Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Giới thiệu sách “Em còn gì sau chiến tranh” và “Biến cố 182010” của nhà văn Hà Khánh Linh.
08:32 | 20/10/2015

Chiều ngày 19/10, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Tạp chí Sông Hương tổ chức buổi giới thiệu hai cuốn sách “Em còn gì sau chiến tranh”  và “Biến cố 182010” của nhà văn Hà Khánh Linh.

Giới thiệu sách “Em còn gì sau chiến tranh”  và “Biến cố 182010” của nhà văn Hà Khánh Linh.
Hai tác phẩm của nhà văn Hà Khánh Linh trong buổi giới thiệu sách

Nhà văn Hà Khánh Linh tên thật là Nguyễn Khoa Như Ý, quê ở thôn Niêm, làng Ưu Điềm, xuất thân trong một gia đình khoa bảng nổi tiếng ở Huế. Năm 20 tuổi, đang học dở dự bị đại học Khoa Học Sài Gòn thì nhà văn quyết định bỏ học để gia nhập quân Giải phóng. Từ đó cho đến khi nghỉ hưu nhà văn đã từng đi dạy, làm phóng viên Đài phát thanh Giải phóng, Đài phát thanh Bình Trị Thiên, làm biên tập, Thư ký Tòa soạn rồi Phó tổng biên tập Tạp chí Sông Hương. Nhà văn đã có những năm tháng gian khổ ở chiến trường Trị Thiên, những chuyến đi thực tế ở Căm pu chia..., tất cả đã khiến chị có một vốn sống hết sức phong phú, rất cần thiết cho một nhà văn viết tiểu thuyết.

                Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc tặng hoa chúc mừng nhà văn Hà Khánh Linh

Đến nay nhà văn Hà Khánh Linh đã xuất bản 25 cuốn sách. Trong đó có 2 tập thơ, 10 tập truyện tự truyện và hồi kỳ, đặc biệt là có đến 13 cuốn tiểu thuyết. Là một trong những nhà văn có tác phẩm xuất bản nhiều nhất ở Huế.
Hai tiểu thuyết “Em còn gì sau chiến tranh”  và “Biến cố 182010” in một lần trong năm 2015 cho thấy bút lực dồi dào của nữ nhà văn xứ Huế.

               Chiếc chìa khóa nhà văn Hà Khánh Linh trao lại cho Tạp Chí Sông Hương

Cuốn “Em còn gì sau chiến tranh” là thiên truyện “dẫn nguồn” nỗi đau từ quá khứ chiến tranh và nó thấm cả vào hiện tại khi đất nước vẫn đứng trước sóng gió để giữ vững hòa bình. Năm 2014, Tạp chí Sông Hương đã trích đăng chương III, và tiếp đó là VI chương cuối cùng của cuốn sách, nói về tinh thần chống ngoại xâm giữa những ngày kẻ bành trướng đại hán Trung Quốc đặt giàn khoan 981 trong thềm hải phận Việt Nam.

 Nhà văn Hà Khánh Linh trao tặng chìa khóa TCSH cho nhà  văn Hofof Đăng Thanh Ngọc - Tổng Biên  tập Tạp chí Sông Hương

“Biến cố 182010”, một cái tên rất hiện đại lại viết về một câu chuyện rất thực, rất đời thường về đứa cháu Bình Nghi mà nhà văn rất mực yêu thương. Ngồn ngộn trong các trang sách là dòng chảy ắp đầy tình cảm giữa bà và cháu Bình Nghi. Biến cố 1.8.2010 chính là ngày tháng năm hai bà cháu bị bắt buộc xa nhau. Ở đó ta bắt gặp những ngày tháng nặng nề, tâm trạng khốn cùng của người bà khi cuộc sống không có Bình Nghi, và cả hai đã bị cắt đứt liên lạc. Đó là những mùa thu đau đớn, những mùa đông ảm đạm. Những chi tiết về đời sống của Bình Nghi đã qua, những đau khổ rã rời khi sống trong môi trường giáo dục trẻ một cách ích kỷ hẹp hòi của người lớn, và cả những ngày hạnh phúc ít ỏi, trong đó có những ngày em được theo bà đi thực tế sáng tác và chụp ảnh với cả Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vượt lên trên câu chuyện tình cảm trái ngang, đó là tiếng kêu thét về việc hãy cảm thong, thấu hiểu để những tâm hồn trẻ thơ được sống, để từ đó nuôi dưỡng những tình cảm tốt đẹp mà chúng đáng ra phải có…

                        Nhà văn Lê Vũ Trường Giang phát biểu tại buổi giới thiệu sách

Nhà văn Hà Khánh Linh ngày nào giờ chỉ còn cách gạt bỏ những đau đớn, nhức nhối, tìm kiếm, chắt chiu từng giọt thời gian để sáng tác. Vui với người trong truyện. Tạo ra nhân vật đồng điệu tâm hồn để chia sẻ với mình.

Nhà văn tâm niệm: “Khi đau khổ, tuyệt vọng, một số người tìm đến chất gây nghiện, cuộc đỏ đen,... còn nhà văn thì tìm đến cây bút và trang viết. Sự hưng phấn của kẻ nghiện khác với sự thăng hoa trong tâm hồn nhà văn khi sáng tác là ở chỗ, một bên là tự tàn phá cuộc đời, hủy hoại nhân cách và làm khổ nhiều người, còn bên kia thì ngược lại”.

 

                           Nhà văn Nguyễn Khắc Phê tại buổi giới thiệu sách

Được biết: Năm 2014, tại hội nghị nhà văn các nước sông Mê Kông lần thứ 5 được tổ chức tại Siem Riep (Campuchia), tác phẩm “Nụ cười Apsara” của nhà văn Hà Khánh Linh đã được trao tặng Giải thưởng Văn học sông Mê Kông. Giải thưởng do Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Men Sam An trao tặng. Hà Khánh Linh là nhà văn đầu tiên của Thừa Thiên Huế vinh dự nhận giải thưởng này.

          
                  Đông đảo các văn nghệ sĩ đến tham dự buổi ra mắt sách

 

Được biết: Năm 2014, tại hội nghị nhà văn các nước sông Mê Kông lần thứ 5 được tổ chức tại Siem Riep (Campuchia), tác phẩm “Nụ cười Apsara” của nhà văn Hà Khánh Linh đã được trao tặng Giải thưởng Văn học sông Mê Kông. Giải thưởng do Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Men Sam An trao tặng. Hà Khánh Linh là nhà văn đầu tiên của Thừa Thiên Huế vinh dự nhận giải thưởng này.

Tại buổi giới thiệu sách, nhà văn Hà Khánh Linh bất ngờ trao tặng chiếc chìa khóa của Tạp chí Sông Hương từ những ngày đầu thành lập cho nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng biên tập TCSH, chiếc chìa khóa này theo nhà văn Hà Khánh Linh là chiếc chìa khóa mở Sông Hương ra với bạn bè thế giới. Chiếc chìa khóa ấy cũng là một chi tiết trong tiểu thuyết Biến cố 182010, nhà văn Hà Khánh Linh có viết: " Có một vị khách nọ, dịp này đã tặng tạp chí một món quà độc đáo đó là một chiếc chìa khóa bắng nhôm được trang trí rất đẹp , triện hai chữ “ Sông Hương” màu hồng được trao vào tay ông Tổng biên tập để cho ông mở Tòa soạn và mở cửa với bốn phương bè bạn..."
 

PV

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng