VỌNG RA BIỂN
Việt Nam phản đối Trung Quốc mở tuyến du lịch phi pháp ra Hoàng Sa
09:30 | 14/03/2017

Việt Nam phản đối Trung Quốc mở tuyến du lịch trái phép ra Hoàng Sa, khẳng định Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việt Nam phản đối Trung Quốc mở tuyến du lịch phi pháp ra Hoàng Sa

"Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm nay trả lời khi được đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tổ chức tuyến du lịch trái phép đến quần đảo Hoàng Sa và việc tàu hải cảnh Trung Quốc truy đuổi một tàu cá Việt Nam ở khu vực đảo Bạch Quy, quần đảo Hoàng Sa, theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao.

Ông Lê Hải Bình cho biết những hành động như vậy đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc ký tháng 10/2011.

Nhà chức trách đảo Hải Nam, Trung Quốc, tuần trước đề xuất mở tour du lịch bằng máy bay tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Kế hoạch này được lãnh đạo đảo Hải Nam xếp vào mức độ "ưu tiên cao", theo SCMP. Trước đó, nhiều công ty Trung Quốc đã tổ chức tour trái phép bằng tàu biển tới quần đảo Hoàng Sa, với hai tàu du lịch lớn đang hoạt động thường xuyên.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế, chấm dứt ngay và không tái diễn những hoạt động đó, đóng góp xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Theo Như Tâm - Vnexpress

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng