Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Diễn đàn văn học Việt - Mỹ: Thay quá khứ chiến tranh bằng giao lưu văn học
10:19 | 10/03/2012

SHO - Sáng ngày 9/3, tại Trung tâm Học liệu Huế, Hội Nhà văn Việt Nam, Trung tâm William Joiner (Mỹ), Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức Diễn đàn văn học Việt - Mỹ: Nhìn lại và phát triển, đánh dấu sự kiện 20 năm giao lưu và hợp tác tác văn học giữa Hội Nhà văn Việt Nam với Trung tâm William Joiner (1992 - 2012).
            >>Hai mươi lăm năm dấn thân: Trung tâm William Joiner ở đại học Massachusetts Boston

Diễn đàn văn học Việt - Mỹ: Thay quá khứ chiến tranh bằng giao lưu văn học

Tại diễn đàn, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã khai mạc với đề dẫn “Thay quá khứ chiến tranh bằng giao lưu văn học”. Ông khẳng định sự giao lưu, hợp tác của hai bên “đã làm được một việc mà văn học sử sẽ ghi nhớ mãi mãi, đó là thay quá khứ chiến tranh bằng tiến trình giao lưu văn học hữu hảo” .

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại diễn đàn


Đáp lại tình cảm của bạn bè Việt Nam, nhà thơ Kevin Bowen - Giám đốc Trung tâm William Joiner đã ôn lại chặng đường 20 năm quan hệ hợp tác giữa Trung tâm William Joiner và Hội Nhà văn Việt Nam bằng bài viết sâu sắc, theo ông văn chương đã kết nối những người bạn văn chương lại với nhau: “Được tham gia một sự kiện mà tôi tinh rằng minh chứng một cách rõ ràng nhất cho sức mạnh của văn chương, sức mạnh của thi ca và sức mạnh của trí tưởng tượng con người”.

Nhà thơ Kevin Bowen - Giám đốc Trung tâm William Joiner phát biểu “sự kiện mà tôi tinh rằng minh chứng một cách rõ ràng nhất cho sức mạnh của văn chương, sức mạnh của thi ca...”


Diễn đàn diễn ra trong không khí sôi nổi, tình hữu nghị và hợp tác, tại đây nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã phát biểu: “...Có lẽ đó là niềm hạnh phúc mà các nhà văn trong Trung tâm William Joiner cũng như Hội Nhà văn Việt Nam được chứng kiến khi bắt tay hợp tác văn học. Mong Hội Nhà văn Việt Nam và Trung tâm có những chương trình thiết thực và mạnh dạn hơn nữa cho sự hợp tác và đối thoại văn học ngày càng phong phú trong những năm sắp tới.”

Diễn đàn được tiếp tục với nhiều tham luận sôi nổi của nhà thơ Bruce Weigl, Carolyn Forché, nhà văn Lê Văn Thảo và nhà văn Đỗ Chu.


Với nhiều ý kiến trao đổi, diễn đàn đã đánh giá cao vai trò của các tờ báo, tạp chí là những cầu nối văn học. Đặc biệt  tham luận Cầu nối giữa hai bờ đối nghịch của nhà văn Tô Nhuận Vỹ đã nêu bật vai trò của Tạp chí Sông Hương trong việc kết nối văn học: “Tôi cần nhấn mạnh rằng, các bài thơ và nhiều bài viết sâu sắc của các nhà thơ nhà văn thành viên Trung tâm William Joiner đã được Tạp chí Sông Hương đăng tải trong nhiều năm qua cho đến số mới nhất là số 3/2012 hôm nay. Và tạp chí Sông Hương là tờ báo đầu tiên ở Việt Nam đăng những bài giới thiệu khá đầy đủ hoạt động của WJC...”


Diễn đàn văn học Việt - Mỹ: Nhìn lại và phát triển đầy ấn tượng với hình ảnh các nhà văn cựu binh trước đây là “hai bờ đối nghịch”, bây giờ ngồi bên nhau trong tình hữu nghị, đoàn kết thân ái mà văn chuơng đã làm được như phát biểu của nhà thơ Hữu Thỉnh: “...thay quá khứ chiến tranh bằng tiến trình giao lưu văn học hữu hảo...”

PV

 

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng