Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Huế lung linh trong đêm lễ rước Phật
11:00 | 24/05/2013

Chiều tối ngày 23/5, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức lễ Mộc Dục tại lễ đài chùa Diệu Đế, đường Bạch Đằng, phường Phú Cát, TP Huế và lễ Rước Phật từ chùa Diệu Đế lên tổ đình Từ Đàm.

Huế lung linh trong đêm lễ rước Phật

Lễ Mộc Dục hay còn gọi là lễ Tắm Phật, là một nghi lễ truyền thống của Phật giáo dựa thuyết được tương truyền rằng khi Đức Phật Đản sinh có 9 con rồng tới phun nước tắm cho Phật, cùng với rồng còn có các vị chư thiên tới rưới các hương hoa tới xuống cúng dường đức Phật.
 

Lễ Mộc Dục tại chùa Diệu Đế

 

Tắm ba gáo nước lên tượng Phật, chính là gột rửa cho thân tâm của mình khỏi ba ác nghiệp do thân, miệng và ý của mình tạo nên. Lễ tắm Phật có ý nghĩa là dùng để gột rửa những cấu bẩn trong hành động, lời nói và ý nghĩ của bản thân mình.
 


Sau lễ Mộc Dục là lễ Rước Phật cầu nguyện cho quốc thái dân an, diễu hành từ chùa Diệu Đế lên chùa Từ Đàm. Đoàn diễu hành kéo dài hàng trăm mét với với sự tham gia hàng ngàn Tăng ni và Phật tử các giới đã đi qua các trục đường chính của thành phố như đường Bạch Đằng, đường Trần Hưng Đạo, cầu Trường Tiền, đường Lê Lợi, đường Điện Biên Phủ, đường Sư Liễu Quán.

Lễ Rước Phật từ lâu đã trở thành một nghi lễ linh thiêng mang đậm dấu ấn văn hóa tâm linh không thể thiếu trong mỗi mùa Phật đản của Tăng Ni và người dân Thừa Thiên Huế.

 

Đoàn diễu hành bắt đầu qua cầu Trường Tiền

Đây là hoạt động nằm trong tuần lễ Phật Đản Phật lịch 2557 (dương lịch 2013) từ 17/5 đến 24/5 tại Huế.

 

Dưới đây là một số hình ảnh của lễ Mộc Dục, lễ rước Phật:
 


 

 

 

 

 

 



 

 

 

 

 
 

T.Giang

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng