VỌNG RA BIỂN
Việt-Trung giải quyết hòa bình các bất đồng
09:30 | 27/06/2011
Việt – Trung giải quyết hòa bình các bất đồng trên biển giữa hai nước thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị; tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước. 
Việt-Trung giải quyết hòa bình các bất đồng
Tàu Trung Quốc cắt cáp tàu Việt Nam

Trên đây là nội dung mà phía Trung Quốc và Việt Nam đã khẳng định tại cuộc làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn, Đặc phái viên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân ở Bắc Kinh hôm 25.6.

Theo TTXVN, hai bên khẳng định, cần tích cực thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, áp dụng biện pháp có hiệu quả, cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định tại biển Đông; tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước.

Hai bên thống nhất đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết “Thỏa thuận về các Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam -Trung Quốc”; thúc đẩy việc thực hiện “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các công việc tiếp theo, cố gắng sớm đạt tiến triển thực chất..

Hai bên cho rằng, quan hệ Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định, đáp ứng nguyện vọng chung và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước Việt-Trung, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Hai bên nhấn mạnh cần kiên trì đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển theo đúng phương châm 16 chữ “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần 4 tốt “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.

Trong khi đó, Tân hoa xã dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho hay, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn, đặc phái viên của lãnh đạo Việt Nam, tại Bắc Kinh hôm 25.6.

Hai bên đã thỏa thuận thực hiện những điều nhất trí mà của lãnh đạo hai nước đã đạt được và triển khai các biện pháp hiệu quả để cùng bảo vệ sự hòa bình và ổn định trên biển Đông.

Hai bên cũng đã nhấn mạnh những nỗ lực chung nhằm chi phối đối với thông tin báo chí và tránh các hành động phương hại đến tình hữu nghị song phương và sự tin tưởng lẫn nhau.

Theo TTX Việt Nam, cùng ngày thứ trưởng ngoại giao hai nước đang đàm phán ở Bắc Kinh thì hãng Thông tấn Bình luận Trung Quốc đã dẫn lời thiếu tướng Bành Quang Khiêm, Phó tổng thư ký Ủy ban chính sách an ninh quốc gia, Hội Nghiên cứu khoa học chính sách Trung Quốc.

Ông Khiêm ngạo mạn tuyên bố rằng "Trung Quốc từng dạy Việt Nam một bài học, nếu Việt Nam không chân thành sẽ còn nhận bài học lớn hơn.”

Ông này nói rằng tranh chấp Biển Đông tồn tại từ lâu và tình hình (Biển Đông) đột nhiên căng thẳng là do Việt Nam và Philippines gần đây "liên tục khiêu khích."

Viên tướng này còn dùng những ngôn từ kích động rằng "nếu Việt Nam tiếp tục diễu võ dương oai, múa trên lưỡi dao, sớm muộn có ngày Việt Nam sẽ ngã trên lưỡi dao."

Trước đó, trong cuộc Đối thoại Shangri-la lần thứ 10 tại Singapore từ 3 đến 5.6, chính Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã có bài phát biểu nhấn mạnh cam kết của Trung Quốc về việc phát triển hòa bình, không dùng vũ lực ở biển Đông.

Trong khi đó, trước và sau bài phát biểu của ông Lương Quang Liệt tại Đối thoại Shangri-la, các tàu của Trung Quốc đã liên tục có những hành vi gây hấn, cắt cáp các tàu thăm dò Bình Minh 02 và Viking II của tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, trong lúc các tàu này đang khảo sát hoặc tiến hành thăm dò địa chất tại vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo TTXVN


























Các bài mới
Các bài đã đăng