VỌNG RA BIỂN
Trường Sa- Vang mãi bản hùng ca
15:04 | 07/07/2011
Tinh thần thép cùng sức người đã chế ngự những con sóng bạc đầu dập dồn bất tận. Mầm sống vẫn tuôn trào mãnh liệt ở nơi mà bão giông luôn thường trực “ghé qua”.
Trường Sa- Vang mãi bản hùng ca
Đài tưởng niệm hiên ngang như chính mỗi chiến sĩ Trường Sa quên thân mình vì Tổ quốc
Nốt nhạc xanh giữa nắng hè

36 năm đã trôi qua, nhưng khi những tia nắng chào hè chiếu rọi, hào khí của ngày đại thắng năm 1975 vẫn trào dâng trong mỗi người con đất Việt- mốc thời gian của chiến thắng, niềm vui và tự hào khi đất nước hoàn toàn giải phóng, giữ vững từng tấc đất, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Trong ánh nắng đầu hè, trên con tàu HQ 957, chúng tôi hồi hộp, phấn chấn bắt đầu hành trình hướng tới Trường Sa- quần đảo thiêng của Tổ quốc, nơi mà sự hy sinh, ý chí kiên cường, lòng dũng cảm của quân và dân ta hòa quện để tấu lên một trong những bản hùng ca bất diệt của dân tộc.

Với những người lần đầu ra với Trường Sa, khi đứng trên boong tàu và đưa mắt nhìn tứ bề mênh mông biển lớn sẽ khó tránh khỏi những cảm xúc tự hào, hồi hộp xen lẫn tò mò: Đất nước mình bao la là thế! Hơn 1/3 thế kỷ đã trôi qua kể từ những ngày tháng Tư lịch sử, câu chuyện xưa vẫn còn hiện rõ trong sách sử và trong ký ức của thế hệ...

Trong khi những cánh quân ào ạt tiến về Sài Gòn, có một lực lượng đặc biệt được giao nhiệm vụ trên biển Đông – nhiệm vụ giải phóng Trường Sa. Biên đội gồm ba tàu thuộc lực lượng Hải quân chở các chiến sĩ đặc công tiến thẳng về hướng Trường Sa từ giữa tháng 4/1975.

Từ rạng sáng ngày 14-29/4/1975, đoàn đã đổ bộ và nhanh chóng giải phóng đảo Song Tử Tây rồi Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, An Bang và Trường Sa Lớn. Kể từ 9h sáng ngày 29/4/1975, quân và dân ta đã tràn vào giải phóng Trường Sa, chiếm được khu sân bay và tất cả các vị trí khác của đảo Trường Sa. Bản hùng ca cất lên từ đó.

Con tàu HQ 957 hùng dũng rẽ sóng. Không gian đêm- ngày cứ đóng lại rồi mở ra và điểm xuyết bằng những con tàu đánh cá, cánh chim biển hay ánh điện khiến người ta đôi lúc choáng ngợp để rồi vỡ òa sung sướng khi thấy “giọt máu thiêng” xuất hiện, được bao bọc bởi màu xanh biển-trời. Trường Sa!

Hiên ngang giữa biển khơi

Sau những ngày lênh đênh trên biển, giữa trập trùng sóng gió, tôi tự hỏi về những chiến sĩ năm xưa với phương tiện chẳng lấy gì làm hiện đại đã phải đương đầu với biết bao gian khó để bảo vệ từng vùng biển quê hương, để những đảo tiền tiêu ngày nay phấp phới lá cờ đỏ sao vàng, để những tài nguyên quý giá mà biển lớn mang lại đang giúp Việt Nam từng ngày lớn mạnh.

Trường Sa lớn- nơi được gọi là “thủ đô” của huyện đảo Trường Sa giờ đây xanh một màu bát ngát bàng vuông, phong ba, tra biển. Những mái ngói đỏ tươi của những công trình vững chắc hiện diện ngày càng nhiều nhờ sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, công sức của quân dân huyện đảo.

Những công trình như Nhà khách Thủ đô, trường học, mái chùa uy nghiêm sừng sững giữa nắng gió biển khơi như chứng minh một ý chí hiên ngang và sức sống bất diệt.

Đảo xa không còn xa khi mạng điện thoại được phủ như thu hẹp khoảng cách đất liền và quần đảo, giữa đảo chìm và đảo nổi hay nhà giàn. Ánh nắng chói chang hay những luồng gió nóng giờ đây “chẳng còn là vấn đề” khi phong điện, năng lượng mặt trời đã được lắp đặt và hoạt động đêm ngày. Phong trào tăng gia sản xuất hiệu quả đã giúp những bữa cơm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo ngày càng được cải thiện. Cuộc sống quân dân trên đảo thực sự đã đổi thay.

Những con người từng gắn bó nơi này đều xem đất đảo như một phần máu thịt. Những rẻo cát san hô sắc nhọn được phủ xanh bởi mồ hôi và ý chí quân dân. Tinh thần thép cùng sức người đã chế ngự những con sóng bạc đầu dập dồn bất tận. Mầm sống vẫn tuôn trào mãnh liệt ở nơi mà bão giông luôn thường trực “ghé qua”.

Bên Đài tưởng niệm ...

Trên Trường Sa lớn, sau không khí náo nhiệt khi quân dân huyện đảo dang rộng vòng tay đón những người con đất liền là những phút tĩnh lặng xúc động bên Tượng đài Tưởng niệm các Liệt sỹ Trường Sa...

Nén hương thơm thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ- những người con trung kiên, dũng cảm của đất mẹ Việt Nam đã chiến đấu hy sinh, cống hiến trọn đời mình vì sự trường tồn vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc!

Và rồi chẳng ai cầm được nước mắt khi Thượng tá Phạm Văn Vững thay mặt đoàn đọc lời tưởng niệm: “Dẫu biết vinh quang nào mà chẳng có mất mát hy sinh, hạnh phúc nào mà không phải đổi bằng máu xương và mồ hôi nước mắt. Dẫu biết sự dâng hiến của các anh đã hoà vào cùng giá trị thiêng liêng của non sông đất nước, một phần trong sự hy sinh lớn lao vô bờ bến của dân tộc

Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam XHCN. Mỗi tảng san hô, từng hạt cát, nhành cây, ngọn cỏ nơi đây đều mang hình hài của hồn thiêng sông núi, thấm đẫm bao mồ hôi, xương máu của các thế hệ người con đất Việt...”.

Những giọt nước mắt thương nhớ lại nhân lên niềm kiêu hãnh trong mỗi người vì cũng trên hòn đảo thiêng này, cảnh hoang sơ năm nào giờ được thay bằng màu xanh của sự sống sinh sôi. Thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân trên biển tạo thế vững chắc cho quần đảo quê hương hiên ngang trước giông tố.

Dạo bước trên con đường chạy dài trên đảo, giữa những dãy bàng vuông xanh ngát, vang vang tiếng chuông chùa trong trẻo, hướng mắt lên lá cờ đỏ sao vàng bên cột chủ quyền, lòng thấy phơi phới niềm tin. Trường Sa thân yêu!./.

Theo VOV


















Các bài mới
Các bài đã đăng