VỌNG RA BIỂN
Phát hiện văn tế lính Trường Sa - Hoàng Sa ở đất liền tồn tại hơn 200 năm qua
14:06 | 26/08/2011
Chiều 24-8, tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ - giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi - cho biết ông vừa tìm thấy thêm một bài văn tế khao lề thế lính Trường Sa được viết bằng chữ Hán - Nôm, do một gia đình họ Diệp ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh lưu truyền suốt gần 200 năm qua.
Phát hiện văn tế lính Trường Sa - Hoàng Sa ở đất liền tồn tại hơn 200 năm qua
Bản chép bài văn tế lính Hoàng Sa - Trường Sa bằng giấy dó
Theo ông Diệp Công Thang (88 tuổi) - người đang giữ bài văn tế, bài văn tế là do cha ông tên Diệp Công Xưng (mất cách đây gần 60 năm) làm nghề thầy cúng đã chép lại trên giấy dó từ bản văn tế mà họ tộc lưu truyền.
 
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ cho biết thêm trước khi phát hiện văn tế này, ông đã tìm thấy 4 văn tế khao lề thế lính Hoàng Sa - Trường Sa bằng Hán - Nôm trên đảo Lý Sơn. Riêng lần này lại tìm thấy trên đất liền.
  
Từ đó, ông Vũ nhận định: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa - Trường Sa không phải chỉ có ở đảo Lý Sơn mà còn có ở đồng bằng, ven biển trong tỉnh Quảng Ngãi. Nói chung, nơi nào có người đi lính Hoàng Sa - Trường Sa trong thời nhà Nguyễn cũng như triều Nguyễn sau này là nơi đó đều tổ chức lễ khao lề thế lính ”để tưởng nhớ các hùng bình vì nước quên thân".
 
Theo TTO








































Các bài mới
Các bài đã đăng