Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Phong cảnhTam Giang qua tranh Đặng Mậu Triết
00:08 | 17/05/2012

Phong cảnhTam Giang là chủ đề phòng tranh của họa sĩ Đặng Mậu Triết do Liên hiệp các Hội VHNT, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và Ủy Ban nhân dân huyện Quảng Điền phối hợp tổ chức khai mạc vào chiều ngày 16/5 tại huyện Quảng Điền - vùng quê bên Phá Tam Giang thơ mộng.

Phong cảnhTam Giang qua tranh Đặng Mậu Triết

Họa sĩ Đặng Mậu Triết sinh năm 1960 tại Huế, quê quán làng Bác Vọng Đông, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền - bên Phá Tam Giang. Có lẽ vì thế mà thẳm sâu tâm thức của Đặng Mậu Triết không gian đầm phá đã gợn lên trong anh những khoảnh khắc đồng hiện, bao dung của thiên nhiên quê hương. Với Đặng Mậu Triết, khung cảnh đầm phá trước hẳn mang một vẻ mĩ tuyệt đến độ “ấn tượng mạnh không đâu bằng Phá Tam Giang”.

Họa sĩ Đặng Mậu Triết phát biểu tại buổi khai mạc phòng triển lãm


Với 40 tác phẩm tranh được thể hiện trên chất liệu sơn dầu, sơn mài tại phòng triển lãm được lấy bối cảnh chủ yếu là không gian đầm phá Tam Giang với sự mênh mông của đất trời, cư dân sông nước, ghe thuyền, các loài thủy sinh… bốn mùa khởi sắc. Tam Giang qua tranh của Đặng Mậu Triết với những sắc màu vui tươi, rạo rực. Phòng triển lãm tranh “Phong cảnh Tam giang” được họa sĩ Đặng Mậu Triết đánh số thứ tự mỗi bức tranh  từ 1 đến 40, đó cũng chính là những cảm xúc của tác giả và cảm nhận khác nhau của người xem.

Tác phẩm Phong cảnh Tam Giang


Tại triển lãm, người  thưởng thức tranh có thể thấy được chất Huế bàng bạc ở từng nét màu sống động nhưng không thể nhòa lẫn trong sự biểu đạt của phong cách trừu tượng biểu hiện của Đặng Mậu Triết. Lối biểu hiện lấy những điểm nhấn gây cảm giác mạnh cho thị giác dẫn đến xúc cảm quan sát mà nhà chồ, nhật nguyệt, chiếc ghe, con cá… là những biểu tượng nghệ thuật đặc trưng trong dòng tranh chủ đề này. Nhiều bức tranh lại đi từ cảm quan của chính người họa sĩ và được biểu thị qua sự sáng tạo của đường nét, màu sắc và hình khối đậm đặc ý nghĩ và cảm xúc. Tất cả hài hòa trong nét cọ hướng đến cảnh sắc và cái hồn của đầm phá.


Đây là lần đầu tiên những tác phẩm tranh vẽ về vùng quê mênh mông sóng nước Tam Giang được tổ chức triển lãm ngay tại nơi phát nguồn của cảm xúc và nơi sinh ra của họa sĩ Đặng Mậu Triết, như anh tâm sự: “Được sáng tác về quê hương - nơi mình sinh ra, khôn lớn, trưởng thành; được ra mắt bà con quê hương Quảng Điền bằng những tác phẩm của chính mình là điều tâm nguyện tôi hằng nung nấu, ước mơ và mong có dịp để thực hiện”.


Triển lãm mở cửa đến hết ngày 22 tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Quảng Điền.

Dưới đây là một số hình ảnh tại triển lãm Phong cảnh Tam Giang

PV

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng