Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Cựu chiến binh tiểu đoàn 804- 810 tổ chức gặp mặt chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng Thừa Thiên Huế
14:42 | 06/04/2015

SHO - Sáng ngày 4/4, hàng trăm cựu chiến binh(CBB) của hai tiểu đoàn 804 - 810 (K4 - K10) đã có buổi họp mặt kỷ niệm 40 năm giải phóng Thừa Thiên Huế tại Ban chỉ huy Quân sự Thành phố, 25A Trần Cao Vân, Tp Huế.

Cựu chiến binh tiểu đoàn 804- 810 tổ chức gặp mặt chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng Thừa Thiên Huế
Ông Trần Phùng - UVTV Tỉnh Uỷ phát biểu tại buổi gặp mặt

Về tham dự buổi gặp mặt có sự hiện diện của ông Trần Phùng - Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thừa Thiên Huế; Đại tá Nguyễn Vinh - Chủ tịch hội CCB Tỉnh Thừa Thiên Huế; Thiếu tướng Nguyễn Văn Thu - Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu IV; cùng nhiều đại diện của Thành ủy, UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện Phú Vang, huyện Phong Điền, Ban CHQS Tỉnh và hàng trăm CCB của hai đơn vị K4 - K10.

Từ trái sang: ông Hoàng Anh Đề -Trưởng ban liên lạc hội CCB K4 - K10; ông Ngô Nam Cường, ông Trần Đình Đệ đại diện Ban CHQS Thành phố Huế.


Mở màn buổi gặp mặt là chương trình văn nghệ do Nhà hát Nghệ thuật cung đình Huế cùng các CCB góp vui qua những bài ca đi cùng năm tháng như: Đất nước trọn niềm vui, Cô gái Sầm Nưa, Năm anh em trên một chiếc xe tăng...làm cả hội trường hân hoan, phấn khởi. Âm vang giai điệu đó làm sống lại những kí ức về những giai đoạn gian khó, ác liệt nhưng hào hùng của chiến tranh.

Tiết mục Cô gái Sầm Nưa. Trình bày: Nhà hát NTCĐ Huế


Ông Hoàng Anh Đề - Trưởng ban liên lạc K4 - K10 ôn lại truyền thống của hai đơn vị thông qua chiến dịch Giải phóng Thừa Thiên Huế mùa xuân 1975. Ông khẳng định rõ ý nghĩa quan trọng của Chiến dịch: ”Thừa Thiên Huế được hoàn toàn giải phóng đã cổ vũ mạnh mẽ đối với quân và dân cả nước, có ảnh hưởng lớn về chính trị trên thế giới. Đây là thắng lợi lớn nhất, rực rỡ nhất của quân và dân tỉnh nhà trong suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước”

Ông Hoàng Anh Đề - Trưởng ban liên lạc K4 - K10


Ông Trần Phùng - Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy phát biểu trong hội trường một lần nữa khẳng định truyền thống anh hùng của tiểu đoàn K4 - K10. Đồng thời ông cũng nêu những chuyển biến vượt bậc của Thừa Thiên Huế sau 40 năm xây dựng và phát triển: “Từ một tỉnh chủ yếu sản xuất nông nghiệp, Thừa Thiên Huế đã tái cơ cấu kinh tế một cách hợp lý. Trong đó, kinh tế chiếm 55%, dịch vụ chiếm 35%, nông nghiệp chiếm 10%. Tăng trưởng kinh tế bình quân 10% một năm. Thu nhập bình quân trên đầu người khoảng 2000 USD/ năm, cao hơn bình quân cả nước".

Đại diện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Trần Phùng - Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy tặng lẵng hoa cho ông Hoàng Anh Đề - Đại diện hội CCB K4 - K10


Nguyên Chính trị viên Đại đội C1, tiểu đoàn K4, đóng tại Phú Vang, ông Lê Hồng Phong chia sẻ cảm nghĩ trong lần về tham dự buổi gặp mặt này: “40 năm qua, tôi được về gặp lại những người đồng chí, đồng đội của mình. Có được buổi gặp mặt này, là nhờ sự quan tâm của Thành ủy, Thành đội và UBND Tỉnh. Buổi gặp mặt CCB K4 -K10 lần này là để giáo dục truyền thống yêu nước cho mỗi người con Việt Nam. Họp mặt tại đây, có nhiều đồng chí không nhớ nổi tên nhau nhưng những phút giây chiến đấu cùng nhau như đã in sâu vào ký ức. Tôi cảm thấy tự hào và cảm động.”

Ông Lê Hồng Phong


Giữa cái nắng oi bức tháng 4, những người đồng đội năm xưa tề tựu bên nhau, trao cho nhau những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm thắm thiết. 

Ông Lê Đức Sở (bìa phải), Chính trị viên Đại đội C4, tiểu đoàn K4 xiết chặt tay người đồng đội cũ.


Dù tuổi cao, sức yếu, nhưng tình thần người bộ đội cụ Hồ vẫn trẻ mãi, niềm vui gặp lại đồng đội hiện rõ trên khuôn mặt chằng chịt những những nếp nhăn cuộc đời. Họ kể cho nhau nghe những kỉ niệm, nhắc những trận đánh ác liệt hay trầm ngâm về người đồng đội đã vĩnh viễn nằm vào đất mẹ. Buổi gặp mặt đã giúp ôn lại những truyền thống hào hùng của hai đơn vị K4-K10.

Chiến sĩ K4 trước giờ hành quân
Từ trái sang phải: Hồ Công Cư; La Thạch; Trần Quỳnh K4 Tỉnh đội Thừa Thiên Huế trong chiến dịch đầu tháng 03 năm 1975. Ảnh: Ông La Thạch cung cấp


Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Tiểu đoàn 804 và 810 là hai tiểu đoàn bộ binh chủ lực do Bộ Tư lệnh Quân khu Trị Thiên thành lập (sau gọi là K4 và K10) vào ngày 30/4/1964 tại Nghệ An. K4 và K10 nổi tiếng với những trận đánh ở đồi La Hy (thị xã Hương Thủy); Dinh Lộc, Động Truồi (huyện Phú Lộc); chiến dịch Nam Bắc đường 14; cuộc tổng tiến công Mậu Thân 1968 và chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng vào ngày 26 -29/3/1975.

Từ 1964 đến 1975, tiểu đoàn K4 - K10 đã tiêu diệt hơn 14000 tên địch(1850 tên Mỹ) và bắt 376 tên Ngụy. Trong đó diệt và đánh thiệt hại nặng 3 tiểu đoàn, 18 đại đội, 3 đoàn binh địch, phá hủy 275 xe quân sự (176 xe tăng, xe bọc thép), 19 khẩu pháo, 3 kho xăng, đạn; bắn rơi 20 máy bay, thu 797 súng các loại. Cùng với các đơn vị khác, Tiểu đoàn K4 -K10 đã giải phóng hàng vạn dân, giữ vững và mở rộng nhiều vùng giải phóng trong tỉnh Thừa Thiên.

Tiểu đoàn được tặng thưởng một huân chương quân công giải phóng Hạng ba, 6 huân chương chiến công giải phóng (1 hạng nhất, 2 hạng nhì, 3 hạng ba).

Ngày 12/9/1975 Tiểu đoàn 804 bộ binh được Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

PV

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng