Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Ra mắt Tiểu thuyết lịch sử “Từ Dụ Thái hậu” của nhà văn Trần Thùy Mai
22:42 | 27/04/2019

Chiều ngày 27/4, Tạp chí Sông Hương phối hợp với Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Nhà xuất bản Phụ Nữ tổ chức buổi giới thiệu Tiểu thuyết lịch sử “Từ Dụ Thái hậu” của nhà văn Trần Thùy Mai. Đông đảo văn nghệ sĩ đến tham dự.

Ra mắt Tiểu thuyết lịch sử “Từ Dụ Thái hậu” của nhà văn Trần Thùy Mai
Tiểu thuyết gồm hai quyển thượng và quyển hạ dày gần 1000 trang

Tiểu thuyết Từ Dụ Thái hậu do nhà xuất bản Phụ nữ ấn hành, với hai quyển thượng và hạ dày gần 1000 trang. Qua 69 chương người đọc như được sống lại trong không gian văn hóa triều Nguyễn, có thể nói đây chính là những thước phim sinh động và chi tiết, sinh động về hình ảnh của từng nhân vật lịch sử.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương phát biểu tại buổi ra mắt sách


Tiểu thuyết viết về thời nhà Nguyễn với nhân vật chính và các tuyến nhân vật là người trong cung cấm. Câu chuyện kể về cuộc đời của Phạm Thị Hằng, chính thất của hoàng đế Thiệu Trị, sau này trở thành hoàng thái hậu Từ Dụ nổi tiếng trí tuệ, hiền đức.. Ngoài trục trung tâm xoay quanh nhân vật Phạm Thị Hằng - Từ Dụ Thái Hậu, tiểu thuyết còn mở rộng ra biên độ của mình với các nhân vật tương ứng mối quan hệ quân thần, huynh đệ, với  những âm mưu thủ đoạn mang tính chính trị đương thời. Với những yêu ghét, hận thù, với những toan tính, âm mưu thủ đoạn. Tất cả cùng tồn tại trong một bối cảnh hậu cung, nhưng rồi một lần nữa chúng ta thấy tình yêu và lòng từ bi đã hóa giải tất cả.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc tặng hoa chúc mừng nhà văn Trần Thùy Mai


Viết về đề tài lịch sử, nhưng đây là một tiểu thuyết lịch sử thấm đẫm chất lãng mạn, một trong những thế mạnh trong lối viết của Trần Thùy Mai. Lấy hậu cung làm bối cảnh chủ đạo của tiểu thuyết, trong không gian chứa đựng nhiều huyền sử bí hiểm này,  Từ Dụ nổi bật lên là một hoàng thái hậu hiền đức. Cuốn tiểu thuyết mang tên bà, đã thật sự làm người đọc hình dung ra một người phụ nữ vô cùng quyền uy song lại thừa nhân ái, một cách sống bình dị với một tấm lòng vị tha, hết lòng vì những người dân nghèo thời xưa phong kiến, một người mẹ biết dạy con theo lẽ phải cần có trong đời...

Nhà văn Trần Thùy Mai và Bác sĩ Bùi Duy Tâm - Người bạn đời của nhà văn


Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc nhận định: "Đọc tiểu thuyết lịch sử "Từ Dụ thái hậu" của nhà văn Trần Thùy Mai chúng ta nhận thấy đâu là bản lĩnh thực thụ của người cầm bút. Bản lĩnh ở đây được thể hiện qua từng trang viết, với một số lượng quốc mộ nhân vật đông đảo, đa dạng về tâm lý, với những chi tiết sự kiện gắn liền với tiến trình lịch sử, nhà văn Trần Thùy Mai đã tinh tế trong việc khai thác tâm lý nhân vật, sắp xếp các sự kiện, đặt nhân vật của mình vào trong những không gian tương thích với tính cách cá nhân của mỗi nhân vật trên một phông nền văn hóa vững vàng".

Nhà văn Nguyễn Khắc Phê


Nhà văn Trần Thùy Mai bộc bạch về tâm tư sáng tạo của mình: "Tiểu thuyết Từ Dụ Thái Hậu là một phần của Huế mà tôi mang theo cho đến khi hoàn thành. Xuất phát từ việc sưu tầm văn học dân gian, từ bài vè “Từ Dụ xin xâu”, tôi thấy đựơc một ngừơi phụ nữ hiền đức và  lo cho dân cho nước, nên tôi đã nuôi ý tưởng này cho đến khi chắp bút để có được cuốn tiểu thuyết này .Đối với tôi, bây giờ không còn thử nghiệm những kỹ thuật viết mới nữa, tôi viết một cách dung dị, bình thường, viết để đi tìm hạnh phúc của chính mình".

Nhà văn Bửu Nam


Bác sĩ Bùi  Duy Tâm, Người bạn đời của nhà văn Trần Thùy Mai, chia sẻ: "Trước kia Thùy Mai mơ những giấc mơ ngắn, những giấc mơ đó được thể hiện trong những tập truyện ngắn, còn đối với tiểu thuyết lịch sử Từ Dụ Thái hậu, đó là một giấc mộng dài, và Mai đã làm được điều mà Mai ấp ủ bấy lâu”.

Đông đảo văn nghệ sĩ Huế tham dự


Nhà văn Trần Thùy Mai là một trong số những nữ tác giả tiêu biểu của văn chương xứ Huế và Việt Nam, có đóng góp lớn vào gia tài truyện ngắn Việt Nam đương đại. Tác giả có trên 35 năm cầm bút chuyên nghiệp với hàng trăm tác phẩm được nhiều thế hệ bạn đọc yêu mến. Trong đó, một số truyện ngắn nổi tiếng, như: Gió thiên đường, Thập tự hoa, Thương nhớ hoàng lan, Mưa đời sau, Trăng nơi đáy giếng, Thị trấn hoa quỳ vàng… đã được dịch sang tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật. Sự ra đời của tiểu thuyết “Từ Dụ thái hậu” một lần nữa minh chứng bút lực dồi dào của nhà văn Trần Thùy Mai. Sau khi cho ra đời hàng chục tập truyện ngắn với một số lượng bạn đọc hùng hậu, thì lần ra mắt tiểu thuyết lần này, cho thấy Huế đã và đang có một nữ nhà văn đáng tự hào.

Phương Anh

 

 

 

 

 


.

 

Các bài mới
Các bài đã đăng