Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Giới thiệu sách “Hoàng Văn Trương - Đời & thơ và kỷ niệm bạn bè”
17:20 | 30/10/2012

SHO - Chiều 30/10, Tạp chí Sông Hương và các anh chị phong trào đô thị Huế tổ chức buổi giới thiệu tập sách “Hoàng Văn Trương - Đời & thơ và kỷ niệm bạn bè”, diễn ra tại tòa soạn Tạp chí, số 9 Phạm Hồng Thái, thành phố Huế.

Giới thiệu sách “Hoàng Văn Trương - Đời & thơ và kỷ niệm bạn bè”
ông Ngô Yên Thi - nguyên Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế chia sẻ về những kỉ niệm với nhà thơ Hoàng Văn Trương

Tham dự buổi giới thiệu có ông Ngô Yên Thi - nguyên Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; Các các anh chị phong trào đô thị Huế, các nhà nghiên cứu và các văn nghệ sỹ Huế đã đến và chia sẻ những kỷ niệm, cảm nghĩ về tác phẩm và cuộc đời của nhà thơ Hoàng Văn Trương.



Nhà thơ Bửu Nam phát biểu đề dẫn buổi giới thiệu

Nhà thơ Hoàng Văn Trương tên thật Trương Văn Hoàng, quê ở Quảng Nam, sinh năm 1952 và qua đời vào năm 1979 - khi chỉ mới 27 tuổi. Sinh thời nhà thơ là một trong những người có công xây dựng phong trào sinh viên, học sinh Huế yêu nước trong những năm 1973 - 1975.

Thơ của Hoàng Văn Trương chứa chan tình yêu quê hương, đất nước cùng với các tên tuổi trong phong trào đô thị miền Nam trước năm 1975, đó là: Nhà thơ Ngô Kha, Trần Quang Long, Nguyễn Văn Phụng, Trần Vàng Sao, Phan Duy Nhân, Trường Sơn Trần Văn Hòa, Đông Trình, Tần Hoài Dạ Vũ, Nguyễn Kim Ngân, Chinh Văn, Phan Viên Hoài, Nguyễn Tường Văn ...



Nhà nghiên cứu Hồ Thế Hà nhận định về nội dung và thi pháp thơ Hoàng Văn Trương

Phát biểu tại buổi giới thiệu tác phẩm “Hoàng Văn Trương - Đời & thơ và kỷ niệm bạn bè”, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương đã nhận định: “Thơ của anh, vì thế, dẫu viết nhiều về mẹ, về tình yêu, về bạn bè, người thân, nhưng hay nhất là những bài thơ dấn thân. Anh mang tinh thần “Máu cách mạng bừng bừng trong huyết quản” để đặt dấu hỏi lớn trong lòng thế hệ”.

 

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương đọc tham luận

Cuốn sách “Hoàng Văn Trương - Đời & thơ và kỷ niệm bạn bè” tập hợp nhiều tác phẩm của nhà thơ và kỷ niệm của bè bạn viết về ông. Đây là công sức của bạn bè anh, những anh em trong phong trào đô thị Huế sưu tầm, xuất bản với nghĩa cử cao đẹp đối với một nhà thơ, chiến sĩ xuất sắc của phong trào.



Khán phòng đông kín người tham dự

Tại đây, các nhà nghiên cứu Phạm Phú Phong, Hồ Thế Hà nhận xét về thơ của Hoàng Văn Trương dưới góc độ lí luận, nhân văn; các anh em phong trào đô thị như Nguyễn Xuân Hoa, Nguyễn Đắc Xuân, Ngô Yên Thi, Trường Sơn kể về những kỷ niệm gắn bó trong những lần gặp gỡ, hoạt động thời phong trào...

Tiếp sau buổi giới thiệu sách của nhà thơ Hoàng Văn Trương, Tạp chí Sông Hương sẽ tổ chức nhiều hoạt động về phong trào đô thị Huế và ra các số báo, chuyên đề viết về những người có nhiều cống hiến cho phong trào đô thị Huế như: số báo kỷ niệm 10 năm ngày mất của họa sỹ Bửu Chỉ (tháng 12/2012), và kỷ niệm 40 năm ngày mất nhà thơ - thầy giáo Ngô Kha (tháng 1/2013).

PV

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng