Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Sông Hương số 334 tháng 12/2016
09:23 | 05/12/2016

Nằm trong xu thế toàn cầu hóa tri thức mạnh mẽ, trong các ngày từ 12 đến 14/ 11/2016 vừa qua, tại thành phố Đài Nam (Tainan), của Đài Loan, đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Việt Nam học và Đài Loan học do Trung tâm nghiên cứu Việt Nam thuộc Đại học quốc gia Thành Công (Đài Loan) tổ chức. 

Sông Hương số 334 tháng 12/2016

Nằm trong xu thế toàn cầu hóa tri thức mạnh mẽ, trong các ngày từ 12 đến 14/ 11/2016 vừa qua, tại thành phố Đài Nam (Tainan), của Đài Loan, đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Việt Nam học và Đài Loan học do Trung tâm nghiên cứu Việt Nam thuộc Đại học quốc gia Thành Công (Đài Loan) tổ chức. Sự kiện này có ý nghĩa khu vực và quốc tế, thể hiện đường lối chính trị và cấu trúc văn hóa tại Đài Loan hướng về Nam (Việt Nam/Đông Nam Á). Qua đây, chúng ta có thể thấy vị thế của Việt Nam ngày đang trở nên quan trọng, nhất là trong hoàn cảnh biển Đông đang trở nên căng thẳng. Có thể nói nhìn từ Đài Loan, chưa lúc nào, khi nào, những nhà nghiên cứu đến từ Việt Nam tham dự tại Hội thảo lại có cái nhìn về Việt Nam sâu sắc và toàn diện đến như thế. Sự kiện thú vị này sẽ được cộng tác viên Sông Hương tường thuật từ Đài Loan bởi một bài viết trong số này. 

Trong tháng 11, Phật giáo Việt Nam nói chung và xứ Huế nói riêng vừa có sự mất mát lớn lao - Hòa thượng Thích Chơn Thiện viên tịch. Ngoài các công trình nghiên cứu, dịch thuật Phật học, khi còn trụ thế, Hòa thượng đã viết nhiều cuốn sách về văn hóa dân tộc, trong đó có biên khảo “Tư tưởng Việt Nam: Nhân bản thực tại luận”. Số này, SH xin trích đăng một số đoạn trong biên khảo đó, như là sự bày tỏ lòng ngưỡng vọng đến vị tỳ kheo đạo cao đức trọng vừa thu thân viên tịch. 

Một trong những bài nghiên cứu đáng chú ý của số báo này: “Ảnh hưởng của ca Huế trong sáng tác ca khúc về Huế thế kỷ XX”. Tác giả đã khảo sát trên 100 ca khúc viết về Huế trong thế kỷ XX, đối sánh với các bài bản được xem là Ca Huế, và đi đến kết luận: “Trong sự phát triển của nền Tân nhạc Việt Nam, phong cách đặc sắc của âm nhạc nói chung và Ca Huế nói riêng đã gợi hứng cho nhiều sáng tác mới có giá trị… Có thể nói những ảnh hưởng của nghệ thuật Ca Huế đã tạo nên một dòng nhạc mới mang phong cách Huế trữ tình, sâu lắng như tâm hồn và lối sống của con người ở đây”. Đây là một nghiên cứu khá thú vị về âm nhạc Huế. 

Cùng trôi trong tâm thức văn hóa Sông Hương, bài viết “Tâm thức văn hóa Huế trong tùy bút Nguyễn Xuân Hoàng” nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất nhà văn đăng trong số này, là nén tâm hương thay mặt cho nhiều bạn đọc, bạn văn tưởng nhớ một văn nhân tài hoa đã đi xa khi tuổi đời còn trẻ. Một trong những điều mà bài viết nhắc đến sẽ được nhiều người tâm đắc: “Những tác phẩm của Nguyễn Xuân Hoàng sẽ không đoản mệnh như cuộc đời ngắn ngủi của Hoàng bởi những vẻ đẹp văn chương và tính nhân bản trong sáng tác”. 
Những sáng tác trong số này, sẽ là những trang viết đem lại cho bạn đọc những bất ngờ về kỹ thuật và ý tưởng mới mẻ không chỉ trong truyện ngắn mà cả những trang thơ. 

Đang là những ngày chuẩn bị khép lại năm 2016 bề bộn công việc. Kính chúc quý bạn đọc sức khỏe và có những giờ phút thư giãn thú vị cùng Sông Hương. 

BAN BIÊN TẬP
 

Dưới đây là mục lục Sông Hương
VĂN:
- CHIẾC ÁO SECOND-HAND - Phạm Duy Nghĩa 
- VỀ NHÀ - Lê Minh Phong 
- MƯA AN CỰU - Nguyên Hương

THƠ:
PHẠM VĂN NUÔI - HỒ MINH TÂM - PHAN TRUNG THÀNH 
NGUYỄN LÃM THẮNG - HOÀNG THỤY ANH - TIẾN THẢO - CÔNG NAM 
TRẦN XUÂN AN - NGUYỄN CÔNG THẮNG - HÀ VĂN SĨ - PHAN HOÀNG PHƯƠNG 
NHẠC:
- MÙA ĐÔNG THỨC GIẤC. Nhạc : Nguyễn Hoàng Dương & Thơ: Nguyễn Thánh Ngã 
- LÊN ĐÀ LẠT LẠI NHỚ VỀ HUẾ. Nhạc & Lời: Lê Hưng Tiến - Bìa 4
NGHIÊN CỨU & BÌNH LUẬN:
- TƯ TƯỞNG VIỆT NAM: NHÂN BẢN THỰC TẠI LUẬN - HT Thích Chơn Thiện 
- GIỚI HẠN THÂN PHẬN CON NGƯỜI VÀ MOTIF TỰ TỬ TRONG TRUYỆN NÔM BÁC HỌC - Nguyễn Quang Huy 
-TỪ ĐÀI LOAN NHÌN VỀ VIỆT NAM VÀ HƯỚNG RA TOÀN CẦU HÓA - Yến Thanh

TÁC GIẢ - TÁC PHẨM & DƯ LUẬN: 
- Kỷ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng (2006 - 2016):
- XIN CHÀO, THÁNG 12! - Nguyễn Trương Khánh Thi 
- TÂM THỨC VĂN HÓA HUẾ TRONG TÙY BÚT NGUYỄN XUÂN HOÀNG - Trần Hoài Anh 
Dọc đường văn nghệ:
- NGUYỄN NGỌC HẠNH ĐẮM ĐUỐI CÙNG THƠ - Trần Dzạ Lữ

HUẾ DÒNG CHẢY VĂN HÓA:
- ẢNH HƯỞNG CỦA CA HUẾ TRONG SÁNG TÁC CA KHÚC VỀ HUẾ THẾ KỶ XX - Phan Thuận Thảo

CỬA SỔ NHÌN RA VĂN HỌC THẾ GIỚI ĐƯƠNG ĐẠI:
- TÍNH MỜ ĐỤC CỦA NGÔN NGỮ VĂN CHƯƠNG - Tuệ Đan

- Bìa 1: Tác phẩm “NHẠC CỔ TRUYỀN” (Sơn dầu) của họa sĩ Ngô Tâm
- Phụ bản bìa 3: “THÔNG ĐIỆP TỪ NHỮNG HẠT CÁT”- Khả Hân
- Những khoảnh khắc đẹp: Tác phẩm “XÓM CHÀI VEN SÔNG” - Ảnh: Đặng Văn Trân
- Minh họa: Đặng Mậu Tựu, Lê Minh Phong, Nhím


TG tổng hợp

 

 

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng