Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Liên hiệp các hội VHNT Thừa Thiên Huế: Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII)
10:58 | 10/05/2013

SHO - Chiều 09/5, tại 26 Lê Lợi - Huế, Liên hiệp các hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương V của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Liên hiệp các hội VHNT Thừa Thiên Huế: Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII)
Trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện NQTW 5 (khóa VIII)

Tại Hội nghị, lãnh đạo Hội và các đại biểu 8 hội chuyên ngành đã nghiêm túc đánh giá kết quả, nêu lên những ưu điểm nổi bật cần phải phát huy cũng như thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót trong quá trình thực hiện NQ, tác động của hoạt động văn học nghệ thuật đối với thị hiếu và tâm tư, tình cảm của nhân dân và sự phát triển chung về chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước...

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT đọc báo cáo Tổng kết 15 năm thực hiện NQTW5


Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện NQTW5 của Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, trong đó đã làm rõ các nội dung như: Tình hình triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết, công tác xây dựng các chương trình VHNT thực hiện nghị quyết; kết quả thực hiện 5 quan điểm, 10 nhiệm vụ cụ thể và 4 nhóm giải pháp lớn nêu trong NQTW 5. Báo cáo cũng nêu bật những kết quả đạt được về nhận thức, hành động cũng như những tồn tại, hạn chế; nguyên nhân đạt được và hạn chế; một số bài học kinh nghiệm; nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp phát triển VHNT trong thời gian tới và những đề xuất kiến nghị.
 

 

Tại hội nghị, đã có một số tham luận được trình bày góp phần làm rõ hơn những mặt đạt được, hạn chế, bài học kinh nghiệm, định hướng để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nghị quyết trong thời gian tiếp theo.
 

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương trình bày tham luận


Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương trong tham luận “Giữ gìn bản sắc văn hóa trên Tạp chí Sông Hương là vấn đề sống còn” đã nêu bật những vấn đề nổi trội của một diễn đàn VHNT uy tín, chất lượng, vượt thoát ra biên giới của địa phương nhỏ hẹp. Tham luận chỉ rõ: “Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa của tờ tạp chí vùng đất văn vật Cố đô càng được đề cao hơn, là vấn đề sống còn, đồng thời cũng yêu cầu lớn hơn về việc gắn bó với bước đi chung của đời sống VHNT Việt Nam và thế giới. Điều ấy cũng đòi hỏi Sông Hương tiếp tục cổ vũ những nỗ lực cách tân sáng tạo nghệ thuật trên hành trình hướng về Cái Đẹp.”
 

Nhạc sĩ Quốc Anh, đại diện hội Âm Nhạc Thừa Thiên Huế, trình bày tham luận


Các tham luận tiếp theo như “Văn học Thừa Thiên Huế trong hành trình mới” của Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Tham luận “Hoạt động sáng tác âm nhạc ở Thừa Thiên Huế với việc thực hiện nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII)" của Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế và Tham luận “Tổng kết thực hiện nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII)” của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Thừa Thiên Huế... đã đi vào những vấn đề có tính chất khu biệt của các hội chuyên ngành qua 15 năm thực hiện Nghị Quyết.
 

 Nghệ sĩ Văn Thanh, đại diện Hội Sân Khấu Thừa Thiên Huế, trình bày tham luận


Nhân dịp này, 14 cá nhân được trao Kỷ niệm chương của UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện NQTW 5 (khóa VIII) (1998 – 2013).

T.Giang

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng