Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Công bố hơn 50 tác phẩm VHNT về đề tài “Con người và thiên nhiên quê hương Thừa Thiên Huế”
08:31 | 22/04/2015

SHO - Chiều ngày 21/4, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức lễ Tổng kết trại sáng tác văn học nghệ thuật“ về đề tài "Con người và thiên nhiên quê hương Thừa Thiên Huế” tại văn phòng Liên hiệp hội, 26 Lê Lợi, thành phố Huế. Hơn 50 tác phẩm thuộc các chuyên ngành gồm: văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh, hội họa... đã được sáng tác trong đợt này. Trại sáng tác khai mạc vào ngày 10/4 tại khách sạn Phong Lan, vườn quốc gia Bạch Mã, kéo dài trong 10 ngày bao gồm 4 ngày thực địa và 6 ngày hoàn thành tác phẩm tại nhà.

Công bố hơn 50 tác phẩm VHNT về đề tài “Con người và thiên nhiên quê hương Thừa Thiên Huế”
Ông Huỳnh Văn Kéo, Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã, chia sẻ cảm xúc về các sáng tác của các văn nghệ sĩ tại Bạch Mã

Phát biểu tổng kết trong lễ bế mạc, họa sĩ Đặng Mậu Tựu cho biết: "Thời tiết những ngày sáng tác ở Bạch Mã không được thuận lợi, sau khai mạc là những ngày mưa lê thê, cảnh vật nơi đâu cũng một màu trắng xóa... Tuy vậy, nhiều anh chị em đã vượt qua gió mưa để đến với Ngũ Hồ, thác Đỗ Quyên, đó xem như một thắng lợi trong xâm nhập thực tế dù khó khăn trong việc đi lại. Nhưng chính những trải nghiệm đó đã trở thành chất liệu để tạo nên tác phẩm."

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu bên tác phẩm của mình trong trại sáng tác 

Mặc dù nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng với không khí sáng tác sôi nổi, nghiêm túc, trách nhiệm đã mang lại những kết quả đáng khâm phục và ghi nhận: 4 tác phẩm văn học gồm bút ký, ghi chép, tản văn của các tác giả Nguyễn Thiền Nghi, Nguyễn Nguyên An, Lê Vũ Trường Giang, Từ Nguyễn; 9 bài thơ của Thiền Nghi, Từ Nguyễn; 24 bức ảnh của các nhiếp ảnh gia Trương Vững, Vĩnh Hướng, Nguyễn Quang Thuyết; 6 ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Việt Hoàng, Lê Hồng Lĩnh, Đoàn Phương Hải; 18 bức tranh của các họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Đặng Mậu Triết, Nguyễn Thị Mỹ, Tô Trần Bích Thúy, Trần Xuân Minh.

Trong không khí phấn khởi, sôi nổi, 15 trại viên tham gia trại sáng tác đã cũng nhau xướng lên những bài thơ, khúc nhạc... cùng nhau thưởng ngoạn những bức tranh, tấm ảnh mà chính họ đã vượt muôn nẻo khó khăn để sáng tác trên núi cao Bạch Mã. 

 
Nhạc sĩ Lê Phùng - Chủ tịch Liên hiệp hội trình bày ca khúc của mình trước hội trường

Mặc dù chuyến đi đã kết thúc nhưng những ấn tượng, cảm xúc về Bạch Mã sẽ còn đọng mãi trong tâm trí của các văn nghệ sĩ, là nguồn cảm hứng vô tận cho những tác phẩm sau này. Chắc chắn rằng, chuyến xâm nhập thực tế này đã mang lại một mùa bội thu tác phẩm văn học nghệ thuật, làm phong phú thêm kho tàng văn học nghệ thuật của Thừa Thiên Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cùng chiêm ngưỡng những thành quả lao động nghệ thuật của các tác giả:

Tranh của họa sĩ Đặng Mậu Tựu
 
Tranh của họa sĩ Đặng Mậu Triết
Tranh của họa sĩ Trần Xuân Minh
Ảnh Nguyễn Quang Thuyết

Nhật Hoàng






 

Các bài mới
Các bài đã đăng