Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Ấm áp phòng tranh “Ngày mới 2018” của các họa sĩ khuyết tật
16:47 | 28/06/2018

Vào lúc 15h30 ngày 28/06, nằm trong Chương trình Phát triển Không gian Văn hóa và Chương trình Tình Sông Hương, Tạp chí Sông Hương đã tổ chức buổi lễ khai mạc phòng triển lãm tranh “Ngày mới 2018” của bốn họa sĩ khuyết tật đến từ Yên Bái, Hà Tĩnh, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế với sự hỗ trợ cũng như kết nối của kỹ sư Nguyễn Quỳnh Hoa đến từ Hà Nội tại hội trường tạp chí. 

 

Ấm áp phòng tranh “Ngày mới 2018” của các họa sĩ khuyết tật
Phần trao giấy chứng nhận cho bốn họa sĩ khuyết tật góp mặt tại phòng tranh "Ngày mới 2018"

Nối tiếp thành công từ những triển lãm tranh nghệ thuật dành riêng cho các họa sĩ khuyết tật do Tạp chí Sông Hương tổ chức trong những năm qua với mục đích tạo động lực cho các thành viên có cơ hội phát triển, giao lưu và học hỏi cũng như xúc tiến việc bán tranh cho các họa sĩ để họ tạo lập cuộc sống, đây là lần thứ ba Tạp chí Sông Hương tổ chức triển lãm cho các họa sĩ khuyết tật với chủ đề triển lãm Ngày mới 2018. Trước đây, tạp chí cũng đã tổ chức hai cuộc triển lãm như thế với chủ đề Khát vọng (6/2012) và Ngày mới (4/2013) đã để lại nhiều dư âm, kỷ niệm đẹp đối với các họa sĩ và công chúng yêu nghệ thuật!

Nhà thơ Lê Vĩnh Thái - Phó Tổng biên tập Tạp chí Sông Hương đọc phát biểu khai mạc 

Tại triển lãm Ngày Mới 2018 lần này công chúng yêu nghệ thuật đã có dịp thưởng lãm 22 tác phẩm của 4 họa sĩ, đó là: họa sĩ Lê Thị Mỹ Bình (Yên Bái), họa sĩ Nguyễn Tấn Hiền (Đà Nẵng), họa sĩ Lê Quang Lĩnh (Hà Tĩnh), họa sĩ Phạm Đình Thái (Thừa Thiên Huế). Bốn họa sĩ khuyết tật của chúng ta với bốn số phận khác nhau, nhưng đều có chung tình yêu hội họa.

Phần cắt băng khai mạc phòng tranh triển lãm

Tuy gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng với nghị lực và khát vọng vươn lên để hòa nhập với cộng đồng, vượt qua tật nguyền, vượt qua những khó khăn vươn tới cái đẹp, các họa sĩ đã gửi đến cho chúng ta những thông điệp tuyệt vời, sâu sắc qua các tác phẩm, đó là nỗ lực lao động và khát vọng sáng tạo của các họa sĩ.

Đông đảo công chúng yêu nghệ thuật đến xem tranh

Các tác phẩm tại triển lãm Ngày Mới 2018 đã được các họa sĩ khắc họa về cuộc sống con người và phong cảnh quê hương với nhiều phong cách và trên các chất liệu khác nhau như sơn dầu, acrylic, màu nước và sơn mài... Với họa sĩ Tấn Hiền phong cảnh sông nước quê hương được thể hiện trên nền chất liệu màu nước. Những bức tranh acrylic được thực hiện bằng kỹ thuật chấm màu nhiều lớp vẽ về phong cảnh những nơi đi qua trong những lần tập huấn về cộng đồng và những giấc mơ hạnh phúc của họa sĩ Mỹ Bình. Họa sĩ Quang Lĩnh với những 4 bức tranh sơn dầu vẽ về giai đoạn chuyển giao của bốn mùa trong năm Xuân - Hạ - Thu - Đông. Chủ đề phong cảnh và Sen được họa sĩ Đình Thái khắc họa một cách sinh động trên nền chất liệu sơn mài.

Triển lãm diễn ra từ đây cho đến ngày 03/07/2018.

Dưới đây là thông tin về các họa sĩ tại buổi triển lãm cũng như một số tác phẩm có mặt ở phòng tranh của từng người.

Họa sĩ Lê Thị Mỹ Bình: sinh năm 1981, quê ở Yên Bái; bị liệt 2 chân do di chứng viêm tủy cắt ngang từ năm 1993; đã từng tham gia triển lãm Ngày mới (2013) tại Huế, triển lãm khu vực III Tây Bắc - Việt Bắc tại Bắc Kạn (2014); hiện tại là họa sĩ tự do, chuyên vẽ thuê và sáng tác tranh, dạy kèm học sinh tại nhà.

Tác phẩm Hoa hướng dương 5 (acrylic, 40x60cm)

Tác phẩm Hoàng hôn trên bờ suối Bơn (acrylic, 40x60cm)

Họa sĩ Lê Quang Lĩnh: sinh năm 1985, quê ở Hà Tĩnh; là hội viên Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh; đã từng tham gia các triển lãm khu vực như Bắc Miền Trung, Sông Hồng; đạt giải Nhất cuộc thị tranh vẽ “Alaxan  - Chiến Thắng Nỗi Đau” (2006), tham gia giải đặc biệt cuộc thi tranh, ảnh về người khuyết tật cho Hội vì sự phát triển của người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) (2011), đạt giải Nhì vẽ tranh trừu tượng với đề tài “Mở cửa bước ra thế giới” của Tổ chức Education First (EF), Thụy Điển (2015)…

           

Tác phẩm Giao mùa 1 (acrylic, 60x60cm)

Tác phẩm Giao mùa 3 (acrylic, 60x60cm)

Họa sĩ Nguyễn Tấn Hiền: sinh năm 1978, quê ở Đà Nẵng; tháng 10 năm 2002, trong lúc đạp xe đến trường bị tai nạn liệt tứ chi phải ngồi xe lăn, đôi bàn tay rất yếu, chỉ còn duy nhất ngón cái tay phải có thể cử động được; bắt đầu tự học vẽ từ năm 2008; đã từng tham gia các cuộc triển lãm tại địa phương, khu vực và thế giới như ở Huế, Nam Miền Trung và Tây Nguyên, Đài Loan, Mỹ.

Tác phẩm Soi bóng sông quê (màu nước, 35x53cm)

Tác phẩm Sương sớm (màu nước, 35x53cm)

Họa sĩ Phạm Đình Thái: sinh năm 1988, quê ở Thừa Thiên Huế; bắt đầu học vẽ từ năm 2009 đến nay; đã từng tham nhiều cuộc triển lãm địa phương cũng như khu vực ở Huế, Quảng Trị,…

Tác phẩm Chiều vàng (sơn mài, 30x30cm)

Tác phẩm Góc vườn (sơn mài, 80x80cm)

 

Hữu Đức

Các bài mới
Các bài đã đăng