VỌNG RA BIỂN
'Kiên quyết đấu tranh với các hoạt động vi phạm chủ quyền'
16:37 | 09/06/2011
Phát biểu bế mạc Tuần lễ biển và hải đảo tối 8/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ kiên quyết đấu tranh với các hoạt động vi phạm chủ quyền. Các bên liên quan cần kiềm chế, không làm phức tạp thêm tình hình biển Đông.
'Kiên quyết đấu tranh với các hoạt động vi phạm chủ quyền'
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Đánh giá Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2011 là dịp để khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ các vùng biển, đảo thiêng liêng của tổ quốc, Thủ tướng cho rằng Việt Nam cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm về biển và hải đảo.

Trong đó nhiệm vụ đầu tiên là tiếp tục khẳng định mạnh mẽ và thể hiện ý chí quyết tâm cao nhất của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển, hải đảo của tổ quốc.

"Từ bao đời nay, ông cha ta đã đổ công sức và cả xương máu để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển và hải đảo thiêng liêng của tổ quốc. Ngày nay chúng ta cần vận dụng sáng tạo những bài học của lịch sử, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, phát huy nội lực đi đôi với tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và các hoạt động kinh tế biển...", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ một lần nữa khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa theo Công ước Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc.

Thủ tướng phát biểu bế mạc Tuần lễ biển và hải đảo tối 8/6. Ảnh: Mỹ Giang.


Khẳng định nhân dân, đất nước Việt Nam có đủ ý chí quyết tâm và sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển, hải đảo của mình, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; đồng thời phản đối mạnh mẽ và kiên quyết đấu tranh với các hoạt động vi phạm chủ quyền và lợi ích chính đáng trên biển của Việt Nam...

Thủ tướng cũng yêu cầu các bên liên quan kiềm chế, không có các hoạt động làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông, tuân thủ cam kết giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và 5 nguyên tắc chung sống hòa bình; tăng cường các nỗ lực, xây dựng lòng tin, hợp tác đa phương về an toàn biển, nghiên cứu khoa học chống tội phạm, cùng nghiêm chỉnh thực hiện tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông...

Hàng nghìn người dân, thanh thiếu niên Khánh Hòa dự lễ bế mạc Tuần lễ biển và hải đảo VN 2011 đã vỗ tay hưởng ứng bài phát biểu của Thủ tướng.

Trong dịp này, 13 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ tài nguyên môi trường bền vững biển, đảo Việt Nam, đã được trao bằng khen.

Trong khuôn khổ Tuần lễ biển và hải đảo VN 2011 diễn ra tại Nha Trang, Khánh Hòa, 1.500 sinh viên đã xếp thành hình bản đồ Việt Nam với đầy đủ các quần đảo thuộc chủ quyền VN. Bản đồ hành chính Trường Sa cũng được các họa sĩ thực hiện bằng cách ghép các hạt cà phê với nhau.

                                                                                           Theo Mỹ Giang - VnExpress


















Các bài mới
Các bài đã đăng
Sử thi… cháy (09/06/2011)