Du lịch trải nghiệm luôn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước mỗi khi đi tham quan. Tại các làng nghề truyền thống, việc để khách tham quan tự làm ra các sản phẩm, thực sự đã thu hút và hấp dẫn du khách.
Điều này không những góp phần cải thiện cuộc sống của người dân tại các làng nghề, mà còn tạo ra hướng đi mới cho du lịch Huế. Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên VTV tại làng làm hương truyền thống Thủy Xuân, TP Huế.
Từ lâu, các chủ kinh doanh ở phố làm hương Thủy Xuân, TP Huế đã quen với việc hướng dẫn du khách tự làm hương. Công việc này không những giúp họ bán được hương, mà còn tạo được niềm vui cho du khách mỗi khi đến tham quan tại đây.
Bà Elaine - một du khách đến từ nước Anh, sau khi được chủ kinh doanh hướng dẫn cũng muốn tự mình làm thử một cây hương. Bà hào hứng nói: “Thật thú vị và hấp dẫn khi tôi được tự mình làm một cây hương. Những cây hương với đầy đủ màu sắc đỏ, tím, vàng, xanh... trông thật lạ mắt và hấp dẫn”.
Còn đối với bà Lane Radford, việc được trải nghiệm làm hương là một kỷ niệm khó quên trong chuyến du lịch đến Huế lần này.
Bà Lane Radford - du khách Anh chia sẻ: “Tôi đã nghe chị hướng dẫn viên giới thiệu về hương nhưng những điều tôi thấy quả thật là rất tuyệt. Người dân ở đây thật sáng tạo khi đã tạo ra những loại hương này, vừa thơm lại vừa đẹp. Thật tuyệt”.
Trước đây, người dân vùng này sống bằng nghề làm hương bán cho các đại lý quanh TP Huế. Khoảng 7-8 năm trở lại đây, du lịch phát triển, du khách đi thăm lăng vua Tự Đức, đồi Vọng Cảnh ngày một nhiều. Làng hương Thủy Xuân lại nằm cửa ngõ của những điểm du lịch này, mỗi lần ngang qua du khách đều dừng chân ghé xem người dân làm hương và rất thích thú, dần dần nó thành điểm du lịch cho nhiều du khách đến với vùng đất cố đô Huế.
Theo chị Nguyễn Thị Loan - Chủ hộ kinh doanh hương tại phường Thủy Xuân, TP Huế, khi du lịch phát triển người dân đã đem hương ra trưng bày, bán cho du khách.
Mỗi ngày có khoảng 10-15 đoàn ghé thăm làng làm hương trên trục đường này. Nắm bắt cơ hội đó, người dân Thủy Xuân phát triển làng nghề truyền thống thành sản phẩm du lịch. Trước đây, hương chỉ có hai màu nâu và đỏ. Nhưng để bắt mắt du khách, những người thợ cần mẫn đã tìm cách phối thành nhiều màu để nhuộm. Từng bó hương với đủ loại màu sắc cứ thế níu chân không biết bao đoàn du khách.
Trong khi nhiều làng nghề truyền thống đang gặp khó khăn cho đầu ra của sản phẩm thì với cách làm này, người dân làng hương Thủy Xuân đã tạo cho sản phẩm của mình một đầu ra ổn định. Tuy nhiên, việc làm này mới chỉ làm theo hướng tự phát mà chưa có sự định hướng, quy hoạch hợp lý. Thiết nghĩ, các ban, ngành cần sớm có những hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể nhằm hỗ trợ làng hương Thủy Xuân phát triển hơn nữa, cũng như tạo ra một hướng đi mới cho du lịch Huế.
Theo Quang Tiến