách quốc phòng, căng thẳng Biển Đông tiếp tục gia tăng.

Mỹ: Không chấp nhận Trung Quốc hành động trên biển Đông

Mỹ sẽ thông qua các cuộc diễn tập quân sự phối hợp giữa hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương với hải quân các nước ASEAN, mục đích trọng điểm là chia sẻ những thông tin quan trọng, giúp các nước Đông Nam Á nâng cao năng lực cảnh giới trên biển.

Liên quan đến sự ảnh hưởng của chiến lược này của Mỹ đối với tình hình khu vực và vấn đề Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng tuyên bố rằng, trước khi Washington thực thi chiến lược này, tình hình châu Á nói chung và Biển Đông nói riêng “rất bình yên và rất hòa bình”.

Tuy nhiên, sau khi người Mỹ đến để thực hiện chiến lược “Xoay trục về châu Á” của họ, khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như Biển Đông mới ngày càng gia tăng căng thẳng.

Cũng trước khi Mỹ triển khai chiến lược “Tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương”, tại khu vực này đã tồn tại những tranh chấp và mâu thuẫn giữa các nước có liên quan, thế nhưng về tổng thể, các quốc gia trong khu vực đủ khả năng duy trì tình hình ổn định, hòa bình và an ninh ở khu vực này.

Các chuyên gia Trung Quốc còn mạnh miệng tuyên bố rằng, dù cho Mỹ có giải thích như thế nào, thì sự thực là sau khi chính quyền Washington triển khai chiến lược “Tái cân bằng” thì tình hình khu vực này mới trở nên phức tạp và khó lường.

Tuy nhiên, giới học giả quốc tế đã bác bỏ luận điểm này và cho biết, việc Trung Quốc tuyên bố gia tăng các hoạt động quân sự là để đối phó với chiến lược của Mỹ là điều hoàn toàn bịa đặt.

Sự thật là “đường lưỡi bò” phi pháp mà Bắc Kinh lợi dụng để tuyên bố chủ quyền hàm hồ trên Biển Đông đã có trước khi Mỹ triển khai chiến lược “Tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” vào năm 2011.

Việc Trung Quốc tuyên bố gia tăng sức mạnh quân sự để đối phó với Mỹ là sự ngụy biện

Việc Trung Quốc trỗi dậy cũng là sự thật, nhưng trước khi Mỹ can thiệp vào Biển Đông, các chuyên gia phân tích đã khẳng định rằng, nước này gia tăng ngân sách quân sự để đe dọa các nước nhỏ ở Đông Nam Á, trái ngược với tuyên bố “trỗi dậy hòa bình” của giới chức lãnh đạo Bắc Kinh.

Những phân tích và đánh giá của các chuyên gia được đăng trên nhiều trang báo khác nhau cho biết, trước đây khi tiềm lực quân sự còn hạn chế, Trung Quốc nhẫn nhục “năm im chờ thời” nhưng đến giai đoạn hiện nay, Bắc Kinh cảm thấy đã có đủ sức mạnh kinh tế để “mặc cả” đối với Washington.

Cảm nhận được điều này, Mỹ đã triển khai chiến lược “Tái cân bằng”, còn Trung Quốc đã mượn cớ đó để gia tăng đầu tư quốc phòng, tiến hành các hoạt động quân sự phi lý trên Biển Đông nhằm hiện thực hóa tham vọng “đường lưỡi bò” của họ.

Theo tính toán của Bộ quốc phòng Mỹ, ngân sách thực tế mà Bắc Kinh đã chi cho việc xây dựng quân đội Trung Quốc năm 2015 là 180 tỉ USD, cao hơn 27% so với tổng ngân sách quốc phòng mà Bắc Kinh chính thức công bố (141,4 tỉ USD).

Với chiến lược dịch chuyển vũ khí, trang bị về châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ và sự đầu tư quân sự của Trung Quốc, tình hình khu vực châu Á-Thái Bình Dương mà đặc biệt là Biển Đông chắc chắn còn gia tăng căng thẳng, bởi lợi ích và tham vọng của các cường quốc.

Theo Minh Quang - báo Đất Việt

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Hồi sinh (21/06/2016)