Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Lễ trao tặng thưởng và tôn vinh văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế trong năm 2016
22:25 | 07/01/2017

Nhằm ghi nhận những đóng góp cho sự phát triển văn học nghệ thuật tỉnh nhà, vào lúc 15h ngày 07/01/2017, Ban chấp hành (BCH) Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng tác phẩm, công trình Văn học Nghệ thuật xuất sắc năm 2016 đồng thời tôn vinh văn nghệ sĩ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, NNND, NNƯT và đoạt các giải thưởng quốc tế, tại hội trường khách sạn Duy Tân.

Lễ trao tặng thưởng và tôn vinh văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế trong năm 2016

Văn học nghệ thuật Huế trong những năm qua, và gần đây nhất là năm 2016 đã có những bước chuyển mình đáng chú ý, các tác phẩm được sáng tác không những chỉ nhiều về số lượng mà còn thể hiện được những giá trị văn học nghệ thuật mang tính đột phá, sáng tạo. Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm xuất sắc thường niên của BCH Liên hiệp các Hội VHNT TT-Huế là cách để tôn vinh những tác phẩm có giá trị được sáng tác trong năm, đồng thời qua đó cũng nhằm thúc đẩy động lực sáng tác của các văn nghệ sĩ nhằm định hình cho quê nhà có được một nền văn học nghệ thuật tầm cỡ.

Tại buổi lễ, BCH Liên hiệp các Hội VHNT TT – Huế đã trao tặng thưởng cho 13 tác phẩm, công trình của 07 hội chuyên ngành: Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Nhà văn, Mỹ thuật, Nghệ sĩ múa, Nghệ sĩ sân khấu và Văn nghệ dân gian.

Nhạc sĩ Lê Phùng đọc quyết định trao tặng thưởng

Nhà nghiên cứu Hồ Thế Hà đọc ghi nhận chuyên môn của Hội đồng nghệ thuật Liên hiệp Hội

Đồng chí Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chúc mừng tại buổi lễ

Cụ thể, tập thơ Lục bát rời của nhà thơ Nguyên Quân; tập chuyên luận phê bình và nghiên cứu văn học Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại của nhà nghiên cứu Trần Huyền Sâm; tập bút kí Nhìn từ Huế của nhà văn Dương Phước Thu; bức ảnh Múa Rồng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trương Vững; bức ảnh Múa võ trước Ngọ Môn của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Huy Hoàng Hải; tác phẩm Mệnh đất trời biên đạo: Phan Hoàng, âm nhạc: Tuệ Nguyên; ca khúc Về Huế đi anh của nhạc sĩ Trần Tôn (phổ thơ Phan Bích Mai); ca khúc Đại hồng thủy của nhạc sĩ Trầm Tích; tác phẩm Bi kịch nhà vua thi sĩ, thuộc thể loại tuồng của tập thể đạo diễn La Thanh Hùng; tác phẩm Vụ án Lệ Chi Viên thuộc thể loại ca kịch Huế của NSƯT Nguyễn Đình Dũng với vai diễn Nguyễn Trãi; tập nghiên cứu Văn học dân gian huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế của nhà nghiên cứu Trần Nguyễn Khánh Phong; bức tranh Biển chết SOS thể loại sơn dầu của họa sĩ Cung Huyền Tôn Nữ Tuyết Mai; bức tranh Dấu xưa thể loại tổng hợp của họa sĩ Võ Văn Quý.

Nhạc sĩ Lê Phùng trao tặng thưởng cho các văn nghệ sĩ

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc trao tặng thưởng cho các văn nghệ sĩ

Nhân dịp này, BCH Liên hiệp các Hội VHNT TT – Huế cũng đã tổ chức tôn vinh các văn nghệ sĩ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, NNND, NNƯT và đoạt các giải thưởng quốc tế. Cụ thể, danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân được tôn vinh cho hai nghệ sĩ Nguyễn Thị Kiều Oanh và La Cẩm Vân (đã mất). Danh hiệu Nghệ nhân nhân dân được tôn vinh cho hai nghệ sĩ Lê Văn Kinh (nghề thêu) và Nguyễn Văn Sinh (nghề đúc đồng). Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú được vinh danh cho các nghệ sĩ Phan Dy, Nguyễn Thị Hiền Lương, Lê Thị Thu Hiền, Trần Thị Loan, Nguyễn Thị Mai Lê, Hoàng Thị Thu Hằng, La Thanh Hùng, Dương Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Phong Thủy, Ngô Thế Tuệ, Trương Tuấn Hải. Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú được vinh danh cho ba nghệ sĩ Nguyễn Thị Hồng Tuyết (ca Huế) và Hoàng Thị Như Huy (ẩm thực Huế) và Tôn Nữ Hà (ẩm thực Huế). Cuối cùng, phần vinh danh các giải thưởng quốc tế, theo đó, họa sĩ Đặng Mậu Tựu được Mekong Art vinh danh nghệ sĩ danh dự; họa sĩ Phan Thanh Bình được Mekong Art vinh danh nghệ sĩ uy tín; nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Hải đoạt Huy chương đồng quốc tế 2016; nhiếp ảnh gia Ngô Thanh Minh đạt giải Nhất giải Quốc gia của Sony Photo. 

Vinh danh nghệ sĩ nhân dân

Vinh danh nghệ nhân nhân dân

Vinh danh các nghệ sĩ ưu tú

Vinh danh các nghệ sĩ ưu tú

Vinh danh các nghệ nhân ưu tú

Vinh danh các văn nghệ sĩ đạt các giải quốc tế

Xuân Cao

Các bài mới
Các bài đã đăng