Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam
10:47 | 10/09/2019

Sáng 10/9, tại Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam (12/8 Âm lịch). Tham dự buổi lễ có Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương. 

Kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam
Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Tổng biên tập tạp chí Sông Hương phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tại lễ kỷ niệm, các nghệ sĩ diễn viên đã đến tham dự và tôn vinh nghề tổ, cùng nhau giao lưu chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động biểu diễn nghệ thuật của mình. Đây cũng là dịp để tưởng nhớ công lao của các bậc tiền bối đã xây dựng nên một nền sân khấu dân tộc đáng tự hào và cũng là động lực thúc đẩy các thế hệ nghệ sĩ sân khấu tiếp tục truyền thống của cha ông để phát triển hơn nữa sân khấu nền sân khấu Việt Nam.

Nghệ sĩ Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Thừa Thiên Huế báo cáo hoạt động của Hội NSSK trong năm 2019


Năm 2019, Hội Nghệ sĩ Sân khấu đã tham gia nhiều chương trình tiết mục đặc sắc như: biểu diễn phục vụ công chúng trong dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi và các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị, những ngày lễ lớn và sự kiện văn hóa của tỉnh. Trong Festival Nghề truyền thống Huế 2019, các nghệ sĩ của Hội NSSK đã tham gia biểu diễn nhiều chương trình nghệ thuật nhằm giới thiệu và tôn vinh nghệ thuật truyền thống Huế trước công chúng khán giả với những ấn tượng tốt đẹp, góp phần quan trọng cho thành công của Festival Nghề truyền thống Huế 2019. Một số nghệ sĩ cũng đã tham gia thực tế trại sáng tác tại các tỉnh miền núi phía bắc, trại sáng tác “Công an Thừa Thiên Huế vì bình yên cuộc sống”.

Phân hội Nghệ sĩ sân khấu Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế và Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế tham gia liên hoan nghệ thuật tuồng – dân ca kịch toàn quốc tại Thanh Hóa với 4 vở diễn: “Cái mẻ kho”, “Nốt lặng thời gian”, “Tình trong mơ” và “Biển động tình người”, đạt được nhiều thành tích.

Liên hiệp các Hội VHNT, Hội Nghệ sĩ sân khấu TT Huế tặng hoa chúc mừng các nghệ nhân, nghệ sĩ vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ sĩ Ưu tú


Bên cạnh đó, nghê sĩ Nguyễn Thị Kim Vàng, nghệ sĩ Phan Thị Thanh Tâm đã được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể. Bên cạnh đó, Hội NSSK Thừa Thiên Huế có 3 nghệ sĩ được công nhận NSƯT gồm: ông Hoàng Trọng Cương – Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế; ông Nguyễn Đình Trung và bà Nguyễn Thị Mai Anh - Nhà hát Ca Kịch Huế.

Ngoài ra, các nghệ sĩ của các phân hội NSSK đã được nhận giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô Huế lần VI được tổ chức đầu tháng 9 vừa qua. Cụ thể: Giải A với tác phẩm “Dòng sông đỏ” của tác giả Nguyễn Kim Tiểu Ngọc. Giải B với vở tuồng “Bi kịch Hoàng đế thi sĩ” của tác giả Nguyễn Phước Hải Trung. Vở diễn “Vụ án Lệ Chi Viên” của tác giả Lê Tiến Thọ. Giải C gồm vở tuồng “Nỗi niềm đấng quân vương” của tác giả Ngô Sinh và tác phẩm “Vượt sóng” của tác giả Đỗ Trung Hùng.
 

Trao quyết định kết nạp các Hội viên vào Hội NSSK TT Huế


Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Trong bối cảnh sân khấu truyền thống phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, để có được sự ổn định và từng bước phát triển như ngày hôm nay, ngoài sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, khán giả yêu quý, các nghệ sĩ đã nổ lực không ngừng, phấn đấu hoạt động sáng tạo nhiều tác phẩm sân khấu và hoạt động sân khấu có ý nghĩa. Đặc biệt đáng ghi nhận là sự năng động, nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu tìm ra nhiều phương cách cho hoạt động sân khấu truyền thống Huế của các nghệ nhân, nghệ sĩ trong thời gian qua, từng bước phát triển xây dựng và phát triển nên sân khấu Việt Nam nói chung và tỉnh nhà nói riêng”.

Cũng trong dịp này, Hội Nghệ sĩ sân khấu Thừa Thiên Huế cũng đã công bố quyết định kết nạp thêm 11 hội viên.

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng