VỌNG RA BIỂN
Để mọi người dân cùng thêm yêu biển, đảo
16:23 | 10/04/2017

Trong những năm qua, cả nước đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về biển, đảo Tổ quốc như: “Góp đá xây Trường Sa”, Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và đặc biệt là Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Sau 4 năm hoạt động, Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” do Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức đã góp phần tuyên truyền sâu rộng đến học sinh, các tầng lớp nhân dân về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Để mọi người dân cùng thêm yêu biển, đảo
Cổ động viên chuẩn bị những tấm băng-rôn, khẩu hiệu để cổ vũ các đội thi.

Một cách yêu biển, đảo thiết thực

Chúng tôi đến Trường THCS Việt Hòa (xã Việt Hòa, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) nhân dịp nhà trường phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Ngay từ sáng sớm, học sinh Trường THCS Việt Hòa đã tranh thủ ôn lại những kiến thức biển, đảo. Các cổ động viên (CĐV) đã sẵn sàng những tấm băng-rôn, khẩu hiệu để chuẩn bị cho màn cổ vũ ấn tượng nhất. Trong khi đó, các thầy, cô giáo cũng đang gấp rút ôn luyện đàn, hát để sẵn sàng cho tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”.

Mỗi lớp thành lập một đội thi gồm 3 thành viên. Các thí sinh tham gia tranh tài ở 4 phần thi, gồm: Ra khơi, vượt sóng, cập bến và đặt mốc chủ quyền. Bên cạnh đó còn có những trò chơi bên lề, các câu hỏi trắc nghiệm dành cho CĐV nhiệt thành. Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” ở Trường THCS Việt Hòa chỉ thật sự "nóng" khi chứng kiến màn “đấu trí” giữa đội thi lớp 6C và đội thi lớp 8A. Sau 9 câu hỏi bất phân thắng bại, đến câu thứ 10 thì phần thắng đã được xác định cho đội thi lớp 8A. Chúng tôi cảm nhận được sự phấn khích của đội thi lớp 8A khi một thành viên trong đội hò reo, chạy về ôm CĐV đội mình. Em Phan Thị Thu Trang, thành viên của đội thi lớp 8A, hồ hởi nói: “Thật vui và tự hào khi đội em đã giành chiến thắng. Thành quả này là sự cố gắng, nỗ lực ôn luyện của các thành viên trong những ngày qua”.

Chứng kiến phần thi gay cấn giữa đội thi lớp 8A và lớp 6C, nhiều bậc phụ huynh và người dân địa phương rất thán phục vì thấy các em có hiểu biết tốt. Để có được điều này, những năm qua, Trường THCS Việt Hòa đã có cách làm mới trong việc giáo dục và tuyên truyền về kiến thức biển, đảo cho học sinh. Thầy Phạm Văn Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trong các giờ học ngoại khóa, đặc biệt là giờ chào cờ đầu tuần, nhà trường đã tổ chức lồng chương trình dạy kiến thức biển, đảo cho các em. Qua những buổi học này, các em có nhận thức, hiểu biết ngày càng rõ hơn về chủ quyền biển, đảo để từ đó thêm yêu quê hương, đất nước”.
 

Ban tổ chức trao những món quà cho học sinh nghèo vượt khó. 

Trường THCS Việt Hòa là một trong số những trường đã được Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Trước đó, chúng tôi cũng đã có dịp được chứng kiến màn thi đấu về kiến thức biển, đảo của học sinh Trường THCS Hợp Thành (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), Trường THCS Tân Bình (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Thầy Nguyễn Việt Hòa, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Bình, cho biết: “Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” là hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, có ý nghĩa thiết thực góp phần cùng nhà trường xây dựng nhân cách cho học sinh, tôn vinh lòng tự hào dân tộc, tạo động lực cho các em phấn đấu là những con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước”.

Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” bắt đầu triển khai từ năm 2013 đến nay, thường xuyên được đổi mới về nội dung và hình thức, giúp học sinh dễ dàng nắm bắt các kiến thức về biển, đảo. Sau 4 năm thực hiện, cuộc thi đã đến với 30 trường THCS trong cả nước. Thiếu tá Lê Anh Hào, Trợ lý Thanh niên Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: "Cuộc thi là dịp để truyền tải cho các em học sinh kiến thức về biển, đảo, tình yêu quê hương, đất nước. Từ đó giúp học sinh có ý thức, trách nhiệm tốt hơn về việc tham gia bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”.

Kết hợp các hoạt động xã hội

Trong khuôn khổ Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”, Ban tổ chức đã lồng ghép việc tuyên truyền về tác hại của ma túy, các tệ nạn xã hội học đường giúp học sinh và các bậc phụ huynh sớm có các biện pháp phòng, tránh. Bên cạnh đó, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã trao những phần quà, suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó, học sinh đạt thành tích học tập tốt; tổ chức thăm hỏi, động viên, trao quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương diễn ra cuộc thi. Mới đây, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Trạm y tế xã Việt Hòa, huyện Khoái Châu tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 100 người dân trên địa bàn. Ông Dương Văn Câu, 70 tuổi ở thôn Lôi Cầu, xã Việt Hòa chia sẻ: “Tôi đang điều trị trong bệnh viện thì nghe nói có Cuộc thi “Em yêu biển đảo, quê hương” diễn ra tại xã mình nên đến xem các cháu thi thố ra sao. Không chỉ được xem phần thi về biển, đảo hấp dẫn của học sinh, tôi còn được một số thầy thuốc trẻ khám và cấp phát thuốc miễn phí”.

Trong thời gian tới, Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” sẽ có thêm hoạt động mới với nội dung “Cảnh sát biển Việt Nam đồng hành cùng ngư dân”. Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phó chính ủy Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: “Chương trình này sẽ giúp ngư dân biết được đâu là vùng chủ quyền của nước ta và từ đó không xâm phạm tới chủ quyền của nước khác, hay khai thác tài nguyên biển phải gắn liền với bảo vệ môi trường. Cảnh sát biển Việt Nam sẽ cùng ngư dân đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên biển, làm chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm bám biển, khẳng định chủ quyền an ninh quốc gia. Cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" sẽ tiếp tục được đổi mới, đa dạng hóa về nội dung để không chỉ là sân chơi của học sinh mà còn của mọi tầng lớp nhân dân”.

Theo HỮU TRƯỞNG - QĐND

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng