Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm thơ giới thiệu “Nợ văn” của Thúc Tề
09:36 | 06/06/2012

Tối ngày 4/6, tại Trung tâm du lịch trải nghiệm Huế Xưa - Huế Nay ở bãi đất bồi Đập Đá, thành phố Huế đã diễn ra Đêm thơ giới thiệu tác phẩm “Nợ văn” của nhà thơ, nhà báo - liệt sĩ Thúc Tề, chương trình do của Hội Nhà báo tỉnh, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế và gia đình phối hợp tổ chức.

Đêm thơ giới thiệu “Nợ văn” của Thúc Tề
Đại diện gia đình Cố nhà thơ Thúc Tề phát biểu cảm nghĩ

Thúc Tề tên thật là Nguyễn Thúc Nhuận, sinh năm 1916, quê ở làng Mỹ Lam, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông viết văn, làm thơ và viết báo từ rất sớm, ngay từ thời còn đi học trường Quốc học Huế. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, ông tham gia Hội Văn hoá cứu quốc. Tháng 12/1946, ông bị quân Pháp bắt và thủ tiên khi đang làm nhiệm vụ tại huyện Phú Lộc lúc mới tròn 30 tuổi. Năm 1995 ông được nhà nước truy tặng bằng “Tổ Quốc ghi công” cùng với những đóng góp của ông với sự nghiệp Cách mạng; năm 1996 ông được truy tặng Huân chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam”.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương đọc diễn văn giới thiệu cuộc đời và sự nghiệp cố nhà thơ Thúc Tế
 

Tại đêm thơ, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương đã phát biểu về cuộc đời và tác phẩm Nợ văn của nhà văn, nhà báo Thúc Tề: “Nợ Văn là một trong hai tác phẩm văn xuôi ít ỏi của Thúc Tề còn lưu lại với hậu thế. Nợ Văn được viết trong những năm từ 1934 -1940, lúc Thúc Tề bỏ học cùng bạn bè từ Huế vào Sào Gòn dấn thân làm báo. Bối cảnh những năm tháng dó, thực dân Pháp áp đặt một chế độ áp bức nặng nề, các tầng lớp nhân dân sống tột cùng nghèo khổ, và nhà văn nhà báo thời đó cũng như thế, làm không đủ nuôi thân. Thưở ấy Thúc Tề làm báo, ngoài đưa tin tức, ông còn viết nhiều chuyên mục bình luận, với giọng điệu hài hước sâu cay...”

 

Nhà báo Nguyễn Đình Nam phát biểu tại đêm thơ
 

Trong đêm thơ, những người yêu thơ đã được nghe bài thơ Trăng Mơ nổi tiếng của nhà thơ Thúc Tề: “Một đêm mờ lạnh ánh gương phai, suốt giải sông Hương nước thở dài. Xào xạc sóng buồn khua bãi sậy, bập bềnh bên mạn chiếc thuyền ai...”. Đây là bài thơ được Hoài Thanh, Hoài Chân giới thiệu trong quyển Thi nhân Việt Nam cùng với tên tuổi của ông: “Tôi yêu bài Trăng mơ của Thúc Tề. Mở bài ra, hồn thi nhân (như) kéo mình lê thê trên trang giấy, chán nản, uề oải. Có lẽ nó đã nhập vào cái trăng kia, “ẻo lả” khi nằm mơ, “lười biếng” khi thức dậy. Nhưng khi đã tỉnh, nó mới linh động làm sao! Nó uyển chuyển như một người đẹp. Cái mệt mỏi của Dương Quý Phi với cái nhẹ nhàng của Phi Yến.”

Tác phẩm Nợ văn của nhà thơ Thúc Tề, do Nxb Lao Động tái bản lần thứ 2 cùng với nhiều ấn phẩm thơ của ông đã được giới thiệu và phát tặng cho đông đảo văn nghệ sĩ và công chúng tham dự đêm thơ.
 

 

PV

 





 

Các bài mới
Các bài đã đăng