Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đón đọc Sông Hương Đặc Biệt - Số 27 - tháng 12 – 2017
14:26 | 26/12/2017

Mảng sáng tác trong Số đặc biệt 27 kỳ này giới thiệu đến bạn đọc dòng thơ văn nhiều sinh khí, cảm hoài miên man về vùng đất Phú Xuân (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) - xã kinh tế mới của bà con người Huế, gợi lại từng ngăn ô ký ức của những người con cố xứ từng sống, từng qua đây và lần trở lại lưu luyến khôn cùng. 

Đón đọc Sông Hương Đặc Biệt - Số 27 - tháng 12 – 2017

Sông Hương Số đặc biệt tháng 12 sẽ khép lại 4 số báo ra định kỳ theo quý trong mỗi năm. Một sự kiện nổi bật: Hình ảnh Bác Hồ hiện lên dưới góc nhìn nghệ thuật trong cuộc triển lãm tranh tượng với chủ đề “Bác Hồ của chúng ta” cuối tháng 11/2017 do Đảng ủy Trường Đại học Nghệ thuật Huế tổ chức đã tạo nên niềm rung cảm sâu sắc về vị lãnh tụ luôn toát lên vẻ bình dị; như một mẫu số chung về những bậc trí nhân tầm vóc thường để lại dấu ấn của sự thông suốt, hòa quyện triết lý cao siêu với đời sống.

Bên cạnh những hoạt động văn hóa mang tính lễ hội và gắn với những ngày lễ trọng, Ban Biên tập luôn dành nhiều tâm huyết gửi đến bạn đọc những tìm tòi khám phá về văn hóa Huế cũng như những giá trị nền tảng được nhìn dưới góc độ chuyên sâu. “Vai trò và vị thế của tộc Nguyễn Cửu đối với lịch sử, văn hóa xứ thần kinh” khảo cứu về một dòng tộc không chỉ là đại công thần của triều Nguyễn mà còn góp công lớn đối với lịch sử văn hóa của đất nước. “Con đường Âm Hồn” (hay còn gọi Ngã tư Âm Hồn/ ngã tư Mai Thúc Loan - Lê Thánh Tôn, năm 1957 đổi thành đường Nguyễn Hiệu, sau năm 1975 đổi thành Lê Thánh Tôn cho đến bây giờ); ngoài Miếu Âm Hồn, bước chậm qua con đường mang đậm dấu ấn lịch sử bi thương là những địa chỉ đỏ làm sáng lên một góc Huế xưa, như: Nhà lưu niệm di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khách sạn Bao Báp, Nhà của liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm, Lạc Viên, Tuyệt Tình Cốc, v.v. “Về một bài thơ còn sót lại của ông hoàng Thọ Xuân Vương - Nguyễn Phúc Miên Định” là nỗi lòng nhắn nhủ của bậc đế vương: “Chớ để cảnh xưa nên tàn tích;/ Chỉnh đốn, sửa sang tỏ tiền nhân”. Đặc biệt, nhân sự kiện nước ta đón nhận bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ngày 2/4/2017 (được công nhận ngày 1/12/2016), bài “Dòng họ bốn đời gắn bó với quần thể di sản Phủ Dày” viết về một gia đình cha truyền con nối quản lý, chăm lo hương khói đền Nguyệt Du Cung và tuyên truyền giáo lý Đạo Mẫu, giúp mọi người hướng đến tín hiệu tâm linh thuần khiết chiếu rọi vào miền tươi sáng trong sâu thẳm tâm thức con người.

Mảng sáng tác trong Số đặc biệt 27 kỳ này giới thiệu đến bạn đọc dòng thơ văn nhiều sinh khí, cảm hoài miên man về vùng đất Phú Xuân (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) - xã kinh tế mới của bà con người Huế, gợi lại từng ngăn ô ký ức của những người con cố xứ từng sống, từng qua đây và lần trở lại lưu luyến khôn cùng.

 

Dưới đây là Mục Lục:

- MỘT GÓC NHÌN ĐẦY ẮP TÌNH CẢM VỀ BÁC HỒ - TRIỀU SƠN

- MŨI TÀU XANH CỦA HUẾ - PHƯỚC VĨNH

- VAI TRÒ VÀ VỊ THẾ CỦA TỘC NGUYỄN CỬU ĐỐI VỚI LỊCH SỬ, VĂN HÓA XỨ THẦN KINH - VÕ VINH QUANG

- DÒNG HỌ BỐN ĐỜI GẮN BÓ VỚI QUẦN THỂ DI SẢN PHỦ DÀY- PHẠM TRƯỜNG AN

*Chuyện mấy lối: TỤC CẮM KHEM - NGUYỄN DƯ

- VỀ MỘT BÀI THƠ CÒN SÓT LẠI CỦA ÔNG HOÀNG THỌ XUÂN VƯƠNG – NGUYỄN PHÚC MIÊN ĐỊNH - NGUYỄN VĂN CƯƠNG

* Thơ - “PHÍM SÔNG HƯƠNG NGÂN LÊN TỪ PHỐ NÚI”: NGUYÊN QUÂN * LÊ TẤN QUỲNH ĐỖ VĂN KHOÁI * NGÔ CÔNG TẤN * NGUYỄN THIỀN NGHI * TRẦN BÁ ĐẠI DƯƠNG PHẠM XUÂN PHỤNG * ĐẶNG VĂN SỬ * LÊ VIẾT XUÂN * NGÀN THƯƠNG

*Nhạc: MỜI BẠN ĐẾN THĂM HÀ GIANG QUÊ TÔI - MINH TIẾN

* Nhạc: TRỞ LẠI PHÚ XUÂN – Nhạc: TRẦN VĂN TƯƠNG & Thơ: TRẦN CHI

 

- PHÚ XUÂN – NHỮNG Ô NGĂN TRONG KÝ ỨC CỦA TÔI - PHẠM PHÚ PHONG

* Truyện ngắn: KHI HỌ HÔN NHAU MƯA BẮT ĐẦU RƠI TRÊN MẶT SÔNG - NGUYỄN ĐỨC TÙNG

* Truyện ngắn: BÍ SỬ MỘT DÒNG ĐỜI - HỒ TRẦN

 

*Thơ: PHẠM QUYÊN CHI * TRƯƠNG ĐÌNH PHƯỢNG ĐỖ THÀNH ĐỒNG * HẠ NHIÊN THẢO * NGÔ HOÀNG ANH * NGUYỄN TÂN DÂN

 

*Chuyện ít ai biết: CON ĐƯỜNG ÂM HỒN - NGUYỄN THƯỢNG HIỀN

 

- NÓI VỀ HOA TẦM GỬI - HOÀNG PHỦ NGỌC PHAN

- NHỚ VỀ ANH TRẦN QUANG LONG - TRẦN THỊ KIÊN TRINH

- BÀI VIẾT CUỐI CÙNG CỦA HỌA SĨ LÊ BÁ ĐẢNG - LÊ BÁ ĐẢNG

- HẤP HÔN TÔN NỮ-  TRẦN KIÊM ĐOÀN

- VÀ NƠI ĐÂY HOÀNG HÔN YÊN TĨNH - NGUYÊN HƯƠNG

- “HỘI NGỘ” – BẢN GIAO HƯỞNG ĐA THANH CủA MỸ THUẬT HUẾ - PHẠM TẤN XUÂN CAO

*coffee.com: THỂ PHÁCH CHO NHỮNG HÀNH TRÌNH - LÊ VŨ TRƯỜNG GIANG

 

-NỬA THẾ KỶ SUỐI TRINH NGUYÊN HƯ ẢO - LÊ TỪ HIỂN

- BORGES CÓ PHẢI LÀ NHÀ VĂN ĐÌNH ĐÁM NHẤT THẾ KỶ XX? - JANE CIABATTARI (Tuệ Đan dịch)

- VĂN XUÔI LÊ THANH KỲ NHÌN TỪ PHÊ BÌNH SINH THÁI - MỘC MIÊN

 

*Tác phẩm TĨNH LẶNG - Ảnh  TÔN NỮ NGỌC MAI

* Tác phẩm TỎA SÁNG - Ảnh KHOA HUY...

* Bìa 1: RUỘT HUẾ (Sơn dầu) của họa sĩ VÕ THÀNH THÂN -  tác phẩm đạt giải Ba tại Festival Mỹ thuật trẻ 2017 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
 

Ban Biên Tập 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng