Chiều ngày 18/12, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Văn hóa Thế thao phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ- TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng chính phủ về ngày sách Việt Nam và phát triển văn hóa đọc trong trường học.
Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ- TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng chính phủ về ngày sách Việt Nam và phát triển văn hóa đọc trong trường học, 100% các đơn vị đã triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, sôi nổi và mang lại hiệu quả ý nghĩa.
Các đơn vị đã triển khai nội dung “Ngày hội đọc sách” theo từng chủ để từng năm như: Tìm hiểu, tham gia đọc sách về Quê hương đất nước, Uống nước nhớ nguồn, đọc sách cho ngày mai, ngày đọc sách thế giới, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh….Các câu lạc bộ sách được hình thành với các hoạt động đa dạng, thiết thực. Tổ chức các hoạt động như: Hội chợ sách, tìm hiểu về sách, thi kể chuyện, đóng kịch theo sách, hùng biện giới thiệu sách hay, tổ chức các buổi nói chuyện về sách, tuyên truyền giới thiệu, hướng dẫn đọc sách trên các phương tiện truyền thông…Mở các lớp giáo dục kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học sinh, học viên…Tổ chức Hội thi Viết về cuốn sách em thích, Cuốn sách thay đổi cuộc đời, tổ chức triển lãm trưng bày giới thiệu sách trong trường học…
Khuyến khích thành lập “ Tủ sách cho bạn cho tôi” trong các thư viện trường học và “ Tủ sách tại lớp” nhằm huy động tối đa các đầu sách hay, ý nghĩa từ các nguồn xã hội hóa và các học sinh, giáo viên. Đến nay có 100% lớp học có kệ sách tại lớp, 92 trường đã có tủ sách ở sân trường phục vụ học sinh trong giờ ra chơi. Đến năm 2018, có 121/168 trường Trung học và 209/226 trường Tiểu học có Thư viện đạt chuẩn quốc gia.
Trong thời gian tới, Các đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho giáo viên, học sinh và phụ huynh, tập huấn, bổi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ Thư viện đáp ứng được yêu cầu đổi mới của công tác tổ chức các hoạt động của thư viện; Mở các lớp kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học sinh, phổ biến kinh nghiệm đọc cho người dân tại trung tâm học tập cộng đồng; Tổ chức các cuộc thảo luận trao đổi giữa nhà trường và phụ huynh học sinh, đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học, xã hội hóa các nguồn lực xây dựng thư viện trường học; tổ chức các sự kiện, các hoạt động giao lưu, các cuộc thi, hội thi, các buổi tọa đàm…nhằm khuyến khích học sinh và người dân đọc sách. Thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong các trường phổ thông với cơ cấu linh hoạt, chương trình đa dạng, tăng cường công tác kiểm tra, từng bước nâng cao chất lượng công tác, hoạt động thư viện, phục vụ đầy đủ nhu cầu đọc, nghiên cứu của cán bộ, giáo viên và học sinh.
Phương Anh