Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Cố họa sĩ - điêu khắc gia Lê Thành Nhơn: 10 năm còn đó
10:24 | 05/11/2012

SHO - Nhân 10 năm ngày mất của cố họa sĩ - điêu khắc gia Lê Thành Nhơn (4.11.2002 - 4.11.2012), Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên - Huế, Sở VHTTDL, Trường Đh Nghệ thuật Huế, Trung tâm văn hóa Phật giáo Liễu Quán cùng gia đình, bạn bè thân hữu đã tổ chức các hoạt động triển lãm và tọa đàm về ông vào sáng ngày 4/11, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế .

Cố họa sĩ - điêu khắc gia Lê Thành Nhơn: 10 năm còn đó
Cố họa sĩ - điêu khắc gia Lê Thành Nhơn tại xưởng điêu khắc

 

Phút mặc niệm tưởng nhớ cố họa sĩ - điêu khắc gia Lê Thành Nhơn

Lê Thành Nhơn sinh năm 1940 tại Thủ Dầu Một (Bình Dương). Ông tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định năm 1963 và trở thành giảng viên của trường này. Những năm 1970 - 1975, ông đi dạy và sáng tác nhiều nơi ở miền Trung, cuối cùng trở thành giảng viên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế. Dù thời gian lưu tại Huế không dài, nhưng Lê Thành Nhơn đã kịp để lại cho Huế những tác phẩm nghệ thuật để đời. Sau năm 1975, Lê Thành Nhơn sang định cư tại Australia. Ngày 4/11/2002, ông qua đời tại Melbourne (Úc) hưởng thọ 62 tuổi.

 


Tác phẩm điêu khắc "Phật Thích Ca"

Huế là nơi in đậm dấu ấn nghệ thuật của ông, mà bộ ba tác phẩm (Tượng chân dung danh nhân Phan Bội Châu, Cô gái Việt Nam, tượng Quán Thế Âm) là những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc có giá trị nghệ thuật, sẽ đứng mãi cạnh dòng Hương, lưu dấu tài hoa sáng tạo của ông cho hậu thế.



Tác phẩm điêu khắc "Phật tọa thiền"

Trong dịp kỉ niệm 10 năm ngày mất, cuộc triển lãm về những tác phẩm nghệ thuật và bưu ảnh kỉ niệm về cuộc đời và sự nghiệp của Cố họa sĩ -điêu khắc gia Lê Thành Nhơn đã ra mắt công chúng yêu nghệ thuật. Cùng ngày, buổi tọa đàm về ông cũng long trọng diễn ra trong không khí trầm ấm, tưởng niệm về một người nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp cho nghệ thuật và cho riêng  vùng đất Huế.

 

 

TG.

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng