Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đắm đuối với Trường ca Hàn Mặc Tử
09:25 | 27/05/2012

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh thi sĩ Hàn Mặc Tử (22/9/1912 - 22/9/2012), Liên Hiệp các Hội VHNT Tỉnh Thừa Thiên Huế, Học viện Âm nhạc Huế và nhóm Những người Bạn Cố Đô Huế phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu Trường ca Hàn Mặc Tử của nhạc sĩ Phạm Duy, diễn ra vào tối 25/5 tại số 1, Lê Lợi, Huế.

Đắm đuối với Trường ca Hàn Mặc Tử
Nhạc sĩ Phạm Duy giới thiệu Trường ca Hàn Mặc Tử

Nhạc sĩ Phạm Duy tên thật là Phạm Duy Cẩn, sinh ngày 5/10/1921 tại Hà Nội. Ông xuất thân trong một gia đình văn nghiệp. Bên cạnh vai trò một nhạc sĩ Phạm Duy còn được biết với tư cách là một ca sĩ, một nhà nghiên cứu âm nhạc tài năng. Ông được coi là một trong những nhạc sĩ lớn của nền Tân nhạc với số lượng sáng tác đồ sộ và đa dạng về thể loại

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế
phát biểu khai mạc

Trường ca Hàn Mặc Tử được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác vào năm 1994, dựa vào 9 bài thơ của Hàn Mặc Tử, gồm ba phần: Tình quê, Trăng sao và Ave Maria. Nhạc sĩ Phạm Duy đã diễn tả tâm trạng của Hàn Mặc Tử bằng giai điệu của mình cũng như diễn giải toàn bộ hành trình nghệ thuật của thi sĩ đoản mệnh này. Khởi đầu là từ giai đoạn chàng thi sĩ còn yêu đời (“Tình Quê”) đến lúc ông bị mắc bệnh phong (“Trăng Sao Rớt Rụng”) và kết thúc bằng ca khúc “Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Gabrie” (là lúc Hàn Mặc Tử tìm đến với Chúa như kiến giải của nhạc sĩ Phạm Duy).

 

GS. Trần Văn Khê nói về âm nhạc Phạm Duy

 Nói về Trường ca Hàn Mặc Tử nhạc sĩ Phạm Duy tâm sự: “Suốt gần một năm trời “vật lộn” săm soi từ nét nhạc để đi cùng với những nét thơ lúc thì tám, lúc thì năm, lúc thì ba chữ của thi sĩ Hàn Mặc Tử, đã có lúc tôi chỉ muốn chết theo hồn thơ”. 

Trưng bày các album âm nhạc Phạm Duy

Tại đêm giới thiệu, GS.TS Trần Văn Khê đã nhận định: “Trường ca Hàn Mặc Tử không phải là chuỗi tình ca nữa… Lời thơ đã gợi hứng cho lời nhạc. Lời nhạc là uyên thêm lời thơ”.

Khán phòng chật kín người tham dự

Chương trình được sự hỗ trợ của nhà sử học Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO Hà Nội, Tổng Biên tập Tạp chí Xưa và Nay và nhóm Những người Bạn Cố Đô Huế.

PV





 

Các bài mới
Các bài đã đăng