Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Tọa đàm "Văn học và lịch sử"
07:44 | 17/05/2018

Sáng 15/5,  tại Đại học Khoa học Huế, Ban Nhà văn Trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp cùng Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Khoa Ngữ Văn trường Đại học Khoa học Huế tổ chức tọa đàm về chủ đề “Văn học và Lịch sử” để nhìn nhận, đánh giá thành tựu và hạn chế của đề tài lịch sử trong văn học Việt Nam. 

Tọa đàm "Văn học và lịch sử"
Tại buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm lắng nghe ý kiến của 15 nhà nghiên cứu, phê bình văn học và các nhà văn quan tâm tới đề tài này và phát biểu trên nhiều nhóm vấn đề như quan niệm về lịch sử trong văn học, những giới hạn của người viết và đề tài, những thành tựu và hạn chế.

 

Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Trưởng ban Văn trẻ, Tổng Biên tập Tạp chí VNQĐ nhận định mảng đề tài lịch sử thoạt tiên thể hiện quyền bảo lưu bản chất của lịch sử, quyền sáng tạo của nhà văn được phát huy. Viết về đề tài lịch sử cũng là cơ hội để độc giả thưởng thức những án văn lịch sử, gần gũi hơn với những nhân vật lịch sử, yêu thêm những anh hùng dân tộc.

Buổi tọa đàm là một hoạt động có ý nghĩa, diễn ra trong một không khí vừa học thuật cởi mở của các nhà phê bình, vừa đời thường về tâm tư sáng tạo của các nhà văn. Đề tài lịch sử chung quy lại vẫn là một hướng viết, một cách cửa rộng mở về một vùng đất trù mật của văn chương cần được “đào sâu và lật tung lên” để viết.

Giao lưu nhà văn với thế hệ trẻ


Cũng trong khuôn khổ chương trình toạ đàm “Văn học và Lịch sử”, chiều cùng ngày đã diễn ra buổi giao lưu "Nhà văn Việt Nam với thế hệ trẻ". Đây là cơ hội cho các bạn sinh viên chuyên ngành ngữ văn gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ các đàn anh, đàn chị đi trước.

PV

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng