Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Sông Hương tháng 7/2012 (số 281): Lát cắt từ những giai phẩm
16:35 | 03/07/2012

Mở đầu bằng một bài viết “đánh động lương tri” thời đại của Elie Wiesel về “Sự nguy hiểm của vô cảm: những bài học rút ra từ một thế kỷ đầy bạo động”. Đó là một hội chứng tai hại mà chúng ta cần phải lên án để tránh khỏi  những ứng xử kém cỏi giữa người với người, ắt hẳn điều nhân bản cao nhất mà Elie Wiesel và chúng ta cần nhìn nhận.

Sông Hương tháng 7/2012 (số 281): Lát cắt từ những giai phẩm

Tiếp đến, chuyên mục CÂU CHUYỆN HÔM NAY là cuộc phỏng vấn khá thú vị và sâu sắc với nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Phan qua “Trò chuyện với nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Phan về những “hũ mắm thúi” của cựu thiếu tá cảnh sát Liên Thành ở Mĩ”.

Phần VĂN góp mặt với ba truyện ngắn dày dặn.  Xanh xanh đồng cỏ, truyện ngắn của Nguyễn Đức Tùng với lối viết nhẹ nhàng, sâu lắng về những số phận bất hạnh “cả Ta lẫn Tây”, có gì đó tương đồng, có gì đó mênh mang như những nốt nhạc buồn. Tác giả trẻ Lê Minh Phong qua truyện ngắn Những bức tranh vẫn trung thành với lối viết đầy ám dụ, nửa tỉnh nửa mê đưa người đọc bị cuốn hút vào sự bay bổng của những hình ảnh, biểu tượng, chi tiết hư thực qua bút pháp là hậu hiện đại của anh. Truyện ngắn Sợi ren lụa màu xanh của Ngô Diệu Hằng viết về một chuyện tình cảm động, sâu sắc của một đôi bạn trẻ, yêu thương nhau trong nỗi đau tật nguyền, một mộc bản của tình yêu vĩnh cửu và cao thượng.

Bài ký ngắn Dấu chân thành Nội của Lê Quang Kết dẫn chúng ta về những khoảng trời của Huế xưa, hoài cổ trong từng ngọn cỏ, viên gạch… của một người con thành Nội xa xứ.

Phần THƠ với những bài thơ lung linh, đa sắc của các tác giả cũ-mới-trẻ-già ba miền đất nước như Thanh Thảo – Chữ Văn Long  - Nguyễn Văn Thanh – Trần Dzạ Lữ - Hoàng Vũ Thuật - Hoàng Xuân Thảo - Vy Thùy Linh - NguyỄn Tân Dân - Thúy Liên  - Thủy Phạm - Phan Hoàng - Mai Trâm - Nguyễn Man Kim – Nguyễn Hữu Hồng Minh – Nguyễn Công Bình - Bùi Thị Mỹ Hồng – Nguyễn Thiện Đức

Phần NHẠC là các ca khúc Chòng chành đêm Quảng Trị - Nhạc: Nguyễn Việt Hoàng & Thơ: Trần Gia Thái; Biển và em - Nhạc: Mai Xuân Hòa & Thơ: Nguyễn Loan, gửi đến chúng ta những ân tình chan chứa trong từng giai điệu phiêu du của đất, của biển.

Trong mục HUẾ DÒNG CHẢY VĂN HÓA: bài viết Người con thôn Vỹ ngày ấy của Đài Lân như một nén nhang nghĩa tình cho cố GS. Tôn Thất Chiêm Tế, một người con thôn Vỹ, đã có nhiều cống hiến đối với khoa học lịch sử thế giới trong nền học thuật nước nhà nhân 32 năm ngày mất của ông.

Phần TÁC GIẢ - TÁC PHẨM:
Bài viết “Thúc Tề với trăng mơ” của PGS.TS. Hồ Thế Hà. Sao anh không về chơi thôn Vỹ của GS. Bửu Ý, Xin tạ ơn người tình xứ Huế của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân; Văn xuôi Trị Thiên – Huế còn mắc nợ với chiến tranh của Nhà văn Đỗ Kim Cuông; Sâu địa lý sâu cả lòng người của nhà văn Hồng Nhu và Chất chứa “Hải Kỳ tuyển tập” của nhà thơ Ngô Minh thật sự là những bài viết phản ánh nhiều khía cạnh của văn học nghệ thuật không chỉ trên vùng đất Cố đô mà mở rộng ra bên ngoài đất nước

Mục CỬA SỔ NHÌN RA VĂN HỌC THẾ GIỚI ĐƯƠNG ĐẠI giới thiệu về Hai nền phê bình của Roland Barthes do Đinh Hồng Phúc dịch.

Tiếp đó, mục NGHIÊN CỨU & BÌNH LUẬN nổi bật với bài viết Dẫn vào nghiên cứu văn học từ góc nhìn cổ mẫu (ARCHÉTYPE) của nhà nghiên cứu trẻ Nguyễn Quang Huy với cách nhìn đa chiều về một vấn đề (Cổ mẫu) từ thuật ngữ, giới niệm đến tính chất, đặc trưng chi tiết, thể hiện sự cần mẫn, chăm chút của tác giả trong một vấn đề mang tính “chiều sâu” của lĩnh vực nghiên cứu – phê bình.

Cũng một nhà nghiên cứu trẻ quen thuộc khác là Nguyễn Mạnh Tiến góp mặt với bài viết Từ Xuân Hương đến Vô Kỵ, cấu trúc phê bình hay phê bình cấu trúc luận Đỗ Long Vân đậm đặc những diễn giải về một tác giả có nhiều đóng góp với văn học miền Nam trước đây - Đỗ Long Vân  - với cách nhìn công bằng, chứa đựng tinh thâng học hỏi.

Mục TRÊN GIÁ SÁCH SÔNG HƯƠNG tiếp tục gửi đến bạn đọc những tóm lược về những sách mới trong tháng này.

Sông Hương tháng 7/2012 còn có sự hiện diện của họa sĩ Đinh Cường qua bức tranh bìa ấn tượng; Phụ bản 1: Họa sĩ Võ Quang Phát; Minh họa: Đặng Mậu Tựu, Nhím.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

SÔNG HƯƠNG




 

Các bài mới
Các bài đã đăng