Từ Ô Lâu đến Hải Vân
ĐÓN ĐỌC SÔNG HƯƠNG SỐ 367 THÁNG 9 - 2019
08:44 | 05/09/2019

Kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2019), Sông Hương giới thiệu tác phẩm nhạc: “Liên khúc màu cờ theo dấu chân Người”. “Màu cờ trong tim, những giọt máu thiêng, của những anh linh làm nên lịch sử”… 

ĐÓN ĐỌC SÔNG HƯƠNG SỐ 367 THÁNG 9 - 2019

Sức sống cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ và thế hệ sau luôn mong mỏi “viết tiếp trang sử ông cha nhuốm màu cờ hồng”; đó cũng là nhịp điệu của ca khúc trong tình yêu đất nước, giản dị như “yêu những cánh đồng rì rào hương lúa”. Tiếp đó, những dòng thơ về “Đá Vị Xuyên” và “Nhà giàn trên biển” cho chúng ta hình dung về niềm kiêu dũng của Tổ quốc. Những cội đá Vị Xuyên như linh thể sống trấn thủ biên cương, bao đời cùng với người lính dựng trời xanh. Hay đó là hình ảnh nhà dàn trên biển “ngực vạm vỡ trời mây”, “dáng con trai, trần lưng nơi hải đảo”, khát khao “vươn cánh bay” từ vùng trời bình yên về phía mênh mông biển trời.

Phần văn xuôi, truyện ngắn Tình đắp nền: Cuộc sống bình thường nhưng nhiều sóng gió trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Nam Bộ ở Đồng Tháp Mười dâng cao. Những người dân nơi đây đã chung sức đào kênh cản tàu giặc và góp sức cho sự ra đời của “tiền đắp nền” - đồng tiền kháng chiến lưu thông góp công chống quân xâm lược. Để rồi từ “tiền” đắp nền có thêm “tình” đắp nền, là sự đùm bọc yêu thương nhau từ những mất mát khôn nguôi… Một truyện ngắn khác trong số báo mang tính hiện đại: “Ga hoang”, trôi như dòng hoài niệm của chuyến tàu ý niệm. Cuộc đời cũng là cuộc trôi xuôi nhưng tâm thức lại ngược về với những miền hoang sơ thanh lặng. Một sự cưỡng lại những ràng buộc do chính nhân vật dấn thân tuồng như đang thuộc về một thiên đường nhưng đã thấy thâm u và lạnh gáy. Sự dừng lại bất ngờ để chuyến tàu trôi theo nỗi hoang mê khiến cho bóng đêm cũng thở dài nhưng trời thì dẫu sao cũng sáng dần theo từng bước chân của một người lạc chốn ga hoang.

Ở chuyên mục “Huế dòng chảy văn hóa”, bài viết Loại thể trong thơ trên kiến trúc cung đình Huế, làm sáng thêm giá trị di sản văn hóa phi vật thể độc đáo. Đóng góp của tác giả phần nào cho thấy 1.087 bài thơ trên kiến trúc cung đình Huế gợi lên những khoảng thời gian thái bình thịnh trị nhờ chính sách của bậc minh quân luôn coi trọng đạo đức xã hội, ca ngợi công đức tiên đế, tán tụng thánh thần; là tấm lòng đau đáu của vua đối với mùa màng và đời sống muôn dân; là lời tuyên bố trang trọng trước trăm họ và lân bang về chủ quyền cùng niềm tin về sự phồn thịnh của đất nước. Bên cạnh đó là nỗi suy tư về sự nhỏ bé của con người trước vũ trụ luôn chuyển động khôn lường, khiến cho chất thơ trên kiến trúc cung đình Huế trở nên sang trọng và mang tính hiện đại.

Một sự kiện nổi bật được dư luận đang quan tâm là Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô lần thứ VI của tỉnh Thừa Thiên Huế (2013 - 2018). Đây là một giải thưởng uy tín có sức ảnh hưởng lớn với nền văn học nghệ thuật cả nước. Giải thưởng nào cũng chưa thể đánh giá hết tài năng của tác giả, tuy nhiên nó khẳng định tâm huyết nghề nghiệp và đặc biệt là định hướng sáng tác và nhân cách của tác giả đối với vùng đất mình sinh sống cũng như tư duy và trách nhiệm trước xã hội. Mời độc giả đón đọc bài viết trong số báo này: “GIẢI THƯỞNG VHNT CỐ ĐÔ LẦN THỨ VI: Tỏa sáng giá trị nhân văn của nghệ thuật”.

 

VĂN

- Tình đắp nền - TRẦN BẢO ĐỊNH

- Ga hoang - TRU SA

  

THƠ:

- CHUNG TIẾN LỰC

+ Đá Vị Xuyên

+ Nhà dàn trên biển

 - PHẠM KIM NHUNG

+ Phía thời gian

 - NGUYỄN THANH MỪNG

+ Ngày tin học hoang dã

 - THU SANG

+ Huế xưa

- PHÙNG TẤN ĐÔNG

+ Gọi

- PHẠM QUYÊN CHI

+ Thành phố chiều nay mưa

+ Tôi 

- PHAN DUY

+ Thanh xuân

+ Thèm vệt khói buồn

- TỊNH BÌNH

+ Nơi không có mùa thu

+ Khẽ gọi thu vàng

- NGUYỄN THỊ LIÊN TÂM

+ Miền quê ngòn ngọt tuổi thơ

 

NHẠC:

- Liên khúc màu cờ theo dấu chân Người - Nhạc và lời: PHẠM PHƯỚC NGHĨA

- Ca dao lớp Mười - Nhạc: TRẦM THIÊN THU; + Lời: TRẦN ĐÌNH THỌ

 

TRANG THIẾU NHI

* Cây bút tuổi hồng:

- Món quà kỳ diệu - NGUYỄN ĐÀO MAI KHÁNH

- Phần còn thiếu - LÊ THANH VÂN

Thơ:

- NGUYỄN THỊ THÙY LINH

+ Bên mộ nhớ mẹ

- NGUYỄN THU VY

+ Chia tay

 

TÁC GIẢ - TÁC PHẨM:

- GIẢI THƯỞNG VHNT CỐ ĐÔ LẦN THỨ VI: TỎA SÁNG GIÁ TRỊ NHÂN VĂN CỦA NGHỆ THUẬT - Hồ Đăng Thanh Ngọc

+ Kết quả giải thưởng VHNT Cố đô Thừa Thiên Huế lần thứ VI

- TRẦN VĂN HỘI - HỒN THƠ LẶNG LẼ - Phạm Phú Phong

 

HUẾ DÒNG CHẢY VĂN HÓA

- LOẠI THỂ TRONG THƠ TRÊN KIẾN TRÚC CUNG ĐÌNH HUẾ - Nguyễn Phước Hải Trung

- Tác động của văn hóa đến hoạt động truyền thông đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao tỉnh Thừa Thiên Huế trong bối cảnh hiện nay – NGUYỄN CHÍ QUANG

 

NGHIÊN CỨU VÀ BÌNH LUẬN

- DU TỬ LÊ, MẸ VỀ BIỂN ĐÔNG - Nguyễn Đức Tùng

- TRÔI GIỮA HAI CHIỀU KÍCH THỜI GIAN - Yến Thanh

- VẤN ĐỀ VỀ CÁI KẾT Ở TRONG TRUYỆN - Joseph Hillis Miller - Phạm Tấn Xuân Cao dịch

 

* Thư đi tin lại - NGƯỜI SÔNG HƯƠNG

* Bìa 1: Tác phẩm “Môi trường” (Chất liệu giấy Dó; 60x80cm) của họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư

* Bìa 2 & Bìa 3: THẾ GIỚI CỦA KÝ ỨC - Lý Hữu Nguyên

- Minh họa: họa sĩ Phan Thanh Bình; họa sĩ Lê Văn Ba; họa sĩ Tô Trần Bích Thúy

- Vi nhét: Họa sĩ Tô Trần Bích Thúy

 

BAN BIÊN TẬP

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng