VỌNG RA BIỂN
Mỹ có thể xóa sổ đảo nhân tạo ở Biển Đông trong ít phút
15:18 | 05/10/2016

Nếu xung đột xảy ra, các lực lượng Mỹ chỉ cần mất 10 - 15 phút là có thể xóa sổ các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp làm tiền đồn quân sự trên Biển Đông.

 

Mỹ có thể xóa sổ đảo nhân tạo ở Biển Đông trong ít phút

Ngày 3.10, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Dennis Blair, cảnh báo về nguy cơ xảy ra xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông do hai bên có nhiều sự hiểu nhầm, theo Đài ABC News.

Ông Blair cho rằng Mỹ cũng như Trung Quốc không muốn đi đến chiến tranh để chấm dứt bất đồng, nhưng cả hai lại đang kẹt trong thế đối lập gần như không thể thỏa hiệp. Nếu xung đột xảy ra, ông Blair khẳng định các lực lượng Mỹ chỉ cần mất 10 - 15 phút là có thể xóa sổ các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp làm tiền đồn quân sự trên Biển Đông.

Mặt khác, ông Blair kêu gọi quân đội Úc tham gia các cuộc tập trận chung với Mỹ ở Biển Đông.

Cũng trong ngày 3.10, trang Scoop.co.nz đưa tin New Zealand đang điều lực lượng gồm 60 người và một máy bay giám sát P-3K2 đến Malaysia để tham gia cuộc diễn tập đa quốc gia Bersama Lima 16 ở Biển Đông từ 4 - 21.10. Đây là cuộc tập trận thường niên của 5 quốc gia thuộc hiệp ước an ninh đa phương được biết với tên gọi Hiệp ước Phòng thủ ngũ cường (Five Powers Defence Arrangements - FPDA), gồm Anh, Úc, Malaysia, New Zealand và Singapore.

Trong khi đó, Bloomberg hôm 3.10 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen vừa cảnh báo về nguy cơ đụng độ giữa các tàu phi quân sự ở Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc điều thêm nhiều tàu hải cảnh vũ trang tới vùng biển này. Phát biểu bên lề cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng Mỹ và các nước ASEAN diễn ra ở Hawaii hồi tuần rồi, ông Ng khẳng định nguy cơ xảy ra va chạm giữa các tàu quân sự ở Biển Đông là rất thấp, vì giữa hải quân các nước đã có bộ quy tắc ứng xử, trong khi nguy cơ các tàu cá và tàu vỏ trắng va chạm với nhau ở khu vực đang tăng.

Theo TNO

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Hồi sinh (21/06/2016)