Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế tổng kết hoạt động năm 2012
11:18 | 21/01/2013

Chiều 18/1, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế tổ chức tổng kết hoạt động năm 2012 và bàn phương hướng hoạt động năm 2013.

Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế tổng kết hoạt động năm 2012
Nhà thơ Phạm Nguyên Tường - Chủ tịch Hội Nhà văn đọc báo cáo tổng kết năm 2012

Năm 2012, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức nhiều hoạt động văn học mang lại nhiều ý nghĩa và gặt hái được nhiều thành tựu.

Hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam lần thứ 10, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức nhiều chương trình như: Đêm thơ Nguyên tiêu chủ đề “Âm vọng thời gian”; Viếng mộ thi nhân…cùng với các đêm thơ hưởng ứng tại Hương Thủy, Hương Trà, của CLB thơ Hương Giang… đã thể hiện tính nhân văn, sức lan tỏa rộng đúng với tinh thần của ngày hội lớn của thơ Việt.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn, TBT Tạp chí Sông Hương, trao tặng thưởng năm 2012 của Hội Nhà văn cho các tác giả


Năm 2012, Hội Nhà văn cũng đã chịu tổ chức 3 hoạt động lớn được dư luận đánh giá cao, đó là: Đêm thơ “Cõi trăng nghiêng” hưởng ứng Festival Huế 2012; Đêm thơ “Tìm lại Gái Quê” kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà thơ Hàn Mạc Tử (22/9/2011); Đêm thơ “Hoài niệm xưa tha thiết” kỷ niệm 95 năm Cách mạng tháng 10 Nga. Hội cũng đã tổ chức các Chương trình giao lưu “Vịt trời lông tía bay về” nhân sinh nhật lần thứ 80 của nhà văn Hồng Nhu; Chương trình thơ nữ nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; Giới thiệu tập truyện ngắn “Điểm nhìn” của nhà văn Lãng Hiển Xuân...Bên cạnh đó, Hội cũng đã tổ chức và phối hợp tổ chức 03 hội thảo- thuyết trình văn học chất lượng cao, mang tầm quốc gia và quốc tế, đó là: Thuyết trình về Văn học đương đại Nhật Bản; Đóng góp tích cực về chuyên môn và công tác tổ chức tại Hội thảo “VHNT Huế trong dòng chảy văn hóa Huế- Nhìn lại và phát triển” do Liên hiệp Hội chủ trì (tháng 3/2012); Tham gia tích cực và đóng vai trò nòng cốt trong chương trình giao lưu- hội thảo về văn học Việt- Mỹ nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ hợp tác giữa Trung tâm William Joiner (Hoa Kỳ) và Hội Nhà văn Việt Nam.



Nhà thơ Hải Trung, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn, trao quà cho các hội viên có nhiều thành tích đóng góp cho hoạt động của Hội

Hoạt động sáng tác cũng được Hội hết sức quan tâm. Năm 2012, Hội đã tổ chức thành công Trại sáng tác văn học Quảng Điền, đồng thời, phối hợp với Liên hiệp Hội tổ chức các Trại sáng tác dành cho các cây bút Trẻ, trại “Cây bút tuổi hồng” và tích cực tham gia  các trại sáng tác văn học nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT TTH tổ chức như Trại sáng tác Đà Lạt, Trại sáng tác về chủ đề biển đảo tại Phú Quốc, Trại sáng tác về Nông thôn mới tại Nam Đông, Quảng Điền, Trại sáng tác Văn học- Âm nhạc tại thị xã Hương Thủy…  Năm nay, Hội tiếp tục cho ra mắt Đặc san “2012- tác phẩm trong năm”. Đây là năm thứ hai, và cũng là một nỗ lực lớn của Ban Chấp hành Hội trong việc ghi nhận những thành quả lao động sáng tạo của hội viên qua từng năm. Ngoài ra, Hội đã phối hợp với  Nhà xuất bản Thuận Hóa tổ chức bản thảo tập “Thơ Huế”.
 

Nhà thơ Phạm Nguyên Tường, Chủ tịch Hội Nhà văn, trao quyết định kết nạp cho các hội viên mới

Đặc biệt, năm 2012, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế gặt hái được nhiều thành tựu. 4 nhà văn được vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật: Hồng Nhu, Tô Nhuận Vỹ, Nguyễn Khắc Phê và Triều Nguyên; Nhà văn Hoài Nguyên được Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trao tặng Huân chương Lao động hạng II vào ngày 26/12/2012 vì đã có thành tích xây dựng đoàn kết giữa hai dân tộc Lào- Việt Nam; 3 tác giả - tác phẩm được tặng thưởng tác phẩm xuất sắc của Liên hiệp các Hội VHNT TTH là Tô Nhuận Vỹ, Lê Minh Phong và Nguyễn Lãm Thắng.

Tại buổi tổng kết, 3 cây bút là Meggie Phạm, Phạm Thị Cúc, Nguyễn Văn Vũ đã được kết nạp vào Hội.

Những hoạt và thành tựu của Hội Nhà văn TTH đã được đánh giá cao, góp phần nâng cao uy tín, tầm giá trị của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh Thừa Thiên Huế trong mắt bạn bè đồng nghiệp trong nước và quốc tế.

 TG.

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng