Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Triển lãm tranh thêu “Tâm Kinh mùa báo hiếu”
10:10 | 29/08/2012

Chiều ngày 28/8, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán - Huế đã tổ chức khai mạc triển lãm tranh thêu “Tâm Kinh mùa báo hiếu” của nghệ nhân Lê Văn Kinh, diễn ra tại 15 Lê Lợi, thành phố Huế. 

Triển lãm tranh thêu “Tâm Kinh mùa báo hiếu”

Nghệ nhân Lê Văn Kinh năm nay ở tuổi 82, ông được xem là người đứng đầu làng nghề thêu xứ Huế với danh hiệu “Lão thợ thêu bậc nhất xứ Kinh kỳ”. Ông đã triển lãm tranh thêu tại nhiều thành phố trong nước và nước ngoài như Mỹ, Pháp, Đức... Ông sinh ra trong một gia đình có ông nội và cụ thân sinh làm nghề thêu và đã tham gia thêu hoàng bào cho các vua Nguyễn. Chính trong môi trường đó, nên ngay từ nhỏ, ông đã học nghề thêu vào năm 10 tuổi và hành nghề gia truyền từ bấy đến nay qua những đường kim mũi chỉ tài hoa. Hiện nay ông là chủ cửa hiệu tranh thêu Đức Thành ở số 82 đường Phan Đăng Lưu, TP Huế.

Nghệ nhân Lê Văn Kinh


Triển lãm trưng bày 46 bức tranh thêu với chủ đề về mùa Vu Lan báo hiếu được nghệ nhân Lê Văn Kinh thực hiện trong hàng chục năm qua, đó là tâm huyết, lao động miệt mài của người thợ thêu. Với nhiều kích cỡ khác nhau của mỗi bức tranh tại phòng triển lãm, bức nhỏ nhất cũng được ông làm từ 2 tháng trở lên, có bức làm cả năm trời. Đặc biệt, tranh thêu các bài thơ thiền của Mãn Giác thiền sư đã được ông thực hiện trong 11 năm. Theo ông, tố chất quan trọng nhất của tranh thêu là người nghệ nhân phải đủ hai phẩm chất đó là sáng tạo và cần mẫn, có như vậy mới thành công được. 

Tác phẩm Mẹ Việt Nam


Triển lãm mở cửa đến hết ngày 2/9. 

Tác phẩm Mưa dầm gió bấc


PV

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng