VỌNG RA BIỂN
Nóng ran phát ngôn về Biển Đông
15:40 | 15/06/2011
 Hàng loạt phát biểu đầy ấn tượng và rất sốc về vấn đề Biển Đông được báo chí quốc tế đăng tải, đã làm bầu không khí xung quanh sự kiện này trở nên nóng ran hơn bất cứ lúc nào.
Nóng ran phát ngôn về Biển Đông
Ảnh minh họa: defencetalk
"Tôi nghĩ, chính phủ của chúng ta đã thể hiện lập trường quá yếu đuối trong vấn đề này", Thượng nghị sỹ Dân chủ Mỹ Jim Webb phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, khi ông kêu gọi Quốc hội nước này lên án các hành động của Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Theo Thượng nghị sỹ Jim Webb, Washington đã quá nhu nhược trong tình hình căng thẳng gia tăng ở biển Biển Đông. Ông cho biết đã đệ trình một dự luật chỉ trích Trung Quốc sử dụng vũ lực và hối thúc Bắc Kinh tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp.

Mặc dù không yêu cầu Mỹ đưa ra một lập trường rõ ràng về các cuộc tranh chấp lãnh thổ, song Thượng nghị sỹ Webb nói: "Chúng ta nên làm việc trong một diễn đàn đa phương để giải quyết những vấn đề này".

Trước đó, tờ Inquirer của Philippines cũng đưa ra một phát ngôn ấn tượng không kém, từ nghị sĩ Roilo Golez. Ông này nói rằng, "chúng ta phải dùng mọi diễn đàn quốc tế có thể để vạch mặt Trung Quốc là một kẻ chuyên bắt nạt quốc tế và cư xử không đứng đắn".

Phát biểu chiều qua (14/6), Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói rằng, nước này cần sự giúp đỡ của Mỹ trong giải quyết tranh chấp Biển Đông, bởi "sự hiện diện của Mỹ có thể đảm bảo tự do hàng hải và luật pháp quốc tế".

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ ở Philippines Harry Thomas khẳng định, Washington sẽ sát cánh với đồng minh của họ trong vấn đề Biển Đông. "Tôi đảm bảo với các vị rằng, Mỹ sẽ sát cánh với Philippines trong tất cả các vấn đề", tờ Manila Sunstar dẫn lời đại sứ Thomas cho biết.

Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm qua cho hay, báo chí Trung Quốc đã loan tin nước này sẽ thử nghiệm dàn khoan dầu mỏ hải dương 981 trong tuần này để chuẩn bị khai thác dầu khí ở Biển Đông vào tháng 7.
 
 

 

Theo Thanh Vân - Vietnamnet























 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Biển ơi! (10/06/2011)
Đảo bão (10/06/2011)