VỌNG RA BIỂN
Đề nghị Quốc hội thông qua Luật biển trong năm nay
14:49 | 30/06/2011
Chiều 29/6, tại phiên họp Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến cho rằng, với tình hình biển Đông hiện nay, Quốc hội cần sớm thông qua Luật biển trong năm nay.
Đề nghị Quốc hội thông qua Luật biển trong năm nay
Đại diện Ủy ban Pháp luật cho biết tán thành với Chính phủ về việc điều chỉnh và bổ sung vào trương trình xây dựng luật, pháp lệnh 6 tháng cuối năm 2011 sáu dự án, gồm: Luật tài nguyên nước (sửa đổi), Luật giáo dục đại học, Luật cơ yếu, Luật biển Việt Nam, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật quản lý thuế, Luật phòng chống rửa tiền.

Phát biểu tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng, luật cơ yếu và luật biển đã được bàn đến từ lâu nhưng chậm thông qua. "Tôi tha thiết đề nghị phải thông qua luật biển trong năm nay. Ở kỳ họp thứ nhất không được thì kỳ họp thứ 2 phải thông qua, không thể chậm trễ vì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", ông Sơn nói.

Cùng quan điểm trên, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn cũng phân tích tình hình ở biển Đông hiện nay và đề nghị luật biển Việt Nam cần được thông qua càng sớm càng tốt.

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng nhất trí ý kiến sớm thông qua luật cơ yếu, luật biển. Bà Phóng cũng kiến nghị, cần thành lập ban soạn thảo, sửa đổi luật, có chính sách với người có công, có cống hiến với việc giải phóng dân tộc.

Ngoài ra, các thành viên dự phiên họp cũng đã góp ý kiến cho chương trình làm luật, pháp lệnh năm 2011, 2012 với đa số ý kiến kiến nghị thông qua dự luật thủ đô, lùi thời gian thông qua dự luật giáo dục đại học.

Dự luật biển Việt Nam được đưa vào chương trình chính thức của nhiệm kỳ Quốc hội khóa 12 (2007-2011), tuy nhiên đã nhiều lần bị rút ra khỏi chương trình nghị sự.

Trước tình hình căng thẳng ở biển Đông với việc tàu Trung Quốc hai lần cắt cáp địa chấn của tàu Việt Nam (ngày 26/5 và 9/6), nhiều học giả cho rằng cần nhanh chóng ban hành Luật biển Việt Nam để có cơ sở bảo vệ ngư dân, lãnh hải.

Cùng với luật biển, dự kiến năm 2012, Quốc hội khóa 13 sẽ xem xét dự luật tài nguyên, môi trường và hải đảo.

Theo Hoàng Thùy - vnexpress





































Các bài mới
Các bài đã đăng