VỌNG RA BIỂN
Tuần lễ biển đảo hướng tới Hoàng Sa, Trường Sa
08:45 | 09/06/2011
Hình ảnh đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa giong buồm ra biển Đông cắm mốc chủ quyền lãnh hải được tái hiện trong đêm khai mạc Tuần lễ biển đảo Quảng Ngãi tối 5/6.
Tuần lễ biển đảo hướng tới Hoàng Sa, Trường Sa
Tái hiện hình ảnh đội hùng binh Hoàng Sa - Ảnh: Trí Tín
Trong tiếng trống khai hội rộn ràng, các diễn viên, nghệ sĩ đã “sân khấu hóa” lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây là lễ hội truyền thống có từ lâu đời của các tộc họ ở huyện đảo Lý Sơn, tiễn đưa đội hùng binh Hoàng Sa lên đường thực thi sứ mệnh cắm mốc chủ quyền khẳng định chủ quyền lãnh hải trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Đêm hội còn thu hút hàng nghìn người xem với lễ hội cầu ngư và múa hát bả trạo, hát bài chòi thể hiện tinh thần đoàn kết, khát vọng bình yên, mùa màng bội thu của ngư dân.

Trao đổi với VnExpress.net, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cho biết, ngày hội văn hóa biển đảo Quảng Ngãi không chỉ quảng bá hình ảnh, đất nước con người; mà còn đề cao lòng yêu nước, ý thức chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông.

Dự kiến cuối tháng 6, nằm trong chuỗi hoạt động của ngày hội văn hóa biển đảo, Quảng Ngãi tổ chức triển lãm Di sản văn hóa biển đảo Quảng Ngãi và miền Trung. Triển lãm giới thiệu những cổ vật được phát hiện tại vùng biển Quảng Ngãi và miền Trung; hình ảnh liên quan đến đội Hoàng Sa, Trường Sa; phục dựng mô hình ghe bầu đặc trưng của vùng đất Nam Trung Bộ và thuyền đi Hoàng Sa của các binh phu năm xưa.

Triển lãm cũng sẽ giới thiệu các tài liệu Hán Nôm liên quan đến đội hùng binh Hoàng Sa, chủ quyền Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ nhiều thế kỷ trước; một số gia phả của các dòng họ có người đi lính hùng binh...

Theo Trí Tín - Vnexpress






































Các bài mới
Các bài đã đăng