Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đạo diễn Phạm Hữu Thu được trao giải B Giải thưởng Bộ Quốc phòng
08:26 | 19/01/2015

Ngày 16/1/2015, tại Nhà hát Quân đội, Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Bộ Quốc phòng về văn học nghệ thuật, báo chí đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng 5 năm ( 2009-2014).

Đạo diễn Phạm Hữu Thu được trao giải B Giải thưởng Bộ Quốc phòng
Trưởng ban Tổ chức,Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện trao giải thưởng cho đạo diễn Phạm Hữu Thu.

Từ trên 3.000 tác phẩm tham dự, Bộ Quốc phòng đã quyết định tặng 186 giải thưởng, trong đó có 9 giải A, 35 giải B, 54 giải C và 78 giải khuyến khích cho 8 lĩnh vực: văn học, âm nhạc, múa, sân khấu, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh và báo chí.

Bộ phim tài liệu: Lịch sử gọi tên Anh do nhà báo Phạm Hữu Thu - đạo diễn cùng ê-kíp làm phim: Phương Nam, Công Điền, Quốc Phương, Trung Thành của VTVHuế đã được Bộ Quốc phòng trao giải B.

Đây là bộ phim đề cập về những những người sáng lập Trường Thanh niên tiền tuyến Huế dưới thời Chính phủ Trần Trọng Kim (trước tháng 8/1945) và những học viên của lớp học độc đáo này. Bằng tình yêu Tổ quốc, họ đã được giác ngộ và đã tham gia giành chính quyền trong cuộc khởi nghĩa tháng Tám 1945 ở Huế.

Trải qua hai cuộc kháng chiến, phần lớn những trí thức trẻ thời ấy vẫn kiên trung với con đường đã chọn và họ trở thành những cán bộ chủ chốt của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong số ấy đã có 2 vị trở thành Bộ trưởng, đó là  luật sư Phan Anh và giáo sư Tạ Quang Bửu;  8 vị trở thành tướng lĩnh của Quân đội nhân dân Việt Nam như  trung tướng Cao Văn Khánh và  các thiếu tướng: Nguyễn Thế Lâm, Mai Xuân Tần, Cao Pha, Phan Hàm, Võ Quang Hồ, Đoàn Huyên, Đào Hữu Liêu.

Ngoài giải B dành cho lĩnh vực điện ảnh, Ban Tổ chức còn tặng giải khuyến khích cho các tác giả, tác phẩm ở Huế tham dự như:  nhà báo Bùi Ngọc Long (Báo Thanh Niên) với tác phẩm báo chí kỷ niệm 100 năm ngày sinh đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Đạo diễn Phạm Đổ Kỷ (Nhà hát ca kịch Huế) ở lĩnh vực sân khấu với vỡ diễn: Sáng trong như ngọc một con người.

Được biết, năm 2014, bộ phim tài liệu “Người kinh doanh tín chỉ carbon” do Phạm Hữu Thu  Đạo diễn (Nguyễn Bảo Hân viết kịch bản) đã được Bộ Tài nguyên Môi trường trao giải A; bộ phim này trước đó đã đoạt giải khuyến khích của Asean về đề tài Môi trường.

                                                                                                                                       Tin, ảnh: Minh Khuê

Các bài mới
Các bài đã đăng