VỌNG RA BIỂN
Họp mặt các nhân chứng trận hải chiến Trường Sa năm 1988
09:38 | 31/08/2011
Từ ngày 2 đến 4-9, những cựu chiến binh Hải quân nhân dân Việt Nam và thân nhân các liệt sỹ Hải quân đã tham gia trong Hải chiến Trường Sa năm 1988 sẽ có dịp tham gia trong chương trình họp mặt đặc biệt "Vòng tròn bất tử - Vòng tay đồng đội” do Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa tổ chức, cùng sự tham dự của đại diện lãnh đạo TP. Đà Nẵng, huyện đảo Hoàng Sa và Thạc sĩ Hoàng Việt, chuyên gia nghiên cứu Biển Đông tại Việt Nam.
Họp mặt các nhân chứng trận hải chiến Trường Sa năm 1988
Lễ tưởng niệm 64 chiến sĩ hi sinh trong trận thủy chiến Trường Sa năm 1988
Sau 3 năm được tổ chức (từ tháng 7-2009), chương trình nhằm tri ân những cống hiến của thế hệ đi trước đối với Tổ quốc, trong đó riêng năm 2011, chương trình nhằm thiết thực hưởng ứng Năm Thanh niên hướng về biển đảo quê hương. Tại buổi họp mặt, thế hệ trẻ cả nước cũng sẽ có cơ hội được tích lũy, củng cố kiến thức lịch sử về chủ quyền biên cương trên biển của Tổ quốc qua lời kể của chính những nhân vật trong cuộc và các chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông.

Cách đây 23 năm, vào ngày 14-3-1988, trận Hải chiến Trường Sa năm 1988 đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam, trở thành sự kiện quan trọng trong chuỗi mắt xích các sự kiện liên tục khẳng định chủ quyền lâu đời của người Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cụ thể, từ đầu tháng 3-1988 khi Trung Quốc liên tục đưa các hạm đội tàu chiến xuống khu vực quần đảo Trường Sa. Sáng 13, 14-8, Trung Quốc bất ngờ cho quân đổ lên một số đảo đá, xâm phạm chủ quyền quần đảo Trường Sa. Trong trận thủy chiến không cân sức này, 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã anh dũng hi sinh tại các đảo Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma.

Đặc biệt, trong quyết tâm giữ vững lá cờ Tổ quốc trên đảo Gạc Ma, Thiếu úy Trần Văn Phương trước lúc hy sinh đã hô to: "Hãy để cho máu của mình tô thắm lá cờ vinh quang của Tổ quốc”. Câu nói này đã tạc vào sử sách dân tộc, là phương châm sống và chiến đấu của lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam bao thế hệ.

Theo THÀNH LUÂN - DAIDOANKET














































Các bài mới
Các bài đã đăng