Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Tạp chí Sông Hương gặp mặt Cộng tác viên tại thành phố Hồ Chí Minh
16:34 | 12/08/2012

SHO - Chiều ngày 11/8, tại Nhà hàng Đất Phương Nam, số 46 đường Huỳnh Tịnh Của, thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Sông Hương đã tổ chức buổi gặp mặt Cộng tác viên tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là dịp để Tạp chí Sông Hương gửi lời tri ân đến các cộng tác viên, những người đã gắn bó, góp phần làm nên văn hiệu của Tạp chí trong từng giai đoạn phát triển. 

Tạp chí Sông Hương gặp mặt Cộng tác viên tại thành phố Hồ Chí Minh
Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương tặng hoa, cảm ơn nhà thơ Trần Hữu Lục (trái) và nhà thơ trẻ tân đại diện Sông Hương tại Tp. Hồ Chí Minh

Đến dự có đông đủ các nhà văn, nhà thơ, họa sỹ, nhà nghiên cứu phê bình lý luận và các dịch giả - những người đã gắn bó với Tạp chí Sông Hương.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương đã gửi đến các nhà văn, nhà thơ, họa sỹ, nhà nghiên cứu phê bình lý luận và các dịch giả… cộng tác viên của Tạp chí lời cảm ơn sâu sắc, nhà văn đã nhấn mạnh: “Cộng tác viên là linh hồn, là những người quyết định đến chất lượng và sự tồn tại, là những người vẽ nên diện mạo của một tạp chí trong lịch sử cũng đồng thời là nhân tố quyết định đến sự hiện hữu tiếp theo của một tạp chí ở tương lai.” Qua đây nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc đã nêu định hướng phát triển  và những dự định tiếp theo mà Sông Hương sẽ thực hiện. Những dự định sẽ làm thay đổi diện mạo của tạp chí so với khuôn hình của nó trong lịch sử, theo nhà văn: “Chúng ta viết về cái mới, nhưng là những cái mới đi lên chính từ gốc rễ của sự kế thừa và phát triển, những cái mới không ngụy tạo, không làm dáng… và đôi khi chúng ta cũng cần nhìn lại những giá trị tưởng như đã trôi vào quá vãng, bởi đó là gốc rễ để cho chúng ta có thể nhìn lại mình và vươn tới những trào lưu lớn của nhân loại…”
 


Hòa cùng niềm vui trong buổi gặp mặt, nhà báo Đinh Phong - Chủ tịch Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại thành phố Hồ Chí Minh đã báo tin vui là tạp chí Nhớ Huế của Hội đồng đồng hương Thừa Thiên Huế tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ làm Chuyên đề Sông Hương và các hoạt động từ thiện để cùng Sông Hương mang đến niềm vui cho nhiều gia đình khó khăn ở quê nhà. 

Nhóm nghệ sỹ Bảo Cường biểu diễn


Trong không khí âm cúng, chân tình, dịch giả Nguyễn Tiến Văn, trong lời trò chuyện của mình đã bày tỏ sự tin tưởng của ông đối với Tạp chí Sông Hương trong những bước đi tiếp theo để tìm đến một sự vượt thoát nào đó trong văn chương. Theo ông, đi đúng hướng và một sự chuẩn mực, nghiêm xác trong chất lượng sẽ là những yếu tố đưa Tạp chí Sông Hương lớn mạnh. Nhà nghiên cứu phê bình Inrasara cũng bày tỏ niềm tin tưởng của mình đối với Tạp chí, bởi trong những năm qua Sông Hương đã thực hiện nhiều chuyên đề văn học mang tính học thuật cao, đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng bạn đọc như: Chuyên đề Dấu ấn Hậu hiện đại, chuyên đề Thơ Tân Hình Thức… và luôn giữ vững bản sắc của một tờ Tạp chí sáng tác, nghiên cứu phê bình văn học nghệ thuật - văn hóa của vùng đất Cố đô Huế, đây là điều khiến các cộng tác viên luôn kỳ vọng và tin tưởng vào một Sông Hương đầy bản sắc trong tương lai. 


Cùng với niềm vui của người con xa quê gặp lại Sông Hương, nhà thơ - nghệ sỹ Bảo Cường và các nhạc công đã đưa mọi người trở về với xứ Huế qua tiếng sáo và những giọng ngâm thấm đẫm hồn của vùng đất Cố đô. Và chính vì thế mọi người mới thức nhận được vì sao Huế lại ám ảnh và réo gọi tâm thức của họ đến nhường ấy. Các cộng tác viên của Sông Hương cũng đã được nghe giọng ngâm thơ của nhà thơ Khánh Phương, Vũ Thiên Kiều hòa cùng tiếng đàn của nhà văn Nguyễn Hữu Hồng Minh...

Nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh


Dịp này, thay mặt Tạp chí Sông Hương, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng Biên tập Tạp chí đã tặng hoa và cảm ơn nhà thơ Trần Hữu Lục, người đã kề vai sát cánh trong nhiều năm qua với vai trò đại diện Tạp chí Sông Hương tại thành phố, nay vì lý do sức khỏe nên giao lại công việc này cho nhà thơ trẻ Phan Trung Thành - một người con của Cố đô Huế làm đại diện cho Tạp chí tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà thơ Vũ Thiên Kiều đến từ nơi xa nhất - Kiên Giang


Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc cũng đã gửi lời cảm ơn đến Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bia Huế (Hue Brewery LTD) và Nhà hàng Đất Phương Nam đã tài trợ, giúp đỡ cho buổi gặp mặt Cộng tác viên của Tạp chí tại thành phố Hồ Chí Minh diễn ra thành công ngoài mong đợi.

Một nhóm bạn 


PV

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng