Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đón đọc Sông Hương số 343 - tháng 09/2017
15:41 | 01/09/2017

Kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mở đầu cho số báo này là bài viết: “Cuộc gặp gỡ giữa hai danh nhân văn hóa”, nêu sự kiện trở thành dấu son của lịch sử nước nhà: Trước lúc lên đường sang Paris với vai trò là thượng khách của chính phủ Pháp, Hồ Chủ tịch đã tin tưởng ủy thác, giao Quyền Chủ tịch Nước cho cụ Huỳnh Thúc Kháng gánh vác với phương châm xử thế “dĩ bất biến ứng vạn biến” giữa thời đoạn đất nước trước hiểm họa “ngàn cân treo sợi tóc”... Điều đáng lưu ý nữa là nhân trong bài viết này, tác giả Dương Phước Thu đã sưu tầm được tác phẩm cuối cùng của nhà báo, liệt sĩ Thúc Tề đăng trên tờ Quyết Thắng số 56 ra ngày 20/7/1946, nhan đề BUỔI DIỆN KIẾN ĐẦU TIÊN GIỮA CỤ HỒ CHỦ TỊCH VÀ CỤ HUỲNH THÚC KHÁNG. Sông Hương giới thiệu nguyên văn bài báo quan trọng này đến bạn đọc.

Đón đọc Sông Hương số 343 - tháng 09/2017

Mảng văn xuôi, thơ và nghiên cứu với sự góp mặt của các cây bút uy tín, những cộng tác viên luôn dành cho Sông Hương những sáng tác nóng hổi và hay nhất của mình; bên cạnh đó là sự “ra mắt” ấn tượng của các tác giả mới như là dòng chảy trong sự đa dạng của sáng tạo song cùng hướng đến một chiều hướng nhân văn bao dung nhân thế.

Lễ Vu Lan đã trở thành truyền thống đầy tính nhân văn, nhắc thức mỗi người lấy Hiếu đễ làm đầu, tận tâm tận lực báo hiếu cha mẹ kể cả lúc cha mẹ đã khuất. Bài viết “Từ Thập giới cô hồn quốc ngữ văn đến văn tế thập loại chúng sinhliên quan trực tiếp đến lễ cúng thập loại chúng sanh nhân rằm tháng Bảy, tác giả Lê Quang Thái đã dẫn từ sách Đại Việt sử ký toàn thư cho biết: “Mùa thu, tháng 7, năm Giáp Dần, niên hiệu Thiệu Bình thứ 1 (1434); Ngày 15, mở hội Vu Lan, tha tù tội nhẹ 50 người, cho ai sử dụng kinh 220 quan tiền”. Như thế thì ít nhất lễ Vu Lan đã trở thành quốc lễ của nước ta khoảng 580 năm.

Vu Lan là ngày lễ hướng con người trở về nguồn cội tâm thức. Trong số này Sông Hương giới thiệu đến bạn đọc truyện ngắn Mẹ về trong gió heo may của tác giả Nguyễn Thị Duyên Sanh ở Huế là dòng xúc cảm miên man về một gia đình đỗ vỡ từ cội gốc hiếu nghĩa. Hai mẹ con vùng mình chạy khỏi “bóng ma” của ngôi nhà dẫu phía ngoài là bầu trời tăm tối. Nhưng cơ duyên khiến họ được một ngôi chùa cưu mang. Đứa trẻ lớn lên trong tình thương của các sư cô; nhưng rồi người mẹ mang trọng bệnh đã lặng lẽ ra đi như ngọn đèn tắt lịm trong khuya! Sư cô trở thành ngọn nến soi rạng khoảng trời phía trước, và đứa trẻ đã gượng dậy sau nỗi đau để cảm nhận một tình thương tràn đầy mang hơi ấm hồ như người mẹ hiền thầm lặng. Những câu thơ của Nguyễn Thiền Nghi da diết niềm nhớ mẹ qua hình ảnh thẳm sâu: “Thời gian không sao chép bóng/ Tháng Bảy buồn nám mặt trời”; tác giả Nguyên Hào nhìn nỗi đau của mẹ qua di ảnh cha - một ánh nhìn trĩu buồn… và nhiều sáng tác văn, thơ, nhạc, phê bình. 

Kính chúc quý bạn đọc nhiều niềm vui trong dịp lễ trọng Quốc khánh và hạnh phúc Mùa Hiếu Hạnh thắm nghĩa mẹ cha.

BAN BIÊN TẬP

 

Dưới đây là MỤC LỤC:

 

 Thư Tòa soạn

- CUỘC GẶP GỠ GIỮA HAI DANH NHÂN VĂN HÓA - Dương Phước Thu

 

VĂN:

- MẸ VỀ TRONG GIÓ HEO MAY - Nguyễn Thị Duyên Sanh

- NHỮNG MẢNH ĐẠN HỒN NHIÊN - Nguyên Sỹ

- CHIM SẺ XANH - Tru Sa

 

THƠ:

TRẦN PHƯƠNG KỲ - NGUYỄN THIỀN NGHI - NGUYÊN HÀO - NGUYỄN ĐỨC TÙNG - LÊ THÀNH NGHỊ - LÊ HOÀNG THẢO - TRẦN TỊNH YÊN -PHAN ĐẠO - ĐỖ TẤN ĐẠT - TRẦN VĂN THIÊN - NHẬT CHIÊU - TRẦN THỊ HUÊ - VŨ DY - HOÀNG THU PHỐ - TRẦN THU HÀ - ĐỨC SƠN  

 

NHẠC:

-  CON VỀ BÊN MẸ - Nhạc: Trịnh Thùy Mỹ & Thơ: Ngọc Tho

- NGƯỜI DÂN HỌ HỒ - LÀM THEO LỜI BÁC - Sáng Tác: Trầm Tích & Dịch lời Pa Cô: Huyền Minh  - Bìa 4

 

CỬA SỔ NHÌN RA VĂN HỌC THẾ GIỚI ĐƯƠNG ĐẠI:

- CÔNG DÂN MẪU MỰC - W.S. Peiris - Vũ Văn Song Toàn dịch

 

HUẾ DÒNG CHẢY VĂN HÓA:

- VỀ HÚY, TỰ, HIỆU CỦA DANH NHÂN NGUYỄN CƯ TRINH - Võ Vinh Quang

 

TÁC GIẢ - TÁC PHẨM & DƯ LUẬN:

- HÀN MẶC TỬ - THI SĨ THIÊN TÀI CỦA “LOÀI THI SĨ” - Nguyễn Trọng Tạo

 

- YẾU TỐ BẤT NGỜ TRONG BÀI THƠ BÔNG HỒNG CHO MẸ - Nguyễn Thị Tịnh Thy

- TỪ THẬP GIỚI CÔ HỒN QUỐC NGỮ VĂN ĐẾN VĂN TẾ THẬP LOẠI CHÚNG SINH - Lê Quang Thái

 

NGHIÊN CỨU & BÌNH LUẬN:

- CÁC QUYỀN LỰC THIÊNG TRONG VĂN HÓA - VĂN HỌC VIỆT NAM TRUNG ĐẠI VÀ SỰ HIỆN DIỆN CỦA NÓ TRONG TRUYỆN NÔM BÁC HỌC - Nguyễn Quang Huy

- ĐẦU NON CUỐI BÃI - SỰ THĂNG HOA CỦA CẢM THỨC LƯU ĐÀY - Nguyễn Hữu Tấn

- Ý NGHĨA CỦA BIỂU TƯỢNG HIẾN SINH VÀ PHỤC SINH TRONG TRUYỆN CỔ BRU - VÂN KIỀU - Đàm Nghĩa Hiếu

 

 Thư tín Sông Hương

 

Bìa 1:   Tác phẩm “VÓ NGỰA QUANG TRUNG” (Sơn dầu) của họa sĩ Trương Bé

Phụ bản: NGHỆ THUẬT ĐỘNG LỰC - Khả Hân

Những khoảnh khắc đẹp: HOÀNG THÀNH HUẾ - Ảnh: Nguyễn Xuân Hữu Tâm

Minh họa:  Đặng Mậu Tựu, Nhím

 

TG. (Tổng hợp)

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng