Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đón đọc Sông Hương số 374, tháng 4 - 2020
17:08 | 14/04/2020

Kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất Đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), mở đầu số báo tháng 4, Sông Hương giới thiệu bài viết của Giáo sư Phong Lê: “Sống mãi những trang Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Mãi mãi tuổi 20 của Nguyễn Văn Thạc”. Những người lính như Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc đồng thời cũng là những nhà văn đã dấn thân viết lại sự thật ở cuộc chiến tranh chống ngoại xâm và truyền nhiệt huyết yêu Tổ quốc cho thế hệ mai sau. Từng trang nhật ký là cảm xúc chân thành về một thời gian khó mà hào hùng. Nhiều người lính vô danh khác cũng để lại tuổi xuân nơi chiến trường, mang theo vô vàn câu chuyện về bao số phận khác nữa. Họ đã cống hiến quá nhiều cho nền hòa bình hôm nay.

 Đón đọc Sông Hương số 374, tháng 4 - 2020

Dịch Covid-19 đang khiến thế giới suy giảm kinh tế và tâm thức nhân loại ít nhiều khủng hoảng. Bằng nỗ lực trong tình nhân ái, nghĩa đồng bào sâu nặng, đất nước ta hiện đang có phương án đối phó và chữa trị rất hiệu quả dịch bệnh. Sông Hương số báo này dành nhiều trang ghi chép về thực hiện hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, về ý thức chấp hành của người dân cả nước để chiến thắng dịch Covid-19, cũng như ở tỉnh Thừa Thiên Huế dốc sức vượt qua gian khó; là tấm lòng bình dị vốn sẵn từ bi ở mỗi ai và những ẩn nghĩa về nội lực hóa giải chướng nạn trong truyện ngắn “Nguyện ước xanh ngời”. Đau thương là điều thấy rõ, nhưng ở phía khác cũng đang lộ ra những thông điệp về cách ứng xử chưa đúng của con người với thiên nhiên. Đó là ý nghĩa từ những bài dịch mang lại, tác giả là các nhà triết học hàng đầu ở phương tây phân tích sắc sảo về coronavirus, đồng thời cũng dự báo cho thế giới những hạn chế của nền văn minh trước đại tự nhiên.

Biển đảo trong trái tim mỗi người con đất Việt, được thể hiện trong tùy bút “Chiếc cầu ghế gỗ An Bang”. Ai từng một lần đến đảo An Bang mới thấm nỗi gian nan của người lính đã tạo nên không gian yên bình, xanh mát như một góc làng quê yêu dấu. Những bước chân lạ vừa đến đã trở nên thân quen với nắng gió và những vật dụng bình dị người lính làm nên. Một phần của đất nước xanh tươi được gợi mở qua những trang văn ân tình khiến hòn đảo trở thành niềm khát khao được đến của bao người. Mục văn xuôn có thêm truyện ngắn “Vết trở về trong mưa” thoảng buồn như nẻo về hun hút dưới nắng mai sương giá. Người đọc men theo vết mưa tìm lại chốn huyền mộng nhưng rồi nhân vật đã lẫn vào đâu đó, để lại con ngõ sâu với những chiếc bóng vẫn trong cuộc viễn du trên chuyến xe bò vương đầy ký ức rơm rạ.

Tâm thức thời hậu chiến dẫu lùi xa vẫn lấp lánh và ẩn nghĩa phận người. Bài viết ở mục Nghiên cứu và bình luận: “Thế giới tuổi già trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu”. Tuổi già trước nhất là tự ý thức về sự tồn tại của bản thân, nó nhiều lúc vẫn nằm ngoài vòng cương tỏa của tuổi đời bởi có những người sắp chết nhưng mình thực sự chưa từng sống. Điều này cho thấy màu hiện sinh ứ tràn trong những nhân vật thời hậu chiến, và ở đây là điều quan trọng làm nên sức sống của trang văn Nguyễn Minh Châu. Nó mang thông điệp cho thời hiện đại trong một lối sống chân thành với xung quanh, đối diện và nhìn nhận lại mình, đòi hỏi sự trân trọng của thế hệ trẻ đối với tuổi già để hành trình của mỗi ai cũng đáng giá đến tận cuối đời.

 

DƯỚI ĐÂY LÀ MỤC LỤC:

- Sống mãi những trang Nhật ký Đặng Thùy TrâmMãi mãi tuổi 20 của Nguyễn Văn Thạc - PHONG LÊ

- Niềm tin vượt qua dịch bệnh - VŨ NHIÊN

- Nguyện ước xanh ngời - NHỤY NGUYÊN

- Con người sẽ không còn là chính mình nữa: Đây là bài học mà coronavirus sẵn chờ ta - Slavoj žižek - Xuân Cao lược dịch

- Một đại dịch siêu hình - Markus Gabriel - Hồ Hải Nhật dịch

- Đời sống sau sự (tự) cách ly - Jean-Clet Martin - Tuệ Đan lược dịch

 

THƠ:

- NGUYỄN CHÍ NGOAN

+ Làng biên giới…

+ Khúc đồng bằng

- TRẦN THU HÀ

+ Gái Trường Sơn

+ Gửi sông mê

- ĐỨC SƠN

+ Con đường có trái tim vẫy đập

+ Người đàn bà tóc ngắn chọn về với biển

- HUỲNH GIA

+ Có khoảng trống nào bình yên

- BÙI VIỆT PHƯƠNG

+ Gốm nghĩ

+ Viết trong ngày palindrome (02022020)

- MAI TUYẾT

+ Cất giấu một mùi hương

- VŨ TUYẾT NHUNG

+ Đợi

+ Ngó sen

- NGUYỄN NGỌC PHÚ

+ Cỏ - Thiếu - Phụ

+ Không đề

- NHƯ KHÔNG

+ Như màu mây bay

- NGUYỄN MINH KHIÊM

+ Hòn Trống Mái

+ Ngọc Hoa

- NGUYỄN VIẾT LUYỆN

+ Dòng sông của mẹ

- SƠN TRẦN

+ Cổng đêm

- TRẦN SANG

+ Sám hối

- VÕ NGỘT

+ Lên Hà Giang mùa mưa lũ  

 

NHẠC:

- Ký ức tháng ba - Nhạc: HOÀNG ĐÌNH TỐ; Thơ: LÊ VĨNH THÁI

 

VĂN

- Vết trở về trong mưa - CÁT LÂM

- Chiếc cầu ghế gỗ An Bang - LỮ MAI - TRẦN THÀNH

 

CỬA SỔ NHÌN RA VĂN HỌC THẾ GIỚI ĐƯƠNG ĐẠI

- Cây hồng vàng - MARJORIE BANNARD - Thân Trọng Sơn dịch

 

HUẾ - DÒNG CHẢY VĂN HÓA

- Di sản phủ đệ của các ông hoàng bà chúa thi sĩ - TRẦN VĂN DŨNG

 

TÁC GIẢ - TÁC PHẨM:

- Lê Văn Ngăn: Đời và thơ hay là mỹ học sáng tạo luôn đồng hành - HỒ THẾ HÀ

- Phi Tân: Nhà quê chánh hiệu - PHẠM XUÂN DŨNG

 

NGHIÊN CỨU VÀ BÌNH LUẬN

- Thế giới tuổi già trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu - TRẦN NGỌC HIẾU

 

* Bìa 1: Tác phẩm “Về nguồn” (Tổng hợp, 150cm x 150cm, 2017) của họa sĩ Nguyễn Ánh Dương.

* Bìa 2: Tác phẩm “Cuộc hành trình” (Đồ họa tổng hợp, 70x170cm), và tác phẩm “Ý niệm về cuộc sống” (Đồ họa bút sắt, 60x140cm) của họa sĩ Tô Trần Bích Thúy. 

* Bìa 2: Tác phẩm “Mộng” (Acrylic, 120cm x 120cm); Tác phẩm “Trông” (Sơn dầu, 100cm x 100cm) của họa sĩ Vũ Duy Tâm.

* Minh họa: Hs Phan Duy Linh, Hs Nguyễn Thiện Đức, Hs Tô Trần Bích Thúy.

* Vi nhét: Hs Tô Trần Bích Thúy

 

Ban Biên Tập

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng