Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đón đọc Sông Hương số 342, tháng 8/2017
16:18 | 01/08/2017

Thừa Thiên Huế trong Cách mạng Tháng Tám mang một tầm quan trọng đặc biệt. Chính quyền về tay nhân dân, Ủy ban Nhân dân Cách mạng Lâm thời ra đời, triều đại phong kiến tan rã… Bài viết “Tháng Tám vùng lên Huế của ta” nhắc lại những mốc son chói sáng trong dịp kỷ niệm cuộc cách mạng có tác động lớn đến ý thức cách mạng của quần chúng; đây cũng là dịp gợi nhắc chúng ta nhớ đến những tác phẩm văn học đầy hào khí được sáng tác trong “Ngày hội non sông” và cả sau này.

Đón đọc Sông Hương số 342, tháng 8/2017

Ở mảng văn xuôi số báo này, tác giả Nguyễn Thị Anh Đào dẫn người đọc vào Mê cung cảm nhận tiếng thở dài của rừng thiêng nhòa lẫn hoài niệm về mối tình thoát nhiên hội ngộ trong một hoàn cảnh éo le. Truyện ngắn Một huyền thoại cũng là sự đồng hiện giữa quá khứ và hiện thực, ở đó nhân vật như bước ra từ những trang sử một cách sinh động.

Phần thơ với sự góp mặt của một số tác giả mới đến với Sông Hương. Nữ sĩ Nguyễn Thúy Quỳnh có nhiều thành tựu trên thi đàn, song đây là lần đầu cô đến với bạn đọc của Sông Hương với tâm thế mực thước đầy bao dung trước những âm vang run rẩy của đời sống thường nhật bình phàm.

Trong giai đoạn hiện nay, hầu hết các nhà triết học, các nhà lý thuyết văn hóa và phê bình nghệ thuật đều cho rằng hậu hiện đại đã lỗi thời và bị soán ngôi, trong khi đó hiện đại lại thể hiện một khuynh hướng không tưởng; thế nên sự ra đời của siêu hiện đại là tiến trình bức thiết tự nhiên, dẫn mở trở lại (với một sự thận trọng nhất định) cái cao cả, cái lãng mạn, cũng như huyền thoại và các đại tự sự. Chủ nghĩa siêu hiện đại “phần nào đó vừa là hiện đại hậu hiện đại mà cũng chẳng phải là cả hai chúng”, nó “dao động giữa hy vọng và sầu muộn, giữa ngây thơ và hiểu biết, giữa thông cảm và vô cảm, giữa đơn nhất và đa nguyên, giữa toàn thể và phân mảnh, giữa thuần túy và mờ đục”… Mong mỏi đưa lý thuyết đang thịnh hành ở phương Tây này đến với bạn đọc và các nhà nghiên cứu trong nước sớm nhất, từ số báo tháng 5/2017 Sông Hương bắt đầu giới thiệu những bài viết mang tính đặc trưng của các tác giả uy tín: “Chủ nghĩa siêu hiện đại: Một dẫn nhập ngắn” (Luck Turner), “Mười nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa siêu hiện đại” (Seth Abramson), “Sự [tái] kiến tạo: “siêu việt” siêu hiện đại và bước trở lại với huyền thoại” (Brendan Dempsey). Sông Hương số tháng 8 này chuyển dịch giới thiệu Tuyên ngôn của chủ nghĩa siêu hiện đại, và bài tổng luận đầu tiên về trào lưu văn hóa đặc biệt này để bạn đọc có thể tiếp cận rõ hơn về những cương yếu của nó; đồng thời đây cũng là một “sự gợi dẫn cho những nguồn mạch hứng khởi mới, một lời mời gọi để bước đầu viễn du qua từng chặng đường của một diễn ngôn tân kỳ”, hầu mở rộng biên độ dành cho những nhà sáng tạo có dịp hòa nhập vào một lý thuyết nghệ thuật mới và thăng hoa tác phẩm của mình.

Tranh bìa 1 và bìa 2 ở số báo này là của họa sĩ Vĩnh Phối, cây đại thụ của nền mỹ thuật Huế, người vừa đi vào cõi vĩnh hằng. Bạn đọc sẽ còn bắt gặp những dòng hồi ức xúc động từ người học trò của ông, như là nén nhang tưởng nhớ về người họa sĩ tài danh mang đậm tính cách “Mệ Huế” tinh nghịch và sự tri ân đến những ai từng mến mộ cảm phục ông.

                                                                                                                                       BAN BIÊN TẬP

 

Dưới đây là mục lục:

 

- Thư Tòa soạn

-  “THÁNG TÁM VÙNG LÊN HUẾ CỦA TA” - Vũ Hảo

 

VĂN:

- MÊ CUNG - Nguyễn Thị Anh Đào

- MỘT HUYỀN THOẠI - Trần Bảo Định

- HOA ANH ĐÀO BAY TRONG GIÓ... - Hoàng Long

 

THƠ:

NGUYỄN HỮU PHÚ - SƠN TRẦN - LÊ VI THỦY  

LÂM HẠ - TRƯƠNG ĐÌNH PHƯỢNG - LÂM TẺN CUÔI

TRẦN HOÀNG PHỐ - TUỆ LAM - NGUYỄN THÚY QUỲNH 

 

NHẠC:

- LINH HỒN ÁNH SÁNG - Nhạc & Lời: Hồng Xuyến

- DÁNG THU - Nhạc & Lời: Trầm Thiên Thu - Bìa 4

 

NGHIÊN CỨU & BÌNH LUẬN:

- KHUYNH HƯỚNG GIẢI HUYỀN THOẠI TRONG VĂN XUÔI VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI TỪ 1986 ĐẾN NAY - Lê Quốc Hiếu

- TỰ SỰ ĐA THỨC - PHI TRUNG TÂM VÀ KHOẢNG TRỐNG TRONG TRUYỆN NGẮN NHẬT CHIÊU - Lê Văn Trung

 

HUẾ DÒNG CHẢY VĂN HÓA:

- SƠ KHẢO LỊCH SỬ TÂN NHẠC Ở THỪA THIÊN HUẾ - Vĩnh Phúc

 

CỬA SỔ NHÌN RA VĂN HỌC THẾ GIỚI ĐƯƠNG ĐẠI:

- MỘT DẪN LUẬN VỀ CHỦ NGHĨA SIÊU HIỆN ĐẠI - Phạm Tấn Xuân Cao

- TUYÊN NGÔN CỦA CHỦ NGHĨA SIÊU HIỆN ĐẠI - Luke Turner - Tuệ Đan Chuyển Ngữ

 

TÁC GIẢ - TÁC PHẨM & DƯ LUÂN:

- TẢN ĐÀ - TRÍCH TIÊN GIỮA TRẦN GIAN - Trần Ngọc Hồ Trường

- GIẤC MƠ/ SỰ CHẾT - Lê Minh Phong

- CÂY ĐẠI THỤ CỦA MỸ THUẬT Ở HUẾ ĐÃ VỀ TRỜI - Đặng Mậu Tựu

 

- Bìa 1:   Tác phẩm “NHỊP ĐIỆU QUAY CUỒNG” (Sơn dầu) của họa sĩ Vĩnh Phối

- Những khoảnh khắc đẹp: MẮT NHỚ - Ảnh: Nguyên Quân

- Minh họa:  Đặng Mậu Tựu, Nhím

Các bài mới
Các bài đã đăng