Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Nghiên cứu, sưu tầm số hóa tài liệu Hán – Nôm tại Đình làng Thủ Lễ
08:36 | 26/05/2014

Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế vừa mới cùng với Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh về tại Đình làng Thủ Lễ thực hiện đề tài “nghiên cứu, sưu tầm, số hóa Hán Nôm”.

Nghiên cứu, sưu tầm số hóa tài liệu Hán – Nôm tại Đình làng Thủ Lễ
Đình làng Thủ Lễ

Đình Thủ Lễ thuộc làng Thủ Lễ huyện Quảng Điền là một ngôi đình với trên 200 năm tồn tại, mang phong cách kiến trúc, kiểu dáng, mỹ thuật triều Nguyễn. Đình Thủ Lễ là nơi lưu giữ nhiều sắc phong và các văn bản tư liệu Hán - Nôm của vua Nguyễn thể hiện rất rõ qua 57 sắc phong các đời Vua nhà Nguyễn từ Minh Mạng cho đến Khải Định, đời vua nào cũng có sắc phong cho các Đình, chùa, am miếu của làng, nhiều nhất là đời Vua Khải Định, có đến 15 sắc phong; đời vua Thiệu trị 14 sắc phong.

Tại đây các Trưởng họ của làng làm lễ cáo tổ tiên và thực hiện nghi Lễ rước hòm bộ của làng xuống. Một số lượng lớn các hiện vật gia phả, sắc phong của vua triều Nguyễn ban cho làng, các dòng họ được khôi phục và phiên dịch ra.

Thông qua đợt nghiên cứu, sưu tầm, số hóa tài liệu Hán Nôm, các tài liệu Hán Nôm quý giá của Đình làng, các họ trong làng được khôi phục lại,đã góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước của thế hệ cha ông đi trước, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn và bảo tồn các di sản Hán – Nôm, đồng thời khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong mỗi người dân làng xã.

PV

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng